Đánh giá Canon EOS R50, máy ảnh hoàn hảo cho vlogger, reviewer, dạy học online.

-

Nhằm cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc máy ảnh dành cho các Vlogger, Canon EOS R50 (ngàm RF) cho thấy sức hút của mình trong tầm giá 20 triệu đồng, cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ khác như Nikon Z30 hay Sony ZV-E10.

Sau hơn 10 ngày trải nghiệm, bản thân mình thích nhất 5 điểm sau của Canon EOS R50.

Sau khi trải nghiệm gần hai tháng thì mình có chia sẻ chi tiết thêm về Canon EOS R50, mọi người xem ở các bài viết sau nha

5 điểm mình thích nhất trên máy ảnh Canon EOS R50

Thiết kế gọn gàng, nhẹ chỉ 375 gram:

DSCF4430

Phiên bản màu đen mình sử dụng sau khi lắp thẻ nhớ và pin vào thì thân máy Canon EOS R50 nặng 375 gram thôi (màu trắng thì 376 gram). Không chỉ nhẹ, mà máy còn rất nhỏ nhắn, nằm gọn trong lòng bàn tay của mình, chính vì vậy mà mình dễ dàng mang theo bên mình khi đi chơi, cà phê, du lịch, Canon EOS R50 với ống kính 18-45mm nữa thì chúng chiếm rất ít không gian balo, nhiều khi mang theo mà cứ ngỡ đang không mang gì trong người.

Vì mình thích chụp ảnh đường phố, phóng sự, nên thường xuyên tiếp xúc với người không quen biết, những chiếc máy ảnh to, trông chuyên nghiệp sẽ làm họ sợ và cảnh giác. Canon EOS R50 giúp mình tiếp cận, trò chuyện với các cô chú, trẻ nhỏ một cách dễ dàng.

Tính năng Close-up Demo tiện lợi cho việc quay video giới thiệu sản phẩm:

Khi quay video giới thiệu sản phẩm, mình thường xuyên đưa sản phẩm ra trước mặt hoặc gần ống kính để giới thiệu chi tiết, đặc tả những nét nổi bật của sản phẩm đó cho người xem. Với những tình huống như vầy, tính năng Close-Up Demo có trên Canon EOS R50 sẽ rất hữu dụng, máy ảnh sẽ tự động thay đổi điểm lấy nét vào mắt mình hay là sản phẩm một cách thông minh để phù hợp với từng ngữ cảnh. Canon EOS R50 còn có khả năng quay 4k30p mà không bị cắt cúp, đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất cho mình.

Trở thành Webcam nhanh chóng chỉ với một cáp USB-C

image 165

Canon EOS R50 hỗ trợ các giao thức USB Video Class (UVC) và USB Audio Class (UAC), cho phép truyền video và âm thanh chất lượng cao sang máy tính chỉ bằng một cáp USB-C. Mình rất thích tính năng vì nó nhanh chóng, dễ xài. Mình thường xuyên dùng nó trong những cuộc họp quan trọng từ xa hoặc thu video trực tiếp vào trong laptop.

Cảm biến APS-C CMOS 24,2MP, bộ xử lý hình ảnh DIGIC X, hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS AF II.

image 162

Mình khá bất ngờ vì Canon EOS R50 là chiếc máy tầm trung thôi mà được trang bị cấu hình như mấy thân máy đầu bảng có giá hàng trăm triệu của hãng, bộ xử lý DIGIC X, hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS AF II. Canon EOS R50 lấy nét nhanh lắm, nhiều khi mình đi chụp đường phố, mình thiết lập máy ở chế độ lấy nét liên tục rồi cứ để máy trước ngực, nhân vật đi tới vừa với bố cục mà mình ước chừng thì mình ấn nút chụp là có hình nét luôn.

Trang bị cảm biến APS-C CMOS 24,2MP, cùng với bộ xử lý hình ảnh DIGIC X, Canon EOS R50 cho chất lượng hình ảnh, video vượt trội, ít nhiễu hạt ngay cả trong những môi trường có ánh sáng yếu. Dù chưa thể bằng các máy ảnh full frame cao cấp, nhưng cảm biến của EOS R50 đã to gấp 3 lần so với những chiếc điện thoại thông minh cao nhất, nên đây sẽ là bước tiến vượt trội về mặt hình ảnh đối với những bạn thường xuyên chụp, quay cho công việc của mình.

Kính ngắm điện tử 2.36 triệu điểm và màn hình LCD xoay lật, cảm ứng đa góc 3 inch

Mình quan tâm ống ngắm điện tử khi chọn mua máy ảnh, đây là điểm mang lại cho mình cảm hứng nhất cho mình khi chụp hình. Chính vì vậy, mình yêu cầu các ống ngắm EVF trên các máy ảnh mirroless phải sắc nét, độ trễ ít, không rung lắc. Canon EOS R50 đang làm quá tốt điểm này ở trong phân khúc 20 triệu với EVF OLED 2.36 triệu điểm trên EVF, 2 đối thủ trực tiếp là Nikon Z30, Sony ZV-10 thậm chị còn không có ống ngắm luôn.

Bên cạnh đó, máy ảnh Canon EOS R50 sở hữu màn hình cảm ứng rộng 3 inch 1.62 triệu điểm, có khả năng xoay lật. Mình để thông số bên dưới để các bạn so sánh tại sao mình thích R50 nha.

  • Canon EOS R50: 1.620.000 điểm ảnh.
  • Nikon Z30: 1.040.000 điểm ảnh.
  • Sony ZV-E10: 940.000 điểm ảnh.

Canon EOS R50 giúp mình nhìn hình/ video đẹp luôn ngay trong quá trình sử dụng, điểm này tạo nhiều cảm hứng cho cả mình và người làm việc cùng. Ngoài ra, màn hình của Canon EOS R50 thể hiện ánh sáng, màu sắc đúng nữa, coi trên màn trông thế nào thì thì khi xuất ra laptop, điện thoại cũng gần y vậy. Nó làm mình an tâm và kiểm soát thành phẩm cuối cùng dễ hơn.

Hai tính năng khá hay khác mình thấy hữu ích cho người mới tiếp cận máy ảnh

Tính năng Movie Digital IS và cân bằng tự động, giúp các vlogger quay video dễ dàng hơn.

Canon EOS R50 không có chống rung trong thân máy nhưng được trang bị Movie Digital IS*, sử dụng các cảm biến con quay hồi chuyển bên trong để phát hiện 5 trục chuyển động của máy ảnh và sau đó chỉnh rung bằng kỹ thuật số. Khi người dùng xoay lật màn hình ra phía trước để chụp “tự sướng” hoặc quay, chế độ “Movie IS: Enhanced” giúp tối ưu hóa khả năng ổn định để chụp và quay góc rộng. Ngoài ra, Tính năng cân bằng tự động (Auto Level) giúp người dùng dễ dàng định hình khung hình thẳng thớm hơn trong lúc quay hoặc chụp.

Sử dụng dễ như điện thoại thông minh với loạt tính năng hỗ trợ: Advanced A+, chụp Macro, Creative Bracket v.v…

Canon EOS R50 được làm ra để hướng đến người mới tiếp cận máy ảnh nên hãng trang bị rất nhiều tính năng tự động cho người dùng, như các hình minh họa bên dưới, bạn có thể thấy là máy hỗ trợ chụp từ ban đêm, phong cảnh chênh lệch sáng tối, chụp macro cận cảnh để đặc tả chủ thể, chỉnh màu trực tiếp trên máy v.v… Với những hỗ trợ này, Canon EOS R50 dễ xài không khác gì một chiếc điện thoại thông minh.

À trong quá trình sử dụng, mình thấy có 2 điểm về Canon EOS R50 làm mình khá khó chịu:

  1. Không thể vừa sạc vừa sử dụng được, bạn nào mua máy về để sử dụng cho các phiên livestream bán hàng kéo dài thì lưu ý nha.
  2. Máy chỉ có 1 vòng xoay để điều khiển nên đôi khi làm mình rất bất tiện khi cần kiểm soát các thông số trên máy ảnh.

Tổng kết, Canon EOS R50 là một chiếc máy được hãng làm ra có mục đích rất rõ ràng từ thiết kế gọn nhẹ cho đến các tính năng kèm theo, hỗ trợ hoàn hảo cho các bạn làm vlogger, reviewer, chụp và quay giới thiệu sản phẩm, hay chỉ đơn giản là mua để xài hàng ngày, đi du lịch với bạn bè, người thân.

Hình ảnh Canon EOS R50

DSCF4420

Xem thêm:

Bài liên quan