3 thủ thuật để chụp ảnh đường phố tốt hơn được chia sẻ bởi NAG. Pat Kay

-

Pat Kay là nhiếp ảnh gia đoạt giải thưởng cho ảnh du lịch và là nhà sáng tạo nội dung đa lĩnh vực tại Sydney, Úc. Với niềm đam mê du lịch và phiêu lưu, Kay tập trung khám phá sự đối lập giữa thiên nhiên và thành thị, thông qua phong cảnh, cảnh quan thành phố, chụp ảnh trên không, phong cách sống và đường phố cho các tác phẩm của mình. Anh đã làm việc với nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới như Sony, Adobe, Microsoft, Samsung, Nike, Adidas, Ford, Toyota, Lexus, DJI, Razer, Instagram, v.v….

Theo dõi thêm về Pat Kay tại Instagram và kênh Youtube của anh.

Nhiếp ảnh đường phố là một thể loại nhiếp ảnh mà tôi rất yêu thích. Đây là thể loại nhiếp ảnh đầu tiên mà tôi cố gắng học và thành thạo và trong nhiều năm, nhờ nó mà tôi đã học được nhiều kỹ năng.

Tôi đã nói chuyện với nhiều nhiếp ảnh gia giỏi về kỹ năng chụp ảnh đường phố, trong bài này tôi muốn chia sẻ những thủ thuật, mà tôi cảm thấy rằng tất cả các nhiếp ảnh gia đường phố chuyên nghiệp đều sử dụng.

Thành thạo trong việc cài đặt máy ảnh

Bắt đầu từ điều cơ bản, thể loại ảnh đường phố đòi hỏi người chụp phải làm chủ được thiết bị của mình. Tôi có vài lời khuyên cho bạn như sau:

Chế độ lấy nét

Đảm bảo rằng bạn sử dụng chế độ lấy nét Autofocus Continuous (AF-C hoặc Servo trên các máy Canon) để có thể bám nét chính xác vào chủ thể khi họ di chuyển lại gần hoặc xa khung hình.

Tốc độ màn trập

Sử dụng tốc độ màn trập hợp lý để đóng băng hoặc làm mờ hành động. Để đóng băng, bắt đầu từ tốc độ màn trập 1/400 giây trở lên đối với các chủ thể di chuyển nhanh, gần khung hình. Trường hợp làm mờ chủ thể, tốc độ màn trập từ 1/15 giây trở xuống là thông số hợp lý.

Khẩu độ

Sử dụng khẩu độ để kiểm soát vùng ảnh rõ (Depth Of Field). Khẩu độ nhỏ như f/5.6 hoặc f/8 sẽ cho vùng ảnh rõ dày, từ đó giúp bạn chụp một tấm ảnh rõ nét dễ hơn. Ngược lại, khẩu độ lớn như f/1.4 hoặc f/1.8 sẽ cho vùng ảnh rõ mỏng, tuy nó cho hiệu ứng xóa phông bắt mắt, nổi bật chủ thể nhưng bạn rất dễ lấy nét sai, khiến tấm ảnh có chủ thể bị mờ. Bạn nên cân nhắc điểm này.

Pat Kay

Về ISO, đây là thông số bạn nên chỉnh sau cùng, sau khi lựa chọn xong khẩu độ và tốc độ màn trập.

Chấp nhận sự không hoàn hảo

Đối với thể loại nhiếp ảnh đường phố, chúng ta sẽ chụp rất nhiều tấm ảnh nên sẽ có vài tấm ảnh bị mờ, lấy nét sai, hoặc tấm ảnh không bị xiên, méo ở đường chân trời.

Rất nhiều tấm ảnh tôi yêu thích không hoàn hảo về mặt kỹ thuật, miễn là chúng có câu chuyện cho người xem, đó là điều quan trọng nhất. Hãy nhận ra rằng chụp ảnh đường phố là ghi lại cuộc sống và con người, nên việc đưa những điểm không hoàn hảo trong tác phẩm của bạn thật thú vị.

Chụp cảnh vật

Ảnh dường phố của Pat Kay Ontop.vn 2

Với nhiếp ảnh đường phố, bạn sẽ chụp nhiều chủ đề khác nhau, có thể là một đứa trẻ cùng cha mẹ băng qua đường, một người đang đọc sách, một người đang vẫy tay. Cũng có thể là không gian, địa điểm mà bạn đang đứng chụp, nếu chúng thu hút bạn thì bạn có thể tận dụng rồi chờ thêm yếu tố con người xuất hiện, nó sẽ khiến tấm ảnh của mình trở nên đặc sắc hơn. Ảnh đường phố thật thú vị vì chúng ta không chỉ chụp lại cảnh sinh hoạt của mọi người xung quanh mà còn cả không gian, môi trường mà họ đang sinh sống.

Ảnh dường phố của Pat Kay Ontop.vn 3

Khi bạn đang chụp cảnh vật có yếu tố con người trong đó, hãy kiên nhẫn và chờ từ 5 đến 30 phút, khoảng thời gian này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ánh sáng, con người và các hoạt động, từ đó bạn có thể dự đoán được các sự kiện sắp diễn ra. Sau đó, bạn hãy cài đặt máy ảnh và bố cục sẵn, chờ đúng người, đúng thời điểm, đúng trang phục, đúng phương tiện, hoặc có thể bất cứ điều gì giúp bạn có thể kể được câu chuyện cho tấm ảnh của mình.

Đôi khi, bạn có thể phải chờ đợi rất lâu, không sao hết, miễn là bạn hình dung được điều bạn muốn xảy ra trong khung hình của mình.

Nguồn: Petapixel.com

Xem thêm:

Bài liên quan