Top 6 máy ảnh phù hợp với ảnh thể thao, hoang dã năm 2023

-

Dù là công việc hay chỉ đơn giản là niềm đam mê thì ảnh thể thao và đời sống hoang dã là hai thể loại ảnh đòi hỏi người chụp phải sở hữu các mẫu máy ảnh có tốc độ chụp liên tục cao, lượng hình lưu trữ vào thẻ nhớ liên tục cao để không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp. Ngoài ra, nếu máy có khả năng chống chịu thời tiết nữa thì càng tốt. Trong bài viết này, mời bạn đọc cùng ONTOP điểm qua những tiêu chí, cũng như các máy ảnh phù hợp cho ảnh thể thao, đời sống hoang dã ở thời điểm hiện tại.

Tham gia cộng đồng giao lưu nhiếp ảnh

Tiêu chí lựa chọn máy ảnh

Với ONTOP, đây là những tiêu chí quan trọng cần có của một máy ảnh phù hợp với thể loại ảnh thể thao, đời sống hoang dã:

  • Tốc độ chụp cao: Máy ảnh cần có tốc độ chụp liên tục tối thiểu là 10 ảnh mỗi giây và tốt nhất là từ 20 ảnh mỗi giây trở lên để bắt kịp khoảnh khắc trong khi chụp. Thông thường, các máy ảnh có khả năng chụp liên tục từ 20 ảnh mỗi giây trở lên có giá khá đắt.
  • Hệ thống lấy nét: Chụp nhanh thôi là chưa đủ, máy ảnh cần có khả năng nhận diện chủ thể, bám nét, lấy nét nhanh và chính xác. Nếu máy ảnh lấy nét liên tục không chính xác thì người dùng rất dễ chụp một loạt ảnh có nội dung chính bị mờ nhòe, không thể sử dụng được. Rất may, các mẫu máy ảnh ra mắt những năm gần đây đều có hệ thống lấy nét rất tốt dù là ở phân khúc tầm trung.
  • Tốc độ ghi hình vào thẻ nhớ cao: Máy ảnh cần có tốc độ lưu trữ liên tục nhanh và nhiều ở cả định dạng hình Jpeg và Raw, ít nhất phải từ 10 ảnh liên tục ở định dạng RAW và 20 ảnh liên tục ở định dạng Jpeg trở lên. Có khá nhiều máy có tốc độ chụp liên tục cao nhưng khả năng lưu ảnh lại không theo kịp, người dùng cần đọc kỹ thông số này trước khi quyết định.
  • Kích thước cảm biến: Máy ảnh có kích thước cảm biến Crop trở lên và tối ưu nhất là cảm biến Full Frame để phục vụ tốt hơn trong những điều kiện thiếu sáng. Thông thường, trong cùng phân khúc giá thì máy ảnh có cảm biến Crop sẽ có tốc độ chụp cao hơn so với Full Frame.
  • Hệ thống chống rung: Với thể loại ảnh thể thao, đời sống hoang dã thì người dùng đa phần sẽ dùng ống kính Tele hoặc siêu Tele để chụp nên nếu máy có chống rung trong thân máy sẽ hỗ trợ rất nhiều cho người chụp.
  • Khe thẻ nhớ: Yếu tố này mình thấy rất quan trọng với các nhiếp ảnh gia làm nghề chuyên nghiệp, một sự kiện thể thao kéo dài khoảng 2 tiếng, chụp liên tục sẽ rất tốn thẻ nhớ, Lúc này, máy ảnh càng có nhiều khe thẻ nhớ thì sẽ càng tiện lợi. Với những máy chỉ có 1 khe thẻ nhớ thì người dùng có thể bù lại bằng cách mua thẻ nhớ có dung lượng lớn hoặc mang theo nhiều thẻ nhớ để thay.
  • Chống chịu thời tiết: Máy ảnh nên có khả năng chống chịu thời tiết vì người chụp thường xuyên chụp trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, bụi, cát, bùn lầy v.v…

Trong danh sách bên dưới, mình sẽ cố gắng chọn những máy ảnh thỏa mãn được nhiều tiêu chí ở trên nhất có thể ở nhiều phân khúc giá khác nhau để mọi người tham khảo. Bên cạnh đó, mình sẽ ưu tiên chọn các máy ảnh có phân phối chính hãng tại Việt Nam, dễ kiếm, dễ mua.

Top 6 máy ảnh phù hợp với ảnh thể thao, hoang dã năm 2023

Canon EOS R50 – Giá tham khảo: 19.000.000đ

Canon EOS R50 là mẫu máy ảnh mirrorless ngàm RF nhỏ gọn được trang bị cảm biến APS-C CMOS 24.2MP. Máy có vi xử lý hình ảnh DIGIC X, hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS AF II – ngang với các dòng máy cao cấp của hãng Canon. Canon EOS R50 là chiếc máy tầm trung nhưng có cấu hình cực mạnh, cho khả năng chụp ảnh và quay video vô cùng ấn tượng.

Tốc độ chụp15 fps
Hệ thống lấy nét651 điểm lấy nét, khả năng nhận diện mặt và mắt người
Tốc độ ghi ảnh liên tục28 Frames (JPEG) / 7 Frames (Raw)
Kích thước cảm biến22.3 x 14.9 mm (APS-C) CMOS
Hệ thống chống rungKhông
Khe thẻ nhớ1x SD/SDHC/SDXC
Chống chịu thời tiếtKhông
Canon EOS R50 25

Hiện Canon EOS R50 đang được bán chung với ống kính RF 18-45mm với giá dao động từ 21 đến 23 triệu tại Việt Nam.

Fujifilm X-T30 II (Body) – Giá tham khảo: 21.900.000đ

Fujifilm X-T30 II là máy ảnh không gương lật được trang bị cảm biến APS-C X-Trans IV BSI CMOS 26MP, vi xử lý hình ảnh X-Processor IV, được ra mắt vào ngày 25/11/2021. Đây là chiếc máy ảnh rất phù hợp với những ai mới bắt đầu chụp ảnh thể thao, đời sống hoang dã X-T30 II có cấu hình rất mạnh trong tầm giá. Fujifilm X-T30 sử dụng cảm biến và vi xử lý hình ảnh thế hệ thứ 4, chỉ kém 1 đời so với thế hệ thứ 5 mới ra mắt gần đây của Fujifilm.

Tốc độ chụp30 fps
Hệ thống lấy nét425 điểm lấy nét theo pha, nhận diện vào mắt và mặt người
Tốc độ ghi ảnh liên tục29 Frames (JPEG) / 17 Frames (Raw)
Kích thước cảm biến23.5 x 15.6 mm (APS-C) CMOS
Hệ thống chống rungKhông
Khe thẻ nhớ1x SD/SDHC/SDXC (UHS-I)
Chống chịu thời tiếtKhông
x t30

Dù Fujifilm X-T30 II không có khả năng chống chịu thời tiết và hệ thống chống rung trong thân máy nhưng với phân khúc giá 20 triệu mà có tốc độ chụp đến 30 fps ở màn trập điện tử thì đây là chiếc máy rất đáng để lựa chọn.

Canon EOS R8 (Body) – Giá tham khảo: 37.900.000đ

Canon EOS R8 có cấu hình gần giống với chiếc máy ảnh cao cấp có giá gần 64 triệu đồng là Canon EOS R6 Mark II khi trang bị cảm biến Full Frame 24MP, vi xử lý hình ảnh DIGIC X, hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS AF II nhưng nhẹ hơn, nhỏ hơn và có giá dễ tiếp cận hơn.

Tốc độ chụp40 fps
Hệ thống lấy nét1.053 điểm lấy nét theo pha
Tốc độ ghi ảnh liên tục120 Frames (JPEG) / 56 Frames (Raw)
Kích thước cảm biến35.9 x 23.9 mm (Full-Frame) CMOS
Hệ thống chống rungKhông
Khe thẻ nhớ1x SD/SDHC/SDXC (UHS-II)
Chống chịu thời tiết
image 88

Đây là chiếc máy mình thấy ấn tượng nhất trong tầm giá 35 ~ 40 triệu hiện tại, khả năng chụp đến 40 tấm ảnh mỗi giây ở màn trập điện tử, có chống chịu thời tiết, chỉ cần kết hợp với ống kính có khả năng chống rung thì bạn đã có 1 combo tuyệt vời cho bộ môn ảnh thể thao.

Panasonic Lumix DC-S5 II – Giá tham khảo: 39.000.000đ

Máy ảnh Panasonic Lumix S5 II được ra mắt toàn cầu vào tháng 01/2023, hiện tại giá của chiếc máy này ở thị trường Việt Nam đang dao động khoảng 39.000.000đ. Đây là chiếc máy ảnh không gương lật, ống kính tháo rời, ngàm L, được trang bị cảm biến Full Frame 24.2 MP, có khả năng chụp liên tục đến 30 tấm ảnh mỗi giây ở màn trập điện tử.

Tốc độ chụp30 fps
Hệ thống lấy nét779 điểm lấy nét theo pha
Tốc độ ghi ảnh liên tục200 Frames (Raw) / 200 Frames (JPEG)
Kích thước cảm biến35.6 x 23.8 mm (Full-Frame) CMOS
Hệ thống chống rung
Khe thẻ nhớ2x SD/SDHC/SDXC (UHS-II)
Chống chịu thời tiết
s5

Đa phần người dùng thường biết đến Panasonic S5 II với khả năng quay video mạnh mẽ chứ ít để ý đến khả năng chụp ảnh của chiếc máy này.

Fujifilm X-H2S – Giá tham khảo: 56.990.000đ

Fujifilm X-H2S là máy ảnh không gương lật, sử dụng cảm biến xếp chồng X-Trans V 26.1MP APS-C và vi xử lý hình ảnh X-Processer V, máy được ra mắt vào ngày 14/07/2022. Fujifilm X-H2S đang là máy có cấu hình mạnh mẽ nhất của Fujifilm cho cả chụp và quay trong dòng máy sử dụng cảm biến Crop của Fujifilm.

Tốc độ chụp40 fps
Hệ thống lấy nét425 điểm lấy nét theo pha
Tốc độ ghi ảnh liên tục184 Frames (JPEG) / 140 Frames (Raw)
Kích thước cảm biến23.5 x 15.6 mm (APS-C) CMOS
Hệ thống chống rung
Khe thẻ nhớ1x CFexpress Type B; 1x SD/SDHC/SDXC (UHS-II)
Chống chịu thời tiết
xh2s

Nikon Z8 – Giá tham khảo: 85.990.000đ

Máy ảnh Nikon Z8 – Mirrorless Hybrid Camera nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ với ngôn ngữ thiết kế đẹp mắt được ra mắt vào ngày 10/05/2023. Nikon Z8 được trang bị cảm biến Full Frame BSI CMOS xếp chồng 45.7MP, bộ xử lý hình ảnh EXPEED 7, hỗ trợ khả năng quay video video 8K UHD, tốc độ chụp liên tục lên tới 120 khung hình/giây cho ảnh tĩnh, hệ thống tự động lấy AF hàng đầu của hãng hiện tại.

Tốc độ chụp30 fps với full độ phân giải 45.7MP; 60 fps ở19MP; 120 fps ở 11MP
Hệ thống lấy nét493 điểm lấy nét theo pha
Tốc độ ghi ảnh liên tục184 Frames (JPEG) / 140 Frames (Raw)
Kích thước cảm biến35.9 x 23.9 mm (Full-Frame) CMOS
Hệ thống chống rung
Khe thẻ nhớ1x CFexpress Type B / XQD; 1x SD/SDHC/SDXC (UHS-II)
Chống chịu thời tiết
z8

ONTOP chọn những máy ảnh theo các tiêu chí phù hợp với bộ môn ảnh thể thao, hoang dã đề cập ở trên chứ không phải là những chiếc máy ảnh toàn diện và tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, người dùng có thể dựa vào các tiêu chí, cộng thêm nhu cầu thực tế của mình để lựa chọn chiếc máy phù hợp.

Danh sách vẫn đang tiếp tục cập nhật.

Xem thêm:

Bài liên quan