Kinh nghiệm chụp ảnh phơi sáng của bạn Chung Nhựt Phát

-

Bạn Chung Nhựt Phát là thành viên của nhóm CHỤP ẢNH 📸 với TUANLIONSG, bên cạnh ảnh đường phố, ảnh trắng đen thì bạn còn dành rất nhiều thời gian để chụp ảnh phơi sáng vào những lúc rảnh rỗi. Bên dưới là những chia sẻ và hình ảnh của bạn về thể loại ảnh này.

Địa điểm

Ảnh phơi sáng của Chung Nhựt Phát ONTOP.vn 22
Tiêu cự 35mm – ISO 200 – F/16 – 50s

“Do mình đi làm về toàn lúc chiều tối, sau đó ở nhà chăm con nên khi rảnh rỗi thì mình tranh thủ đi bộ gần nhà, phơi sáng cho thỏa niềm đam mê chụp ảnh”, bạn chia sẻ.

“Mình thường hay phơi sáng ở mấy chân cầu dọc theo Đại Lộ Võ Văn Kiệt, như cầu Lò gốm, cầu kênh tàu hủ v.v…”

Cài đặt máy

“Mình hay khép khẩu cỡ f11, f16, f22 tuỳ vào thời gian phơi sáng, thời gian phơi sáng thì hầu hết là từ 15s trở lên. Mình đo sáng tầm -1ev là chụp, nếu cảm giác ảnh sáng quá thì khép khẩu tiếp, còn ISO thì mình thường để thấp nhất, trên Fujifilm X-Pro2 mình hay xài là 200, mình tắt luôn chế độ giảm nhiễu khi chụp chậm, để khỏi phải đợi gấp đôi thời gian do máy xử lý, ISO thấp rồi nên mình không cần dùng tính năng này”, bạn chia sẻ về cách mình cài đặt máy.

ISO

Ảnh phơi sáng của Chung Nhựt Phát ONTOP.vn 31
Tiêu cự 35mm – ISO 200 – F/16 – 30s

Nói thêm về ISO, bạn khuyến khích mọi người xài mức ISO thấp nhất ở dải ISO tiêu chuẩn, đừng sử dụng dải ISO mở rộng của máy, vì nó sẽ khiến ảnh mất chi tiết ở vùng tối.

Thông số ISO

Ví dụ, Fujifilm X-T5 sẽ có dải ISO tiêu chuẩn từ 125 đến 12.800 và 125 chính là Base ISO – mốc ISO cho chất lượng hình ảnh cao nhất. Còn 80-51.200 là dải mở rộng mà thôi, dù 80 thấp hơn 125 nhưng chất lượng hình ảnh sẽ không cao hơn.

Tripod và filter

Ảnh phơi sáng của Chung Nhựt Phát ONTOP.vn 21
Tiêu cự 35mm – ISO 200 – F16 – 25s

“Mình đang dùng tripod cơ bản, cao tầm 1m5 và giá tầm 300 ngàn thôi, chủ yếu kiểm tra chân chắc chắn, không rung lắc là được, nhiều khi mình cũng không đem tripod luôn, để máy đứng im dưới mặt đất, thành cầu, trên gạch là phơi”, anh nói tiếp về phụ kiện.

“Đa phần, mình không dùng filter khi phơi sáng, nếu xài filter tầm trung đổ lại thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh”

“Mình mong là những chia sẻ nho nhỏ này sẽ hữu ích với bạn đọc trên ONTOP, nhất là những bạn đam mê chụp ảnh phơi sáng giống mình”, bạn kết thúc.

ONTOP chân thành cảm ơn bạn Chung Nhựt Phát đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm của mình khi chụp ảnh phơi sáng.

Ảnh: Chung Nhựt Phát

Xem thêm:

Bài liên quan