Anh Linh Đặng chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh và phân tích ảnh

-

Nội dung của bài viết được anh Linh Đặng đăng trong nhóm CHỤP ẢNH 📸 với TUANLIONSG, nhằm hưởng ứng hoạt động “Thực hành chụp ảnh, nhận quà liền tay” lần 4. Trước đó, anh cũng chia sẻ cách anh ứng dụng các bố cục khi chụp ảnh trong bài viết này. ONTOP chân thành cảm ơn những nội dung hữu ích của anh để hỗ trợ các bạn mới tham gia bộ môn Nhiếp Ảnh.

Bài viết của anh Linh Đặng

Xin chào mọi người! Hổm nay bận công việc không có góp ảnh nhiều với nhóm, nhưng mình cũng thường xuyên theo dõi và thấy nhóm hoạt động rất sối nổi. Nay mình xin chia sẻ một kinh nghiệm nhỏ về những gì mình biết, anh em nào có ý kiến hay thì xin đóng góp thêm.

Theo như mình cảm nhận, thì thấy có vài người khi mới tập chụp ảnh sẽ chưa có kỹ năng để “đọc” được một tấm ảnh, nói nôm na là hiểu hết được những thông điệp, nội dung truyền tải của tác giả thông qua tấm ảnh, mà chỉ nhìn thấy là tấm ảnh đó đẹp theo cảm nhận cá nhân. Giới chuyên môn và các vị giám khảo các cuộc thi họ hay gọi đây là bình ảnh, phân tích ảnh vì sao nó hay, nó đẹp … đại loại là như vậy.

Về tác phẩm

Tấm ảnh trên mình chụp tình cờ bằng điện thoại mà mình rất thích. Mình tạm đặt tên cho tấm ảnh này là “Nhịp điệu mùa xuân”. Mặc dù tấm ảnh chất lượng không tốt, thời điểm để chụp tấm ảnh này ánh sáng cũng không phải là đẹp nhưng mình thích vì cái khoảnh khắc diễn ra rất tự nhiên và sẽ khó để gặp lại cái khoảnh khắc này một cách nhịp nhàng như vậy lần nữa (ngoại trừ việc bạn bỏ tiền ra thuê các diễn viên quần chúng diễn cho bạn chụp – điều này là mình không thích).

Quan sát

Trong một lần đi công tác vào dịp cuối năm, trên đường về mình tạt qua làng hoa để xem thử thì thấy cảnh này, thật đáng tiếc là không có đem theo máy ảnh, chỉ có cái điện thoại Xiaomi. Sau khi đi loanh quanh chụp thử vài tấm thì nhận thấy nếu đứng cùng chiều cao với những người nông dân thì ảnh chụp ra sẽ không thể hiện hết không gian và các chủ thể là những người nông dân sẽ bị nhập lại.

Bố cục

Gần đó có cái lò gạch cũ bỏ hoang, thế là tìm cách leo lên đứng chụp xuống (ảnh này chụp cũng đã 5 năm rồi, lúc đó chân cẳng còn khỏe mới leo lò gạch nổi). Lúc chụp mình cũng canh đủ các loại bố văn cục này nọ, khi về xem lại thì chỉ có tấm này mình ưng vì các chủ thể trong ảnh không bị thừa thãi, ai cũng có động tác, có hoạt động (nói rõ là mình không can thiệp hay tác động gì cả, mọi người làm việc rất nhanh, mình không muốn làm ảnh hưởng tới công việc của họ nên chỉ quan sát và bấm thôi).

Về bố cục thì tấm ảnh này có thể gọi là bố cục hỗn hợp khi có đầy đủ tiền cảnh, trung cảnh, hậu cảnh, đường dẫn, hội tụ, lắp đầy khung hình, đường chân trời nằm 1/3 trên, chủ thể dồn hết sang 1/3 trái và xếp tầng lớp. Phân tích kỹ nội dung: phần tiền cảnh là những chậu hoa đã được bọc giấy báo cũ để chuẩn bị đưa lên xe, giữa những chậu hoa bọc giấy và những chậu hoa còn dưới đất chưa bọc giấy là khoảng đất trống thể hiện việc là đã có nhiều chậu hoa đã được đưa đi và sẽ tiếp tục chuyển những chậu hoa kia đi khi có thương lái tới đặt hàng. Chủ thể 1-2 và 3-4 thì ai cũng đang làm việc thể hiện sự tất bật những ngày cuối năm tại các làng hoa ở miền tây, chuyển hoa về phố. Điểm 1/3 trên bên trái có một ngôi nhà nhỏ là nhà của chủ vườn hoa, trước nhà cũng có những chậu hoa mào gà chờ ngày bán, xa xa có vài chiếc xe máy và chiếc xe hoa lâm có thể là xe của thương lái.

Hậu cảnh có vài cây dừa lão, điều này thể hiện là vườn hoa này là đặc trưng ở Cái Mơn – Bến Tre chứ không phải là làng hoa Sa Đéc. Những cây dừa lão thưa thớt, xơ xác cũng chứng tỏ là vùng Cái Mơn này kinh tế chủ yếu là nghề trồng hoa, chứ không phải cây dừa (nói rõ thêm là ở Bến Tre một số nơi cây dừa vẫn là kinh tế chủ yếu). Chiếc xe hoa lâm thể hiện việc ở vùng nông thôn miền tây thì chuyên chở bằng xe hoa lâm sẽ cơ động hơn các loại xe tải do đường nông thôn nhỏ hẹp, khác với vùng nông thôn miền bắc thì sử dụng xe công nông.

Những chậu hoa được bọc giấy báo cũ, ngoài việc tận dụng tờ giấy báo cũ thì sẽ giúp cho hoa không bị hầm dẫn tới rộp hoa khi bọc bằng túi ni lông. Điểm trừ trong tấm ảnh này ánh sáng bẹt (lúc mình chụp tấm ảnh này là khoảng 10h – 11h trưa lúc này mặt trời đã lên cao), chủ thể số 3 chồng người lên chủ thể số 2, giữa chủ thể số 4 và số 3 không tách rời ra (do mọi người tập trung làm việc và hoạt động rất nhanh nên đành chịu), ảnh chụp bằng điện thoại nên chất lượng không tốt.

Chú ý: có một số ảnh các bạn thấy trên mạng về ánh sáng, hoạt động, chủ thể rất đẹp, rất chỉnh chu thì các bạn trầm trồ “Ồ ! khoảnh khắc hay quá, đẹp quá” nhưng nếu khi là người chơi ảnh lâu năm, có trải nghiệm thực tế bạn sẽ dễ dàng nhận ra là có sự tác động từ con người, ví dụ như là những tấm ảnh chụp đoàn người cầm vó đi trên đồi cát, đoàn người đồng loạt đổ muối xuống tại các ruộng muối có ánh mặt trời xiên qua hoặc là những tấm ảnh các cô thôn nữ mặc áo bà ba xanh đỏ rửa bông súng xếp thành những cái hình đẹp mắt …

Tùy mỗi người có cái nhìn nhận về vẻ đẹp trong nhiếp ảnh, mình chỉ chia sẻ ở góc độ quan điểm cá nhân chứ không chỉ trích ai cả, anh em nào có ý kiến gì hay thì xin đóng góp thêm.

Bài liên quan