Lấy nét trên máy phim Rangefinder và SLR

-

Đối với nhiều bạn thích chụp ảnh bằng máy phim, trải nghiệm quan trọng nhất là lấy nét, bởi vì đây là nơi bạn nắm quyền điều khiển và vận hành máy ảnh qua ô ngắm nhỏ, nó giống như việc bạn lái xe máy ngoài đường, mọi thứ là “analog”, là “thủ công” đúng nghĩa, và bạn phải cần làm quen, tập luyện và sự quen tay. Bất kỳ điều gì khó chịu liên quan đến việc lấy nét dẫn đến kết quả xấu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hành trình chụp ảnh của bạn, thậm chí là chán quá bỏ ngang.

cover film slr jpg 1

Đọc thêm về máy phim SLR và Rangefinder tại đây: Chọn máy ảnh film SLR hay Rangefinder

Lấy nét trên máy phim SLR và Rangefinder

ontop leica m6 ttl milenium black paint rangefinder film camera 1

Bắt đầu với 3 cái máy phim mà mình có: Leica M6 TTL Milenium Black Paint, Nikomat EL và Pentax K1000. 2 đại diện đến từ Nhật là SLR và M6 là Rangefinder.

ONTOP NIKOMAT EL PENTAX K1000 FOCUS SYSTEM 7

Hệ thống lấy nét của chúng khá là khác nhau, chưa kể là chiều xoay của vòng lấy nét cũng hơi khác nhau nên trải nghiệm của mình với mấy em này cũng khá thú vị.

ontop leica m6 rangefinder view 2 1

Leica M6 sử dụng cơ chế ghép nối khung hình, với 2 hình ảnh chồng lên nhau.

ontop nikomat el pentax k1000 film camera focus view 4

Còn Nikonmat EL và Pentax K1000 sử dụng hình tròn được chia đôi (split-image screen) để hỗ trợ hiển thị vùng nét.

ontop leica m6 rangefinder view 1

Mình dùng cả 2 loại thì thấy thích rangefinder hơn vì vùng quan sát được rộng hơn, nhìn thấy được những thứ chuẩn bị bước vào khung hình hay không rồi mới chụp, và có vẻ là rangefinder với mình thì dễ dùng, dễ quan sát hơn một chút xíu.

ontop film camera focus system

Ngoài ra còn có hệ lấy nét Microprism như trên máy Nikon FM3a và Nikonmat EL: loại này sử dụng các mô hình nhỏ để hiển thị các chi tiết sắc nét khi hình ảnh được lấy nét chính xác. Nó có thể hữu ích trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng có thể khó nhìn hơn so với các loại khác.

Chọn hệ thống lấy nét phù hợp:

  • Thử trước tại các cửa hàng camera cũ: Nếu có thể, hãy ghé qua các cửa hàng bán máy ảnh cũ và trực tiếp trải nghiệm các loại hệ thống lấy nét khác nhau.
  • Luyện tập lấy nét nhanh: Thử di chuyển điểm lấy nét từ nền trước ra xa khoảng 1 đến 2 mét để xem bạn điều khiển lấy nét dễ dàng như thế nào.
  • Kiểm tra độ chi tiết: Chú ý đến chi tiết ảnh khi lấy nét ở các điểm khác nhau để xem cơ chế lấy nét nào cho độ sắc nét tốt nhất theo ý bạn.
  • Thử nghiệm trong nhà và ngoài trời: Kiểm tra khả năng lấy nét trong cả điều kiện ánh sáng trong nhà và ngoài trời để xem bạn có gặp khó khăn gì không.
  • Thử nghiệm trong môi trường nhiều ánh sáng và màu sắc phức tạp: máy rangefinder khi ra ngoài sáng sẽ hơi khó nhìn, và các lớp màu sắc khác nhau sẽ làm chậm quá trình canh nét của bạn.

Chúc thành công.

Bài liên quan