Tàu Perseverance đã lấy được mẫu đá đầu tiên của nó trên Sao Hỏa

-

Update (11:42 AM, 5/9/2021): Hình chụp mới nhất Perseverance gửi về Trái Đất cho thấy mẫu đá vẫn còn nằm trong ống nghiệm, sẵn sàng để được đóng seal. Good job Perseverance.

Tàu Perseverance đã lấy được mẫu đá đầu tiên của nó trên Sao Hỏa

—–

Cuối hôm thứ Tư vừa rồi NASA đã nhận được những hình ảnh từ tàu Perseverance cho thấy lần khoan đá thứ hai này đã thành công 99%. Mẫu đá trên Sao Hỏa sau khi khoan đã nằm gọn trong ống nghiệm. Tuy nhiên họ vẫn chưa đóng seal vội.

Sau khi lắc nhẹ ống nghiệm để cho mẫu đá lọt vào sâu hơn trong ống nghiệm, Perseverance chụp lại lần nữa cho chắc ăn thì lúc này do ánh sáng không thuận lợi nên người ta không nhìn thấy rõ được trong ống nghiệm có còn mẫu đá hay không.

Đây là lần khoan đá thứ hai của Perseverance. Lần trước là hôm 5/8 nhưng lúc đó cục đá mềm quá nên đã bị rớt ra ngoài. Lần này trước khi khoan Perseverance đã cẩn thận mài trước một lớp mỏng để kiểm tra kết cấu bên trong của nó nhằm chắc chắn là nó đủ cứng. Sau khi team NASA ở mặt đất cảm thấy cục đá mới này OK, họ đã ra lệnh cho Perseverance tiếp tục khoan.

Tàu Perseverance đã lấy được mẫu đá đầu tiên của nó trên Sao Hỏa
Mẫu đá đang nằm gọn trong mũi khoan của Perseverance. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/ASU/MSSS

Bức ảnh thứ nhất cho thấy mẫu đá đã nằm gọn trong ống nghiệm đặt bên trong mũi khoan. Sau bước này, Perseverance làm thêm một thao tác đó là lắc nhẹ mũi khoan vài cái để vứt bỏ những mẫu đá vụn còn dính lại trên miệng ống nghiệm và cũng để cho mẫu đá chính có thể rớt xuống đáy ống nghiệm hơn.

Sau khi lắc xong, Perseverance chụp thêm tấm nữa để gửi về Trái Đất thì lúc này tấm hình có vẻ bị ngược sáng nên phần bên trong ống nghiệm tối thui không thấy gì.

Perseverances Drill After Cleaning Operation ontop.vn
Tấm ảnh chụp thứ hai do điều kiện ánh sáng không tốt nên không thấy được bên trong ống nghiệm. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/ASU/MSSS

Hiện tàu Perseverance đã nhận được mệnh lệnh qua ngày 3/9 chụp lại thêm lần nữa và sẽ chọn lúc có ánh sáng Mặt Trời phù hợp nhất. Ảnh chụp xong sẽ gửi về Trái Đất tiếp, dự kiến sáng ngày 4/9 ảnh sẽ tới.

Nếu ảnh chụp này vẫn không thấy rõ thì Perseverance sẽ dùng thêm các biện pháp khác để có thể tự xác định thành phần bên trong ống nghiệm. Còn nếu mẫu đá vẫn nằm trong ống nghiệm thì quá tốt, Perseverance sẽ đóng seal ống lại chờ 10 năm nữa có tàu khác bay lên đem về Trái Đất để nghiên cứu.

Video miêu tả quá trình khoan đá của tàu Perseverance trên Sao Hỏa. Nguồn: NASA.

XEM TIÊP

Perseverance đã đóng seal ống nghiệm chứa mẫu đá của Sao Hỏa

Sau khi chắc chắn rằng mẫu đá vừa được khoan trên Sao Hỏa đã...

BÀI LIÊN QUAN

Perseverance chuẩn bị khoan đá lần 2 trên Sao Hỏa, kỳ này kỹ lưỡng hơn

Sau cú khoan đầu tiên không thành công trên Sao Hỏa, tàu Perseverance tiếp...

NASA đã tìm ra nguyên nhân khiến việc khoan đá lấy mẫu trên Sao Hỏa chưa thành công

Sau hai ngày điều tra nguyên nhân việc khoan đá nhưng không thu được...

Perseverance vừa khoan lỗ đầu tiên trên Sao Hỏa nhưng chưa thu được mẫu đất nào

Tàu thăm dò Perseverance của NASA hôm thứ Sáu ngày 6/8 vừa qua đã...

Tàu Zhurong gửi về các đoạn âm thanh được ghi lại trên Sao Hoả

Zhurong là tàu thám hiểm Sao Hoả của Trung Quốc đã đổ bộ thành...