Epic vs. Apple: Apple phải mở cổng thanh toán, Epic Games bồi thường 30%

-

Trong vụ kiện giữa Epic Games với Apple, mặc dù tòa án công nhận Apple không vi phạm luật chống độc quyền, tuy nhiên thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers vẫn yêu cầu công ty này phải cho phép các nhà phát triển thêm tùy chọn thanh toán khác thay vì sử hệ thống In-app Purchase. Còn Epic Games phải bồi thường 30% số tiền vi phạm.

Phán quyết này có hiệu lực sau 90 ngày và áp dụng cho toàn bộ các ứng dụng trên App Store.

Tóm tắt các phán quyết của thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers

  • Apple không vi phạm luật chống độc quyền.
  • Apple phải cho phép các nhà phát triển của tất cả các loại app (không riêng gì app ‘reader‘) thêm tuỳ chọn thanh toán khác ngoài In-app Purchase.
  • Apple được toàn quyền quyết định trong việc có khôi phục lại tài khoản lập trình của Epic Games hay không.
  • Epic Games phải bồi thường 30% của số tiền $12,167,719 mà Epic Games thu được trong Fortnite từ tháng 8-10/2020. Lý do là Epic Games đã vi phạm hợp đồng với Apple khi thêm một hình thức thanh toán khác vào game Fortnite trên iOS.
  • Epic Games phải chi trả thêm 30% tổng số tiền kiếm được từ 1/11/2020 cho đến ngày ra phán quyết từ các trò chơi của họ được phát hành thông qua App Store.

Ý kiến từ phía Apple

Apple nói:

Hôm nay, tòa án đã khẳng định những gì chúng ta đã biết: App Store không vi phạm luật chống độc quyền. Tòa án công nhận ‘thành công không phải là bất hợp pháp’. Apple hiện đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong mọi lĩnh vực, và chúng tôi tin rằng khách hàng cũng như các developer chọn chúng tôi vì đã cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi vẫn cam kết App Store là một nơi an toàn và đáng tin cậy để hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng nhà phát triển cũng như hơn 2,1 triệu việc làm ở Mỹ, đây cũng là nơi mà các quy tắc sẽ được áp dụng bình đẳng cho tất cả mọi người“.

Ý kiến từ Tim Sweeney, CEO Epic Games

Tim Sweeney nói phán quyết của ngày hôm nay không phải là chiến thằng dành cho các nhà phát triển lẫn người dùng. Epic đang chiến đấu cho sự công bằng giữa các phương thức thanh toán và giữa các kho ứng dụng cho hàng tỷ người sử dụng. Fortnite sẽ quay trở lại iOS khi nào Epic có thể đưa ra hình thức thanh toán có thể cạnh tranh và tiết kiệm cho người dùng hơn so với In-app Purchase.

XEM TIÊP

Apple thu phí 27% đối với các thanh toán bên ngoài App Store tại Hà Lan

Rõ ràng mức phí này không hề hấp dẫn so với mặc định là...

BÀI LIÊN QUAN

App Store hỗ trợ unlisted app, dành cho các tổ chức và sự kiện riêng

Un-listed app là những app có trên App Store nhưng chỉ có thể cài...

Apple sẽ chấp nhận phương thức thanh toán ngoài App Store ở Hàn Quốc, thu phí ít hơn

Apple vừa thông báo họ sẽ tuân thủ theo luật mới của Hàn Quốc,...

Có 906 nhà phát hành kiếm được hơn 1 triệu đô trong năm 2021

Theo báo cáo của Sensor Tower, trong năm 2021 có 906 nhà phát hành...

Paddle hoãn ra mắt phương thức thanh toán mới vì Apple

Ngay sau phán quyết của thẩm phán Roger trong vụ kiện Epic Games và...