Góc khuất câu chuyện App Store giảm phí hoa hồng còn 15%

-

Trong vụ kiện lớn giữa Apple vs. Developer, Apple đã đồng ý ‘nhượng bộ’ giảm phí hoa hồng trên App Store từ 30% xuống còn 15% để có thể xoa dịu dư luận. Tuy nhiên ít ai biết được rằng, đối tượng được hưởng chính sách giảm phí thật ra chỉ đóng góp có 5% trên tổng số doanh thu của App Store mà thôi.

Để không bị mang tiếng là ăn phí cắt cổ 30%, trong thỏa thuận giữa hai bên có một điều này:

Apple tiếp tục duy trì chương trình ‌’App Store‌ Small Business Program’ trong ít nhất 3 năm nữa. Chương trình này dùng để hỗ trợ các developer nhỏ lẻ có doanh thu mỗi năm dưới 1 triệu USD sẽ chỉ phải đóng mức phí là 15% thay vì 30%“.

Apple nói số lượng developer có doanh thu năm dưới 1 triệu USD là rất nhiều, nhưng không nói rõ là bao nhiêu. Tuy nhiên, trang The Verge trích dẫn một báo cáo từ SensorTower cho biết có tới 98% developer của App Store nằm trong diện đó. Nói cách khác, phí hoa hồng của App Store đã chính thức giảm còn 15% trong 3 năm (với 30% chỉ áp dụng cho một nhóm đối tượng hẹp hơn). Phải chăng điều này không đáng mừng đối với developer sao?

Tuy nhiên, cái đáng nói tiếp theo là 98% số developer đó chỉ đóng góp có 5% trên tổng doanh thu của App Store. Chính 2% số developer còn lại mới là chén cơm chính của App Store vì đóng góp tới 95% doanh thu. Như vậy cho dù có giảm phí hoa hồng đến 15% thì thật ra con số đó không đáng kể chút nào bởi vì nhóm developer kiếm tiền nhiều nhất cho Apple vẫn phải chịu phí 30%.

Nhiều thay đổi từ năm sau

Lại tuy nhiên cái nữa, chính phủ Hàn Quốc đã thông qua luật mới, yêu cầu Apple phải cho phép các developer của nước này được quyền sử dụng hệ thống thanh toán ngoài App Store. Qua đó không phải mất phí 30% cho Apple. Ngoài ra, Apple cũng đã cho phép rất nhiều app từ đầu năm sau có thể đặt link đăng ký tài khoản ngay bên trong app (như Netflix, Spotify, Kindle…) và không ép buộc họ phải thanh toán qua App Store nữa.

Một báo cáo khác cũng cho biết App Store đã giúp thu về khoảng 19 tỷ USD cho Apple trong năm 2020, đó là từ 30% phí hoa hồng thu được từ doanh thu của các developer bán app trong App Store. Chưa biết từ năm sau khi hàng loạt chính sách mới được áp dụng thì con số này sẽ thay đổi như thế nào đây.

Bài liên quan