Perseverance chuẩn bị khoan đá lần 2 trên Sao Hỏa, kỳ này kỹ lưỡng hơn

-

Sau cú khoan đầu tiên không thành công trên Sao Hỏa, tàu Perseverance tiếp tục đi thêm 455 mét nữa đến địa điểm thứ hai, là một rặng núi có tên Citadelle. Cục đá mà tàu tính khoan lần này, tên là Rochette, sẽ được mài trước một phần để xem nó có đủ cứng để Perseverance thu được vào ống nghiệm hay không.

Cục đá Rochette

Perseverance chuẩn bị khoan đá lần 2 trên Sao Hỏa, kỳ này kỹ lưỡng hơn
Cận cảnh cục đá Rochette mà Perseverance tính khoan lần này. Credit: NASA/JPL-Caltech

Team NASA ở mặt đất đang ngắm nghía cục đá mà Perseverance mới tìm thấy trên Sao Hỏa. Họ chọn cục đá này bởi vì ngoại hình của nó cho thấy có vẻ không bị xói mòn bởi gió trên Sao Hỏa. Điều đó có nghĩa là nó khá cứng.

Lần này để chắc ăn, trước khi khoan họ ra lệnh cho Perseverance mài trước một lớp trên bề mặt của cục đá để team có thể nhìn thấy bên trong cục đá như thế nào. Nếu như bên trong OK thì sang tuần Perseverance sẽ tiến hành khoan cục đá này luôn để lấy mẫu. Tuy nhiên lần khoan này sẽ có thêm một bước nữa để đảm bảo ống nghiệm đựng mẫu vật không bị rỗng như lần trước.

Perseverance chuẩn bị khoan đá lần 2 trên Sao Hỏa, kỳ này kỹ lưỡng hơn
Ảnh vệ tinh mô tả đường di chuyển của tàu Perseverance trên Sao Hỏa (màu trắng). ‘CF-Fr’ là điểm khoan đầu tiên hôm 6/8. Citadelle là địa điểm khoan tiếp theo. Credit: NASA/JPL-Caltech/University of Arizona

Nhớ chụp hình trước khi đóng seal

Ở lần khoan trước, sau khi Perseverance khoan xong, bỏ mẫu vật vào ống nghiệm, đóng seal rồi thì mới nhận ra là bên trong ống nghiệm rỗng tuếch. Lý do được xác định sau đó là do cục đá bị khoan quá mềm nên mẫu vật đã rớt hết xuống đáy lỗ khoan thay vì đọng lại trong ống nghiệm.

Lần này, sau khi khoan và lấy mẫu đá xong, thay vì đóng seal lại thì Perseverance sẽ làm thêm một bước mới đó là chụp hình ống nghiệm để gửi về Trái Đất xem trước. Nếu đội nhà thấy ống nghiệm không bị rỗng thì lúc đó Perseverance mới tiếp tục đóng seal ống nghiệm lại.

10 năm nữa mới có thể đem mẫu vật về Trái Đất

Perseverance mang theo tổng cộng 43 ống nghiệm để đựng mẫu vật. Bữa trước đã dùng hết 1 cái, còn lại 42. Ống số 1 mặc dù không thu được mẫu đá nào nhưng NASA cũng sẽ đưa nó về Trái Đất bởi vì trong đó có chứa không khí bầu khí quyền của Sao Hỏa. Cũng đáng để phân tích và nghiên cứu.

NASA sẽ hợp tác với cơ quan hàng không châu Âu, ESA, để mang thêm một con tàu nữa lên Sao Hỏa lụm lại các ống nghiệm rồi dùng tên lửa bắn chúng lên quỹ đạo. Sau đó tiếp tục dùng một tàu khác đã chờ sẵn ở đó để đưa các ống nghiệm về Trái Đất. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch thì phải đến năm 2031, NASA mới nhận được những mẫu vật đầu tiên này.

XEM TIÊP

Perseverance đã đóng seal ống nghiệm chứa mẫu đá của Sao Hỏa

Sau khi chắc chắn rằng mẫu đá vừa được khoan trên Sao Hỏa đã...

BÀI LIÊN QUAN

Tàu Perseverance đã lấy được mẫu đá đầu tiên của nó trên Sao Hỏa

Update (11:42 AM, 5/9/2021): Hình chụp mới nhất Perseverance gửi về Trái Đất cho...

NASA đã tìm ra nguyên nhân khiến việc khoan đá lấy mẫu trên Sao Hỏa chưa thành công

Sau hai ngày điều tra nguyên nhân việc khoan đá nhưng không thu được...

Perseverance vừa khoan lỗ đầu tiên trên Sao Hỏa nhưng chưa thu được mẫu đất nào

Tàu thăm dò Perseverance của NASA hôm thứ Sáu ngày 6/8 vừa qua đã...

Tàu Zhurong gửi về các đoạn âm thanh được ghi lại trên Sao Hoả

Zhurong là tàu thám hiểm Sao Hoả của Trung Quốc đã đổ bộ thành...