Nikon Z8: Chia sẻ trải nghiệm 5 ngày quay phim ngắn

-

Trong giai đoạn chuyển giao giữa năm Quý Mão và năm Giáp Thìn, bọn mình đã có cơ hội được sử dụng máy Nikon Z8 được tài trợ bởi Nikon Viet Nam để quay một bộ phim ngắn với thời lượng dự kiến tầm 15 phút. Với thiết kế nhỏ gọn, chất lượng hình ảnh vượt trội và khả năng quay phim ấn tượng, Nikon Z8 đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Và sau đây là những cảm nhận của mình về Nikon Z8 sau 5 ngày quay.

Thiết bị sử dụng

Chia sẻ cảm nhận

Lấy nét tự động

1

Dự án lần này là một dự án low budget với bối cảnh khá là hẹp mà team mình đã xác định ngay từ đầu là sẽ có rất nhiều cú máy, di chuyển và còn nặng về phần focus nữa. Nên rất cần một con máy có độ chống rung ổn định và auto-focus tốt. Và Nikon Z8 đều đáp ứng được hết, ngoài ra Z8 còn có chức năng Subject Tracking – chọn một vật thể và khi vật thể di chuyển là auto-focus máy sẽ bám theo. Chức năng Subject Tracking rất là tiện lợi đối với team khi mà phim có rất nhiều blocking phức tạp cần inframe – nhân vật đi vào khung hình rồi outframe – nhân vật đi ra khỏi khung hình liên tục và có rất là nhiều lớp đủ cả tiền cảnh (foreground – FG), trung cảnh (midground – MG) và hậu cảnh (background – BG) nên phần auto focus rất quan trọng trong dự án này khi mà team không có Focus Guys.

nncs2

Chống rung

7 80

Hầu hết những cảnh phức tạp thì bọn mình đều dùng Shoulder Rig, và có một scene với động tác máy hơi phức tạp là camop phải hạ level, follow theo diễn viên bò dưới đất rồi lại tilt lên mặt 1 diễn viên đang đứng và focus vào mặt của diên viên lúc kết thúc cú máy đó. Theo mình cảm nhận là chống rung của Nikon Z8 mang lại rất tốt khi mà điều kiện hoạt động lúc đó chỉ có mỗi cái body vác lên vai.

ISO

2

Trong dự án có một shot quay đêm phải blocking 2 bối cảnh khác nhau là ở ngoài hẻm và trong một căn phòng, tụi mình không để nào đánh đèn sáng hết con hẻm được. Thiết bị và nhân sự đều hạn hẹp với tổ camera chỉ có 3 người, 1 DOP, 1 Cam Op kiêm AC cùng một bạn thiết bị. Team đã đẩy ISO lên hết cỡ là 25600, quay f1.6 và rất may là Nikon Z8 đã đáp ứng được. Các bạn biết là khi ISO quá cao thì độ nhiễu hạt, độ noise cũng tăng theo tương ứng nhưng chất lượng hình ảnh của shot quay đó vẫn rất tốt. Hay có một night-scene khác mà team lúc đó chỉ có 1 cây TUBE thì ISO cũng lên tới 12800, rất cao so với base ISO của máy Nikon, tuy nhiên Z8 vẫn cân được và độ noise cũng không quá lớn.

nncs3

8K Nikon-Raw

3

Với Nikon Z8, bạn có thể quay video ở độ phân giải cao nhất 7680 x 4320 ở 30p, 25p, 24p và lưu ở định dạng H.264 và H.265. Điều này có nghĩa là Nikon Z8 có sẽ mang lại khả năng quay video 8K, độ phân giải cao nhất hiện có trên thị trường.

Có một bối cảnh mà mình chỉ có thể deal với họ cho team chỉ có 3 tiếng để quay mà phải quay 4 shot, số lượng người được vào bối cảnh cũng bị giới hạn. Trong khi shot đó vừa phải hand-held,  zoom in, rồi focus chỉ với 1 Camop. Để tiết kiệm thời gian và đủ yêu cầu trong shot quay, team đã quyết định chọn quay 8K NRAW và Zoom-in digital để tiết kiệm thời gian.

nncs5

Tổng kết

5 1

Nikon Z8 được thiết kế với phần thân máy bằng hợp kim Magie, vật liệu có khả năng chống bụi và thời tiết. Đây là một tính năng chung với những dòng máy ảnh DSLR cao cấp và bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng máy trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Z8 sử dụng viên pin EN-EL15C quen thuộc của Nikon, không bị giới hạn quay video tối đa 30 phút như một vài mẫu máy ảnh khác. Bạn có thể quay liên tục cho đến khi bộ nhớ đầy hay hết pin hoặc máy ảnh bị quá nhiệt. Với hệ thống lấy nét tự động nhanh chóng và chính xác, khả năng chống rung hiệu quả và xử lý tốt như máy quay chuyên nghiệp, Nikon Z8 đem đến chất lượng hình ảnh và cảnh quay xuất sắc. Đối với dự án lần này, team mình thấy rất hài lòng với những gì mà chiếc máy Nikon Z8 mang lại. Với một chiếc máy ảnh linh hoạt, nhỏ gọn cùng nhiều tính năng ưu việt như vậy, chúng mình tin rằng Nikon Z8 còn nhiều tiềm năng cần được khai thác nữa.

Tren tay Nikon Z8 32

ONTOP chân thành cảm ơn Director – Hung Tran, Cinematographer – Đức Anh, Executive Producer – Hoàng Chaizee và tập thể Team Accsoon Film đã hỗ trợ nhiệt tình trong suốt dự án phim “Nghệ Nhân Cưa Sừng”.

Xem thêm:

Bài liên quan