Kể chuyện bằng hiệu ứng tiêu cự trong ảnh đường phố

-

Ở cùng khoảng cách đến chủ đề, tùy tiêu cự ống kính chúng ta sử dụng mà tấm ảnh sẽ có nhiều hoặc ít thông tin.

  • Với tiêu cự 70mm, mình chụp được một nhóm bạn trẻ đang chơi bóng rổ cùng khung cảnh xung quanh.
  • Giữ nguyên vị trí, mình zoom đến tiêu cự 200mm thì tấm ảnh chỉ tập trung vào hai bạn trẻ đang đối đầu nhau.
Tham gia nhóm giao lưu nhiếp ảnh ONTOP

Trên là điểm cơ bản nhất khi nói về tiêu cự ống kính. Tuy nhiên, tiêu cự ống kính không chỉ dừng lại ở đó mà nó còn mang lại những hiệu ứng hình ảnh đa dạng, để giúp những tấm ảnh của chúng ta giàu tính kể chuyện hơn.

Kể chuyện bằng hiệu ứng tiêu cự có thể áp dụng cho gần hết các thể loại nhiếp ảnh, nhưng trong khuôn khổ bài này, mình chỉ chia sẻ về ảnh đời thường, sự kiện do đây là hai thể loại mình thực hành nhiều nhất.

Tiêu cự 35mm ~ 50mm

Khởi đầu với nhiếp ảnh, hầu hết mọi người được khuyên là nên chọn ống kính có tiêu cự 35mm hoặc 50mm. Nguyên nhân chính là do nhóm tiêu cự này cho góc nhìn và hiệu ứng hình ảnh gần giống với mắt người nhất.

Vì tiêu cự này chưa mang lại hiệu ứng hình ảnh rõ rệt, nên người chụp quan sát bên ngoài như thế nào thì khi chụp cũng sẽ gần giống như vậy, mọi thứ trong tấm ảnh rất tự nhiên.

Ke chuyen bang hieu ung tieu cu 04
Tiêu cự 45mm

Bên cạnh đó, nhóm tiêu cự này giúp người chụp có một vị trí không quá xa, cũng không quá gần so với chủ đề nên tấm ảnh mang lại cảm giác gần gũi, như đặt người xem ảnh vào trong không gian của tấm ảnh.

Khi mình muốn tấm ảnh của mình chân thật, diễn đạt chính xác khung cảnh, khoảnh khắc làm mình rung động, thích thú ở trước mắt thì mình dùng nhóm tiêu cự này.

Tiêu cự 70mm ~ 200mm

Đây là nhóm tiêu cự được mọi người rất ưa chuộng khi chụp ảnh chân dung do hiệu ứng nén hậu cảnh, làm nổi bật chủ thể, cũng như không làm chủ đề bị biến dạng khi chụp gần.

Ke chuyen bang hieu ung tieu cu 11
Tiêu cự 2x trên OPPO Reno10 5G

Nhờ hiệu ứng tiêu cự tele, các lớp ảnh trong khung hình được nén và siết lại gần nhau, mình tận dụng điều này để tạo sự liên kết cho các nội dung trong tấm ảnh.

Nếu tấm ảnh trên mình dùng tiêu cự góc rộng hoặc góc trung bình thì phía trước vũng nước sẽ phình to ra, tòa nhà Bitexco sẽ nhỏ lại và ở khá xa người phụ nữ đang đạp xe, ba điểm này sẽ khiến nội dung của tấm ảnh thể hiện ngược lại với những gì mình mong muốn.

Với tiêu cự tele trong tay, mình có thể dễ dàng tiếp cận vùng không gian riêng tư của chủ đề mà không cần phải tiến lại gần. Nhờ vậy mà mọi khoảnh khắc trong tấm ảnh mình có đều rất chân thật.

Những tấm ảnh được chụp bằng tiêu cự tele đặt người xem ảnh ở một vị trí khá xa, lặng lẽ ngắm nhìn khoảng khoắc đang diễn ra.

Cuối cùng, tiêu cự tele còn mang lại một cảm giác rất nhẹ nhàng, yên bình, dù là cảm xúc buồn hay vui thì mọi thứ trong tấm ảnh gần như chậm lại, êm dịu và lắng đọng.

Tiêu cự 20mm ~ 28mm

Cũng như nhóm tele, nhóm tiêu cự góc rộng sẽ cho những hiệu ứng hình ảnh rất thú vị, là gần to xa nhỏ, các lớp ảnh rời nhau và nội dung càng gần rìa ảnh thì càng bị méo.

Ke chuyen bang hieu ung tieu cu 23
Tiêu cự 0.5x trên Samsung Galaxy Z Fold5

Vì tiêu cự góc rộng thu nhận quá nhiều thông tin nên khi chụp đường phố, sự kiện mình sẽ cố gắng giao tiếp và tiến lại gần chủ đề hơn (gần hơn nhiều so với tiêu cự 35mm – 50mm mình nói ở trên) để bố cục tấm ảnh gọn gàng, ít chi tiết thừa hơn.

Ke chuyen bang hieu ung tieu cu 12
Tiêu cự 28mm

Chính nhờ việc tiến lại gần mà mình đặt người xem ảnh vào ngay không gian mà mình đã chụp và cho họ trực tiếp tận hưởng bầu không khí vui vẻ, sống động hay đầy cảm xúc.

Với tiêu cự 70mm, mình tận hưởng sự vui vẻ của bữa tiệc từ xa, giữ không gian riêng tư cho người tham dự còn với tiêu cự 24mm và tiến lại gần, mình muốn người xem ảnh thật sự có mặt ở ngay bàn tiệc và cảm nhận thật rõ rõ bầu không khí náo nhiệt.

Ke chuyen bang hieu ung tieu cu 16
Tiêu cự 28mm

Hiệu ứng của tiêu cự góc rộng còn giúp khuếch đại tất cả cảm xúc trong tấm ảnh. Nếu là vui sẽ càng thêm vui, buồn thì sẽ buồn hơn nữa, ngược lại với sự tĩnh lặng của nhóm tiêu cự tele.

Sự cuồng nhiệt của nhóm nhạc rock được thể hiện rõ hơn, kịch tính hơn khi chụp với tiêu cự góc rộng. Hai ảnh trên mình dùng thêm đèn Flash để khuếch đại cảm xúc cho tấm ảnh.

Tổng kết

Từ khi mình được những anh chị đi trước chia sẻ cách kể chuyện bằng hiệu ứng tiêu cự, thì trải nghiệm chụp ảnh đã mở ra một chân trời mới. Nhờ có nó mà mình diễn đạt nội dung trong tấm ảnh sinh động hơn, đa dạng hơn và dần biết khi nào thì nên chụp với tiêu cự nào để phù hợp với mong muốn của bản thân.

Ke chuyen bang hieu ung tieu cu 24
Tiêu cự 24mm

Mình sắp xếp các nhóm tiêu cự trong bài viết này từ trên xuống tương ứng với mức độ thực hành mà mình cho là từ dễ đến khó. Nhóm tiêu cự nào cũng đặc sắc cả, nhưng góc rộng mà chụp ở khoảng cách gần thì đòi hỏi người chụp phải chịu khó giao tiếp, tương tác với môi trường hơn.

Hy vọng bài viết này mang lại một góc nhìn mới về tiêu cự ống kính cho mọi người, hẹn mọi người ở bài viết tiếp theo.

Xem thêm: Bộ ba ống kính mà những người chụp ảnh nên có

Bài liên quan