Chia sẻ cách cài đặt máy Fujifilm XT-5 cho thể loại ảnh đường phố, phóng sự

-

Trong bài này, mình chia sẻ cách mình thiết lập máy Fujifilm XT-5 khi chụp đường phố, phóng sự. Cách thiết lập này dựa trên thói quen sử dụng máy của mình, chứ không phải là “cách hay nhất”, mọi người tham khảo nếu thấy hay thì áp dụng nha.

Điều mình ưu tiên nhất khi chụp ảnh đường phố, phóng sự:

  • Nội dung và khoảnh khắc của tấm ảnh, nên mình không quan tâm đến chỉ số ISO. Mình chấp nhận bức ảnh của mình có noise vì ISO cao.
  • Tập trung quan sát, quá nhiều khoảnh khắc, sự kiện thú vị đang và sẽ diễn ra với tốc độ cao nên mình cần thiết lập máy sao cho thao tác nhanh, hành trình xử lý ngắn nhất có thể để chụp cho kịp.
  • Làm chủ nội dung tấm ảnh một cách nhanh nhất có thể nên gần như mình chỉ kiểm soát thông số khẩu độ (chế độ A trên các máy hãng khác) và để máy ảnh tùy ý chọn ISO và tốc độ. Mình sẽ kiểm soát lượng ánh sáng vào cảm biến bằng vòng xoay bù trù EV. Khi cần đổi trạng thái giữa việc chụp với tốc độ nhanh hoặc chậm thì mình sẽ đề cập cách mình làm ở bên dưới.

Cách thiết lập máy cụ thể:

1

Dù ở bất cứ màu giả lập nào, mình cũng đều để clarity = 0. Với các đời máy Fujifilm có thông số này, thì khi mình chụp mà có điều chỉnh tăng hoặc giảm nó, máy sẽ rơi vào trạng thái storing khoảng 1 giây. Vì điều này sẽ làm mình lỡ mất rất nhiều thứ hay ho sẽ diễn ra nên mình không đụng đến.

Color space = adobe rgb, do mình hay chỉnh lại màu sau khi chụp xong, nên thiết lập này giúp file jpeg có dữ liệu nhiều nhất có thể. Bạn nào muốn chụp ăn ngay, không muốn chỉnh thì để sRGB cho nhanh. Hiếm khi mình đụng đến raw lắm, jpeg của Fujfilm đã rất đẹp rồi.

2

Bật thước đo và framing guideline lên giúp mình dễ chụp thẳng thớm, cân đối bố cục khi cần.

3

Shutter Type mình để M+E. Mình tắt tiếng beep khi lấy nét (không gây chú ý cho người xung quanh), tiếng màn trập thì để nhỏ cho bản thân vừa đủ nghe. Mình thích nghe tiếng màn trập vì nó cho mình có cảm giác là mình đang chụp hình. Chỉ khi nào vô một nơi cần riêng tư thì mình sẽ chuyển Shutter Type sang Electronic Shutter rồi OFF luôn tiếng màn trập.

4

Do Fujifilm có vòng xoay bù trừ EV rất tiện, nên mình để chế độ đo sáng là toàn khung.

5

Mở Eye Auto, chụp người cho dễ, ở phía sau mình sẽ nói thêm về chuyện này

8

Đây là điểm làm mình thích nhất ở máy Fujifilm. Máy sẽ cho người dùng thiết lập ba chế độ tự động ISO, mình tận dụng điểm này để cài 3 mốc khác nhau, tương ứng với 3 ngữ cảnh chụp khác nhau.

Cả ba mình đều để Max. Sensitivity là 12800 nha, như đã đề cập, ISO cao cũng được. Ở mục này, mình quan tâm Min. Shutter Speed thôi.

  • ISO Auto 1: Để tốc độ chụp thấp nhất là 1/15, với tốc độ chụp này thì khi mình cần chụp “chậm” để tạo hiệu ứng mờ thì chỉ cần khép khẩu lại là có ngay.
  • ISO Auto 2: Mốc bình thường này để mình chụp cảnh, chụp tĩnh vật mà không quan tâm đến sự chuyển động, ảnh nét là được. Mốc tốc độ này sẽ phụ thuộc vào tiêu cự của ống kính và tính năng chống run của thiết bị bạn đang sử dụng để linh động nha.
  • ISO Auto 3: Để tốc độ chụp thấp nhất là 1/250, mốc này mình dùng khi cần bắt chuyển động nhanh như xe máy, ô tô, người đi lại.

À để xài ISO Auto và làm chủ khẩu độ, mọi người nhớ xoay vòng Tốc và vòng ISO trên máy về Auto nha. Sau khi cài xong 3 mốc, mình gán nó cho một nút điều hướng là xong.

9

Mình cài một phím tắt nhanh trên d-pad để chọn chế độ AF Mode, mình dùng Zone vs điểm là nhiều nhất, gần như không dùng 2 cái ở dưới.

Quay lại vụ face detection ở trên, mình gán phím tắt nhanh cho nút Fn1 để mở tắt chế độ này cho nhanh. Chụp người thì mở, còn lại thì tắt (nhớ tắt nha, đôi khi mình bị gặp mấy tình huống là máy nó hiểu nhầm đồ vật hay cái gì đó là mắt người, nó nhảy nét loạn xạ).

Với thiết lập trên, thì khi đi chụp dành hết thời gian để quan sát, trò chuyện với mọi người. Khi cần chụp thì mình chỉ làm 4 động tác sau trên máy ảnh:

  • Đo sáng, máy sẽ tự động nên mình bù trừ EV khi cần.
  • Chọn khẩu độ và mốc ISO Auto theo ý mình muốn.
  • Bật hoặc tắt face detection.
  • Chụp.

Mong là bài chia sẻ này sẽ hữu ích, anh em nào có cách hay ho hơn khi thiết lập máy thì chia sẻ, giao lưu nha.

Xem thêm:

Hộp thẻ học và thực hành chụp ảnh đẹp.

Gợi ý thực hành chụp ảnh trắng đen

Bài liên quan