Gợi ý chụp ảnh với khẩu độ ống kính nhỏ

-

Thông thường, giữa khẩu độ ống kính lớn là f/1.8, f/2 với khẩu độ nhỏ là f/5.6, f/8, f/11 thì các bạn mới tập chụp ảnh có thiên hướng chọn khẩu độ lớn để tấm ảnh có hiệu ứng xóa phông, nổi bật chủ đề. Với khẩu độ nhỏ, thì các bạn chỉ dùng khi chụp ảnh phong cảnh, kiến trúc hay các nội dung cần rõ nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh. Khẩu độ nhỏ cũng mang lại hiệu ứng hình ảnh rất bắt nha, đó là các tia sáng như những ảnh mình chụp bên dưới.

Ảnh minh họa

Chia sẻ cách chụp

  1. Chọn vị trí chụp ở phía đối diện nguồn sáng chính (Mặt trời, đèn đường, đèn xe v.v….). Nên chụp vào lúc bình minh, hoàng hôn để ảnh đẹp hơn.
  2. Khép khẩu độ từ f/8, f/9 trở đi, càng khép càng tốt. Nhưng lưu ý là đừng khép đến mức tối đa của ống kính, ví dụ ống kính của bạn có khẩu độ nhỏ nhất là f/22 thì sử dụng tầm f/13, f/16 thôi, chụp ở f/22 sẽ làm giảm chất lượng ảnh.
  3. Này quan trọng nhất nha, canh góc máy để nguồn sáng vừa xuyên hoặc lách nhẹ qua các khe tường, núi, lá, hoa v.v… nói chung là phải luồn qua cái gì đó, chứ chụp trực diện thì gần như không có tia.
  4. Bố cục, cài đặt máy sẵn sàng rồi thì chụp hoặc bạn chờ nội dung nào đó để ảnh thêm sinh động. Hình dạng của tia sáng thì sẽ tùy thuộc vào ống kính bạn đang sử dụng nha. Chúc các bạn có nhiều ảnh đẹp.

Xem thêm: Kinh nghiệm chụp ảnh phơi sáng của bạn Chung Nhựt Phát

Bài liên quan