Epic vs. Apple: Nguồn tiền 19 tỷ USD/năm của Apple đang bị lung lay

-

Doanh thu của App Store năm 2020 là khoảng 19 tỷ USD. Đó là trước khi có các phán quyết của tòa án sau hàng / loạt / vụ / kiện. Với quyết định buộc Apple phải cho phép toàn bộ các app có thể sử dụng phương thức thanh toán khác ngoài In-app Purchase, chắc chắn nồi cơm 19 tỷ đô của Apple sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Miếng bánh không còn nguyên vẹn

Quyết định của tòa về cơ bản mới chỉ áp dụng đối với các công ty tại Mỹ, mà theo Bloomberg cho biết thì các công ty này đóng góp hơn 30% (~6,3 tỷ USD) doanh thu của App Store trên toàn cầu. Cũng theo một báo cáo khác từ SensorTower thì 95% doanh thu App Store đến từ 2% developer, 98% developer còn lại có doanh thu chưa tới 1 triệu USD mỗi năm.

Nên chỉ cần một vài developer trong số 2% đó thay đổi phương thức thanh toán, chắc chắn doanh thu 19 tỷ USD sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

Ngoài ra:

  • Mảng chính đem lại nhiều doanh thu nhất cho App Store đó là Game, chiếm khoảng 70% tổng số doanh thu và cũng chiếm hết 98% doanh thu In-app Purchase.
  • 70% doanh thu game trên App Store chỉ đến từ 10% người dùng, có hơn 80% người dùng App Store gần như không mang lại đồng bạc nào cho cả Apple lẫn developer.

Lợi thế còn lại của Apple

Thứ nhất, App Store vẫn là nơi duy nhất để tải và cài app, game. Điều này cho đến nay vẫn không thay đổi mặc dù nhiều bên cũng đang lăm le muốn Apple phải thay đổi điều đó.

Thứ hai, phương thức thanh toán của Apple vẫn rất tốt. Thanh toán nhanh, tiện lợi, có thể refund khá dễ dàng khi người dùng yêu cầu. Và tất nhiên khi được Apple quản lý thì sẽ tiện cho bạn trong việc theo dõi chi tiêu cũng như hỗ trợ khi cần. Thay vì lúc cần hỗ trợ về thanh toán thì phải nhớ lại xem lúc trước mình thanh toán cho Apple hay trả riêng cho developer, rồi developer đó có hỗ trợ tốt như Apple trước giờ không.

Như đại diện của app Halide, một đối tác thân thuộc của Apple, nói với tờ The Verge rằng họ thật lòng khá hài lòng với hình thức thanh toán của Apple, từ việc xử lý thuế má toàn cầu cho đến việc refund, Apple Pay và nhiều thứ khác. Vì vậy họ không có ý định thay đổi nó.

Các developer cá nhân hoặc nhỏ hơn có thể cũng sẽ không thay đổi. Bởi ở quy mô của họ, việc chuyển từ hình thức thanh toán tất-cả-trong-một của Apple sang một hình thức phải tự tay lo nhiều thứ khác sẽ đem lại nhiều phiền toái và tốn nhiều công sức hơn. Không đáng để đánh đổi. Đây cũng là điều mà Apple luôn muốn truyền đạt cho các developer của họ hiểu.

Sau cùng, một lợi thế nữa đó là nhờ có thay đổi này, dòng tiền chảy qua App Store sẽ nhiều hơn bao giờ hết do các hãng không cần phải đẩy người dùng sang thanh toán ở các trang khác. Mặc dù số tiền đó không chảy vào Apple được nhưng đó sẽ là cơ hội cho Apple. Nếu họ bằng cách nào đó có thể khai thác được dòng tiền đó, biết đâu nguồn tiền 19 tỷ đô năm ngoái sẽ không thay đổi nhiều, thậm chí có thể kiếm hơn.

Bài liên quan