Tìm hiểu ngàm Z trên máy ảnh mirrorless Nikon

-

Ngàm là tên gọi của bộ phận nằm giữa máy ảnh và ống kính, nó dùng để kết nối thân máy với ống kính rời. Đây là bộ phận rất quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ máy ảnh ống kính tháo rời nào, mỗi hãng sẽ có chuẩn ngàm riêng của mình, ví dụ:

Người mua cần phải biết rõ máy ảnh của mình đang sử dụng ngàm gì để mua ống kính cho phù hợp, ví dụ Nikon Z8 sử dụng ống kính ngàm Z như Nikkor Z 24-120mm f/4 S, nếu muốn sử dụng các ống kính ngàm F trên máy ảnh Nikon Z8 thì cần sử dụng ngàm chuyển FTZ II.

Ngàm máy ảnh không chỉ để kết nối giữa thân máy với ống kính mà còn tác động đến chất lượng hình ảnh và cách tối ưu thiết kế thiết bị, từ đó tạo nên những điểm mạnh riêng cho mỗi hãng.

Tham gia cộng đồng học và giao lưu nhiếp ảnh miễn phí.

Về ngàm Z của hãng Nikon

Ngàm Z (Z-mount) – logo ℤ, là ngàm gắn ống kính cho hệ máy ảnh không gương lật của hãng Nikon, được ra mắt vào cuối năm 2018 trên máy ảnh Nikon Z6 và Nikon Z7. Đến nay, hãng Nikon tập trung hoàn toàn vào việc sản xuất và phát triển hệ máy ảnh mirrorless, ống kính ngàm Z. Người dùng có thể sử dụng ngàm chuyển FTZ I hoặc II để sử dụng lại các ống kính ngàm F trên máy ảnh mirrorless ngàm Z. Cá nhân mình đang sử dụng ống kính Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II tốt và ổn định với Nikon Z6 thông qua FTZ I.

Ưu điểm của ngàm Z so với ngàm F

Nikon Z7 vs Nikon D850
Bên trái là ngàm Z trên Nikon Z6, bên phải là ngàm F trên Nikon D850

Ngàm F có đường kính 47mm, còn của ngàm Z là 55mm – lớn nhất hệ máy ảnh mirrorless cảm biến Full Frame hiện tại. Bên cạnh đó, ngàm Z mới cũng có khoảng cách buồng tối (Flange Distance) – khoảng cách từ ngàm đến cảm biến, là 16mm, ngắn hơn 30.5mm so với ngàm F. Không chỉ riêng ngàm F của máy ảnh Nikon, các ngàm ống kính của hệ máy ảnh gương lật cũng có khoảng cách buông tối khá lớn do phải để không gian cho gương lật bên trong.

Hai thông số kể trên giúp góc hứng ánh sáng của các máy ảnh Nikon Z lớn hơn, từ đó giúp ánh sáng bị bẻ cong ít hơn trước khi đến cảm biến hình ảnh, do đó giảm quang sai, tăng chất lượng hình ảnh. Bên cạnh đó, hãng cũng dễ dàng sản xuất các ống kính có chất lượng cao mà trước đây rất khó làm vói ngàm F.

Ngàm Z có 11 chân kết nối điện tử, nhiều hơn 3 chân so với 8 chân trên ống kính F. Điểm này tăng khả năng giao tiếp giữa máy ảnh và ống kính, từ đó cải thiện hiệu năng lấy nét, ổn định hình ảnh v.v…

Hy vọng bài viết này cung cấp các thông tin hữu ích cho mọi người, hẹn mọi người ở bài viết tiếp theo nha.

Xem thêm:

Tìm hiểu ngàm RF trên máy ảnh Canon

Bài liên quan