Chia sẻ vài ống kính có thiết kế phù hợp với Nikon Z f

-

Vào thời điểm hiện tại, mình nghĩ mọi người không còn xa lạ với Nikon Z f nữa, đây là máy ảnh được Nikon ra mắt vào 20/09/2023, Nikon Z f gây ấn tượng mạnh với cộng đồng vì nó vừa có thiết kế retro, vừa được trang bị cảm biến Full Frame 24.5MP, vi xử lý EXPEED 7 mạnh mẽ nhất của Nikon.

Một trong những điều làm mình suy nghĩ nhiều nhất khi sở hữu Nikon Z f, là không biết sử dụng ống kính gì để nguyên combo có thiết kế tông xuyệt tông. Sau vài ngày tìm hiểu thì cũng tìm ra được ba phương án hay nên viết bài này chia sẻ với mọi người.

NIKKOR Z 28mm F2.8 và 40mm F2.0 phiên bản đặc biệt

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 03

Bộ đôi ống kính 28mm F2.8 và 40mm F2.0 có hai phiên bản, một bình thường như các ống kính ngàm Z khác và một là Special Edition, có thiết kế retro, rất hợp với Nikon Z f hay Nikon Z fc.

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 06

Cả hai đều là ống kính một tiêu cự, có kích thước nhỏ gọn, có khẩu độ lớn, các chi tiết được lăn nhám và một vòng lấy nét cao su có vân là các hình khối được sắp xếp đều tăm tắp, đặc trưng của các ống kính có thiết kế retro.

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 05

Khi lắp lên Nikon Z f, chúng ta sẽ có một combo nhỏ gọn, lấy nét tốt, chụp đẹp. Mình tham khảo các website tại Việt Nam thì hai ống kính này có giá gần bằng nhau, dao động từ 6.800.000đ đến 7.400.000đ. Bạn nào thích một ống kính cho góc nhìn gần ngang với mắt người để dễ bố cục, chụp trong điều kiện thiếu sáng tốt thì chọn NIKKOR Z 40mm F2.0 SE. Còn bạn nào thích một ống kính góc rộng để chụp được khung ảnh rộng lớn hơn, hình ảnh kịch tính hơn do hiệu ứng tiêu cự góc rộng thì lựa chọn NIKKOR Z 28mm F2.8 SE.

Mình hy vọng là Nikon sẽ sớm ra mắt thêm các ống kính có thiết kế retro giống bộ đôi trên, cá nhân mình mong chờ nhất là ống kính zoom 24-70mm hoặc ống kính 85mm.

Tận dụng ống kính ngàm F với ngàm chuyển FTZ

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 08

Khi Nikon giới thiệu hệ máy mirrorless ngàm Z của mình vào năm 2018, hãng cũng ra mắt thêm ngàm chuyển Nikon Adapter FTZ, để người dùng có thể sử dụng tiếp ống kính ngàm F. Sau hai năm trải nghiệm combo Nikon Z6 + Adapter FTZ I + NIKKOR AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II thì mình đánh giá Nikon rất có tâm với người dùng khi ngàm chuyển của họ rất chất lượng, lấy nét vừa tốt, vừa ổn định. Hiện Nikon đã ra mắt FTZ II, nó bỏ đi phần đế so với đời I nên trông gọn hơn.

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 07

Nét xưa cũ của các ống kính ngàm F ra mắt cách đây khá lâu, rất phù hợp với Nikon Z f, nó đến từ vỏ ngoài làm bằng kim loại, lớp sơn màu đen đậm và chữ in màu vàng.

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 19

Ngàm F có rất nhiều ống kính, từ ống kính lấy nét tự động đến ống kính lấy nét thủ công và giá hiện tại cũng rất dễ tiếp cận và tiêu cự đa dạng hơn ngàm Z rất nhiều. Các ống kính pancake 24mm, 28mm, 35mm có thiết kế nhỏ gọn giống với bộ đôi mình vừa đề cập ở trên nên bạn tha hồ lựa chọn.

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 11

Như hình thì mọi người sẽ thấy là lắp ống kính 85mm F1.8 thông qua ngàm FTZ II thì trông hơi to, nếu dùng ống kính pancake thì sẽ gọn gàng hơn. Về hiệu năng, mình thấy cả hai FTZ gần như nhau, giá cũng không chênh lệch bao nhiêu nên mình khuyến khích mọi người mua FTZ II, vừa gọn, vừa đỡ lo việc Nikon không còn hỗ trợ khi ra các đời máy mới.

Tận dụng ống kính ngàm E với ngàm chuyển Megadap ETZ21

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 13

Megadap ETZ21 là một ngàm chuyển từ ngàm E sang ngàm Z và có hỗ trợ lấy nét tự động. Điểm đáng giá nhất của ngàm này là nó mỏng vô cùng. Hiện Megadap vừa ra mắt thêm ETZ21 Pro để cải thiện hiệu năng và hình thức cập nhật firmware.

Ở hình trên, mọi người dễ thấy là sau khi lắp ETZ21 vào Nikon Z f thì nhìn máy không khác gì bình thường. Mình dùng ngàm này để tận dụng lại những ống kính lấy nét thủ công mình mượn được từ người bạn là Helios 44M-7 58/2, Schneider Kreuznach Super Xenar 50mm F/2.8.

Ống kính phù hợp với Nikon Z f 16

Hai ống kính MF ở trên có gắn thêm một ngàm nữa nhưng do ETZ21 mỏng quá nên không ảnh hưởng đến sự cân đối của combo.

Mình thấy Nikon Z f hợp với các ống kính lấy nét thủ công nhất.

Ngoài ra, ETZ21 giúp bạn có rất nhiều ống kính ngàm E có thiết kế hợp với Nikon Z f, như ống kính của TTArtisan hay loạt ống kính F2.0 của SIGMA. Sau này, khi có dịp trải nghiệm các ống kính TTArtisan với SIGMA trên Z f, mình sẽ chia sẻ tiếp với mọi người.

Trong ba phương án trên thì mình thích nhất là bộ đôi 28mm, 40mm SE và ngàm Megadap ETZ21.

Xem thêm: Đánh giá Nikon Z6, máy ảnh này có còn đáng mua ở thời điểm hiện tại?

Bài mới nhất