Chia sẻ cách tự học nhiếp ảnh cơ bản tại nhà đơn giản và hiệu quả

-

Vấn đề mình gặp phải khi tự học nhiếp ảnh cơ bản

Khi mới tự học nhiếp ảnh, mình bị choáng ngợp bởi khối lượng kiến thức của bộ môn này, chúng được chia sẻ khắp nơi từ mạng xã hội, cộng đồng cho đến youtube, tiktok, v.v… Mình xem thì hiểu hết, nhưng lại khó khăn trong việc liên kết và hệ thống những kiến thức đó lại để sử dụng. Sau 5 tháng đầu tiên, mình vẫn cứ lay hoay trong việc chụp ảnh.

Phương pháp tự học chụp ảnh cơ bản tại nhà của mình

Chính vì rối quá nên mình bắt đầu tách các chủ đề ra, trong mỗi thời điểm mình chỉ học và thực hành một chủ đề duy nhất, ví dụ:

  • Khi mình học về Vùng Ảnh Rõ (Depth Of Field), thì trong suốt thời gian này, mình chỉ tìm kiếm, tham khảo tài liệu, video nói về Vùng Ảnh Rõ và thực hành để kiểm soát nó đến khi nào cảm thấy hiểu và thành thục thì thôi.
  • Tương tự với khẩu độ ống kính, khi mình hiểu lý thuyết xong thì sẽ cầm thiết bị lên, điều chỉnh khẩu độ để quan sát sự tác động của hiệu ứng khẩu độ lên tấm ảnh.
  • Khi tới Bố Cục Khung Trong Khung thì mình sẽ xem thật nhiều hình được chụp bởi Bố Cục này, rồi đi thực hành xuyên suốt với nó đến khi quen thuộc.

Sau một thời gian ngắn, mình đã nhận ra sự tiến bộ rõ rệt của bản thân. Các kiến thức mình đã học qua bắt đầu được xâu chuỗi, liên kết lại với nhau. Ban đầu, mình hiểu rõ máy ảnh của mình hơn, điều khiển nó một cách linh hoạt để đạt được nội dung mà mình muốn chụp, thay vì phải theo một thông số hay cách thiết lập cố định nào đó.

Tiếp sau đó, số lượng ảnh “xài được” của mình được tăng lên rõ rệt. Xài được ở đây tức là những tấm ảnh mình chụp cho bạn bè, người thân được họ vui vẻ đăng tải lên mạng, bản thân mình đi du lịch hay đi cà phê cuối tuần về cũng có ảnh đẹp, được nhiều người tương tác.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ Hộp Mẹo Chụp Ảnh Đẹp và 52 clips của anh tuanlionsg thì mình không cần tốn nhiều thời gian để đi mày mò xem là tiếp theo mình sẽ học tới chủ đề gì. 52 lá thẻ và videos này đã tổng hợp đủ hầu hết các kiến thức kinh điển, cần phải biết khi học Nhiếp Ảnh.

Lưu ý với phương pháp tự học chụp hình cơ bản này

  • Không nhất thiết phải đóng gói một chủ đề trong một thời gian cụ thể như 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng gì hết. Chỉ cần tại một thời điểm, học một kiến thức cho thật tường tận là được. Có những chủ đề ngắn, dễ hiểu thì một ngày có thể hoàn thành xong 2-3 chủ đề.
  • Không nóng vội và ôm đồm trong quá trình học và thực hành nhiếp ảnh, chậm mà chắc. Bố cục 1/3 ai cũng biết, nhưng để chụp một tấm ảnh thu hút nhiều người xem với nó, thì không phải cứ chụp một vài hôm là được.
  • Để không lạc lõng giữa chừng, giống như là học xong 10 chủ đề rồi thì tiếp theo là gì? Thì mọi người có thể tìm cho mình một cuốn sách, một playlist trên youtube hay một chuỗi các bài về Nhiếp Ảnh Cơ Bản có ở trên mạng hoặc Hộp Mẹo Chụp Ảnh Đẹp như mình ở trên để bám theo, miễn là đừng nóng vội nha.
  • Giai đoạn cơ bản là giai đoạn đặt nền móng cho các kiến thức cơ bản nhất của Nhiếp Ảnh. Kết thúc giai đoạn này thì mọi người nên tìm cho mình một thể loại ảnh yêu thích để học chuyên sâu hơn.

Đối với anh chị và các bạn không có điều kiện hoặc chưa thể tham gia một khóa học bài bản hay có sư phụ hướng dẫn thì mình mong phương pháp này đủ để giúp mọi người vượt qua được giai đoạn ban đầu dễ dàng hơn.

Chí ít là cầm thiết bị nào lên cũng biết khai thác để chụp ảnh cho bản thân, bạn bè, người thân đẹp hơn khi đi cà phê, du lịch.

Xem thêm:

Nhiếp ảnh cơ bản – Gợi ý 5 bố cục kinh điển, dễ áp dụng và phương pháp luyện tập

Bài liên quan