Tại sao cảm biến sử dụng Global Shutter trên Sony A9 III là một bước đột phá lớn?

-

Sony A9 III được giới thiệu vào ngày 07/11/2023, nó đã nhanh chóng khiến cộng đồng thích thú vì đây là máy ảnh mirrorless đầu tiên trên thế giới, được trang trị cảm biến Full-frame sử dụng Global Shutter. Mình nhận định, Global Shutter trên Sony A9 III sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm chụp ảnh, quay video hoàn toàn khác biệt so với trước đây.

Cảm biến máy ảnh, Rolling Shutter và Global Shutter

Chúng ta hãy cùng ôn lại kiến thức một chút, mọi người có thể xem lại chi tiết ở hai bài viết sau:

Cảm biến máy ảnh là một bộ phận có hàng triệu điểm ảnh hoặc điểm nhạy sáng để thu nhận ánh sáng thông qua ống kính, từ đó chuyển đổi dữ liệu thành các hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy và lưu trữ vào thẻ nhớ. Đa phần các máy ảnh trên thị trường hiện tại đang dùng loại cảm biến thu nhận và chuyển đổi dữ liệu từ trên xuống, từng hàng một. Mọi người hãy lưu ý điểm này.

Rolling Shutter

Đối với máy ảnh sử dụng cảm biến CMOS Rolling Shutter ghi nhận ánh sáng và chuyển đổi từng hàng một thì sẽ dễ xảy ra hiện tượng méo ảnh, hiện tượng này sẽ làm biến dạng chủ thể, nhất là khi chụp chủ thể chuyển động rất nhanh với tốc độ màn trập cao từ 1 phần vài ngàn giây trở lên.

Hiện tượng này xảy ra do thông tin hình ảnh được cảm biến đọc theo từng hàng, cùng với tốc độ đọc chậm làm cho các pixel thuộc các hàng khác nhau được ghi nhận thông tin tại các thời điểm khác nhau. Hãy xem hai ảnh bên dưới.

baseball bhphoto 960w
Hình ảnh quả bóng chạy bị méo với cảm biến Rolling Shutter (Ảnh: BHphotovideo.com)
Skew effect 960w ontop.vn
Thêm một ví dụ về hiện tượng méo hình

Global Shutter

Ngược lại với Rolling Shutter là Global Shutter. Cảm biến sử dụng Global Shutter sẽ ghi nhận ánh sáng và chuyển đổi tín hiệu sang kỹ thuật trên toàn bộ cảm biến trong một thời điểm. Chính vì vậy, Global Shutter sẽ loại bỏ hiện tượng méo ảnh hay các hiện tượng không có lợi khác khi chụp ảnh và quay video như biến dạng bokeh, giảm dynamic range, banding v.v….

Rolling Blue ONTOP.vn
Ảnh: photometrics.com

Tuy nhiên, việc phơi sáng toàn cảm biến một lúc sẽ khiến máy ảnh khó khăn trong việc ghi nhận và xử lý ánh sáng sang dạng kỹ thuật số. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến máy ảnh dùng Global Shutter không thông dụng.

Chính vì vậy, việc Sony A9 III được trang bị cảm biến Full-frame sử dụng Global Shutter là một bước đột phá trong thị trường máy ảnh mirrorless hiện tại.

Sony a9 III
Ảnh được chụp bằng Sony a9 III, cây gậy của vận động viên không bị cong

Cảm biến Global Shutter mang lại lợi ích gì cho Sony A9 III?

Video do Sony – Global thực hiện

Sau khi đã hiểu được cách cảm biến Global Shutter hoạt động, mời mọi người cùng ONTOP điểm qua những lợi ích mà nó mang lại cho A9 III khi chụp ảnh và quay video.

  • Mang lại hình ảnh chính xác, không bị méo khi chụp với tốc độ màn trập cao, rất phù hợp với các nhiếp ảnh gia chuyên chụp thể thao như đua xe, bóng chày, golf hay chụp chim v.v….
  • Khi dữ liệu được cảm biến đọc tất cả cùng một lúc thì người chụp có thể đồng bộ đèn Flash ở bất kỳ tốc độ nào. Không bị giới hạn tốc độ để đồng bộ đèn, các nhiếp ảnh gia sẽ thoải mái hơn trong quá trình chụp, không cần phải đo đạc, cân nhắc thông số hay cần thêm filter khi chụp ngoài trời
  • Máy ảnh loại bỏ hẳn màn trập vật lý để chuyển sang màn trập điện tử, từ đó khiến máy ảnh hoạt động bền bỉ, ít hỏng hóc hay kẹt màn trập khi sử dụng với cường độ chụp cao trong thời gian dài
  • Khi chụp ở chế độ im lặng, máy ảnh chỉ sử dụng màn trập điện tử sẽ không phát ra bất kỳ tiếng động nào, phù hợp với các tình huống chụp tại các sự kiện VIP, chụp trong nhà thờ lúc mọi người cầu nguyện v.v…
  • Không còn hiện tượng banding khi chụp hoặc quay video với ánh sáng nhân tạo. Hiện tượng này sẽ làm khung ảnh xuất hiện các sọc sáng tối không đồng đều
  • Không làm biến dạng bokeh, không giảm Dynamic Range nên cho chất lượng hình ảnh đẹp nhất khi chụp với tốc độ cao
Video do Daniel Krnáč thực hiện

Máy ảnh Sony A9 III mang lại quá nhiều lợi ích cho người dùng với cảm biến sử dụng Global Shutter, nhưng có hai điểm mọi người cần lưu ý:

  • Giá bán hiện tại là 5.999 USD, nên máy sẽ không dành cho số đông
  • Độ phân giải của cảm biến hiện là 24.6 MP nên các nhiếp ảnh gia chuyên thể loại phong cảnh, ảnh chân dung thương mại, ảnh thời trang, ảnh beauty cần có độ phân giải cao để hậu kỳ thì cần cân nhắc trước khi mua

Mình hy vọng, cảm biến sử dụng Global Shutter sẽ được Sony và các hãng khác tối ưu về mặt chi phí, độ phân giải để có thể áp dụng rộng rãi trên các thiết bị được ra mắt trong tương lai gần của họ.

Xem thêm: Hình ảnh thực tế của Sony a9 III

Bài liên quan