Bộ ba ống kính mà những người chụp ảnh nên có

-

Hiện nay, khi tìm hiểu về ống kính để đáp ứng cho một nhu cầu chụp ảnh nào đó, thì chúng ta rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Ví dụ như chụp ảnh chân dung thì nhiều người đề xuất ống kính có tiêu cự 85mm, 135mm, còn chụp ảnh đường phố thì 28mm, 35mm hay 50mm.

Chính vì nhiều ống kính như vậy mà khiến chúng ta dù đã mua nhiều ống kính rồi nhưng vẫn cảm thấy thiếu, hoặc là cảm thấy bất tiện khi phải liên tục thay ống kính nếu dùng nhiều ống kính một tiêu cự. Trong bài viết này, ONTOP sẽ đề xuất với các bạn bộ ba ống kính có thể đáp ứng được gần hết tất cả các nhu cầu chụp ảnh từ kiến trúc, phong cảnh, chân dung đến thể thao, đời sống hoang dã v.v…

Bộ ba ống kính đa dụng

Ống kính zoom góc rộng 16-35mm

Đây là ống kính có dải tiêu cự từ 16mm (trường nhìn rất rộng) đến 35mm (trường nhìn trung bình). Với dải tiêu cự này, bạn sẽ có những tấm ảnh toàn cảnh rất ấn tượng khi chụp ảnh kiến trúc, ảnh phong cảnh, ảnh thiên văn hoặc ảnh đường phố hàng ngày. Ngoài ra, ống kính này có thể mang đến cho bạn những góc ảnh rất độc đáo khi chụp ảnh chân dung, ảnh thời trang.

Mình dã chụp ảnh này như thế nào
Tiêu cự 24mm

Ống kính zoom trung bình 24-70mm

Ống kính thứ hai có dải tiêu cự từ 24mm (trường nhìn rộng) đến 70mm (trường nhìn hẹp). Nếu chỉ đủ ngân sách để mua một ống kính thì đây nên là ống kính đầu tiên của bạn. Dải tiêu cự của nó trải dài từ góc rộng đến tele, nó vừa giúp bạn chụp được nhiều thể loại ảnh, vừa giúp bộ ảnh của bạn có đa dạng nội dung từ ba hiệu ứng tiêu cự góc rộng, góc trung bình, góc tele.

Ống kính zoom tele 70-200mm

Cuối cùng là chiếc ống kính có tiêu cự vàng từ 70mm đến 200mm. Một ống kính hoàn hảo để bạn chụp những chủ đề ở xa khi chụp thể thao, sự kiện, chụp đặc tả ở thể loại ảnh kiến trúc, phong cảnh hay các góc chụp cận cảnh đầu vai khi chụp chân dung. Trường hợp nếu bạn cần chụp đời sống hoang dã thì có thể lắp thêm các ngàm chuyển đổi như 1.4x, 2x.

Chọn ống kính có khẩu độ F2.8 hay F4.0

Bộ ba ống kính zoom mình vừa kể trên, được các hãng rất ưu ái khi họ vừa sản xuất ống kính có khẩu độ F4.0, vừa sản xuất ống kính có khẩu độ F2.8. Câu hỏi đặt ra là bạn nên lựa chọn ống kính nào?

F2.8F4.0
– Cho hiệu ứng xóa phông bắt mắt
– Chất lượng quang học rất tốt
– Có lợi khi chụp trong điều kiện thiếu sáng hay cần chụp với tốc độ màn trập cao
– Giá rẻ, dễ mua
– Chất lượng quang học ở mức khá
– Nhỏ gọn, dễ dàng mang theo
– Thường to và nặng
– Giá bán cao
– Khá bất lợi khi chụp trong điều kiện thiếu sáng hay cần chụp với tốc độ màn trập cao

Giải thích thêm một chút, ống kính có khẩu độ F4.0 sẽ bất lợi khi chụp trong điều kiện thiếu sáng hay cần chụp với tốc độ màn trập cao là do lúc này bạn cần dùng ISO cao, dễ khiến ảnh bị nhiễu hạt và giảm chất lượng.

Việc lựa chọn ống kính có khẩu độ F2.8 hay F4.0 sẽ phục thuộc vào tài chính của bạn. Trường hợp bạn vẫn muốn mua một ống kính F2.8 mà có mức ngân sách vừa phải thì có thể tham khảo các ống kính của các hãng thứ ba. Ví dụ:

Tham khảo ống kính của các hãng

Bên dưới mình để danh sách các ống kính của Nikon, Canon, Sony, Fujifilm cho mọi người tham khảo. Danh sách ống kính chỉ đề cập đến các ống kính thuộc hệ máy Mirrorless. Trường hợp hãng nào không có ống kính tương ứng, mình sẽ để một ống kính khác có tiêu cự gần tương đương.

Nikon

Bộ ba ống kính F2.8:

Bộ ba ống kính F4.0:

Canon

Bộ ba ống kính F2.8:

Bộ ba ống kính F4.0:

Sony

Bộ ba ống kính F2.8:

Bộ ba ống kính F4.0:

Fujifilm

Bộ ba ống kính F2.8:

Bộ ba ống kính F4.0:

Xem thêm:

Bài liên quan