Tại sao mình thích mang máy ảnh Fujifilm khi đi du lịch, chụp ảnh đường phố?

-

Sau gần ba năm bén duyên với Nhiếp Ảnh, mình đã trải nghiệm khá nhiều dòng máy ảnh khác nhau nhưng mình luôn giữ lại một chiếc máy ảnh Fujifilm ở bên cạnh, lúc thì X-T3, lúc thì X100V và hiện tại là Fujifilm X-E3 để mang theo khi đi du lịch, hoặc đi chụp ảnh đường phố lúc rãnh rỗi.

Mình thích mang theo máy Fujifilm khi đi đó đây, không phải vì máy có chất lượng hình ảnh tuyệt vời hay sở hữu tính năng mạnh mẽ mà chính vì 5 đặc điểm sau:

Thiết kế

Thích Fujifilm 7

Ngoại trừ vài dòng máy có kiểu thiết kế hiện đại, thực dụng với báng cầm sâu như dòng Fujifilm GFX dùng cảm biến Medium Format, dòng X-H, X-S, thì các dòng máy còn lại của Fujifilm có kiểu dáng rất đặc trưng với các vòng xoay, được truyền cảm hứng từ các dòng máy ảnh ảnh film ngày trước.

Chính điều này đã mang lại rất nhiều cảm hứng, kích thích mình cầm máy, đi chụp ảnh nhiều hơn. Máy ảnh Fujifilm có hai dáng máy đặc trưng.

  • Dáng máy có khung ngắm EVF ở giữa, vòng xoay hai bên, ví dụ Fujifilm X-T30, Fujifilm X-T5.
  • Dáng máy có khung ngắm lệch sang bên trái (Rangefinder), cũng là dáng máy mình thích nhất, ví dụ: Fujifilm X-Pro3, Fujifilm X100V, Fujifilm X-E3

Ngoài ra, kiểu thiết kế này cũng khiến máy ảnh Fujifilm trông gần gũi và dễ gây thiện cảm với người xung quanh hơn.

Nhỏ nhẹ

Thích Fujifilm 5

Có một lần mình cùng người bạn mang Fujifilm X-E3, Fujifilm X100V để đi du lịch dài ngày, mỗi người chỉ cần mang một túi đeo chéo ở trước ngực thôi là đủ để đựng máy rồi, mang theo cả ngày cũng không quá mệt. Thêm một cái nữa là đi qua cổng an ninh ở sân bay cũng nhanh chóng.

Khi đi du lịch, hoặc đi chụp ảnh đường phố thì mình di chuyển liên tục trong nhiều giờ, rất ít dịp để đặt máy xuống, nên các máy nhỏ nhẹ như Fujifilm mang lại lợi ích vô cùng lớn.

ISO Auto

Thích Fujifilm 8

Các máy Fujifilm có hệ thống ISO Auto rất hay mà mình thấy ít ai đề cập. Các máy ảnh khác mình dùng chỉ có một mốc ISO Auto, nhưng Fujifilm cho mình đến 3 mốc khác nhau, mình tận dụng tính năng này để gán 3 mức Tốc Độ Màn Trập tối thiểu, ví dụ:

  • ISO Auto 1: Tốc độ màn trập tối thiểu 1/15s. Mình dùng mốc này để chụp ảnh với hiệu ứng mờ nhòe do tốc độ màn trập chậm.
  • ISO Auto 2: Tốc độ màn trập tối thiểu 1/160s. Mình dùng mốc này để chụp ảnh phong cảnh, kiến trúc, hoặc người đi bộ chậm rãi.
  • ISO Auto 3: Tốc độ màn trập tối thiểu 1/500s. Mình dùng mốc này để đóng băng các chủ thể đang di chuyển nhanh.

Với ba mốc ISO Auto trên, kết hợp thêm vòng xoay khẩu độ đặc trưng trên ống kính, thì mình thao tác lúc chụp vô cùng nhanh, cần chụp với nội dung gì thì chuyển sang ISO Auto tương ứng là xong, nó giải phóng rất nhiều thời gian để mình tập trung quan sát, trò chuyện và tận hưởng chuyến đi.

Mọi người có thể xem bài này để hiểu rõ hơn: Chia sẻ cách cài đặt máy Fujifilm XT-5 cho thể loại ảnh đường phố, phóng sự

Giả lập màu phim

Thích Fujifilm 6
Tấm ảnh mình chụp với giả lập màu Classic Negative và không hậu kỳ gì thêm

Đặc điểm này quá quen thuộc của máy Fujifilm. Với những ai giỏi hậu kỳ thì khỏe, chụp xong về chỉnh lại màu theo ý thích là được nhưng với một người có trình độ chỉnh sửa ảnh ở mức trung bình như mình thì giả lập màu phim của Fujifilm là rất đáng giá.

Bên cạnh đó, Fujifilm sở hữu hơn 20 giả lập màu phim và có thể điều chỉnh thêm ngay trên máy, từ đó mình có thể tạo rất nhiều màu sắc khác nhau để sử dụng. Trước khung cảnh mình yêu thích, chọn một giả lập màu đã được cài đặt sẵn, bấm chụp và có ảnh đẹp sử dụng ngay, một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đối với mình.

Bài viết này là nơi mình tổng hợp những công thức giả lập màu phim mà mình yêu thích nhất trên máy ảnh Fujifilm, dễ xài, phù hợp với môi trường Việt Nam: Các công thức giả lập màu phim Fujifilm đẹp nhất

Cộng đồng

Cuối cùng, bạn có thể bắt gặp rất nhiều group về Fujifilm ở trên facebook, tiêu biểu ở Việt Nam hiện tại là Fujifilm X Việt Nam. Tại cộng đồng như vầy, bạn sẽ được:

  • Xem rất nhiều ảnh đẹp với nhiều thể loại đa dạng khác nhau từ phong cảnh, đời thường đến chân dung, không bị nhàm chán.
  • Nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ người khác khi có các thắc mắc về máy ảnh, ống kính v.v…, đa phần mọi người rất thân thiện, tính chia sẻ cao.

Trên là 5 điểm mà Fujifilm khiến mình luôn vui vẻ và tận hưởng việc chụp ảnh mỗi lúc đi du lịch hay chụp ảnh đường phố.

Bài liên quan