Chia sẻ hình ảnh chuyến đi thiện nguyện tại Long An của mình cùng với nhóm Mảnh Ghép Cuộc Đời

-

Ngày 03/06 vừa rồi, mình và vài người bạn có dịp tham gia đi thiện nguyện ở Long An do nhóm Mảnh Ghép Cuộc Đời tổ chức. Ở bài viết này, ngoài việc mình muốn chia sẻ những hình ảnh thuộc thể loại phóng sự (thể loại ảnh mình đang theo đuổi) thì mình cũng muốn lan tỏa đến mọi người hoạt động ý nghĩa của nhóm.

image 28

Cả đoàn gần 50 người, gồm ban tổ chức và các bác bạn tình nguyện viên tập trung tại quận 4, TP. HCM lúc 6h30 và mất khoảng 2 tiếng để đến địa điểm tổ chức: Trường tiểu học Thi Văn Tám (Cơ sở 2), huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

image 29

Thời tiết tuy nắng nóng nhưng như vầy là thuận lợi để công tác chuẩn bị diễn ra suôn sẻ. Vừa đến nơi là mình xuống xe, tìm góc máy để tác nghiệp ngay.

Chia sẻ cách chụp: Tấm này, mình chụp ở trong sân, có mái che chụp ra. Vì tương phản rất cao, cũng như mình muốn có 1 tấm ảnh thể hiện địa điểm tổ chức nên mình quyết định đo sáng hậu cảnh để lấy rõ bầu trời, trường học và lá cờ đỏ. Cây cột cắt ngang, tạo thêm một khung nữa trong tấm hình của mình.

  • image 41
  • image 36
  • image 37
  • image 38
  • image 39
  • image 40

Do ban tổ chức đã lên lịch trình, phân nhóm và công việc chi tiết từ trước nên đến đó mọi người làm rất nhanh, sắp xếp đồ đạc cho gọn gàng rồi vào việc luôn. Buổi sáng, 5 nhóm được phân công sẽ có khoảng 2 tiếng để chuẩn bị quà và khu vui chơi cho các bé.

Chia sẻ cách chụp: Đa phần mình sử dụng ống kính góc rộng, hạ máy thấp để lấy được nhiều nội dung, không gian xung quanh, nhưng để tránh gây rối mắt cho người xem, mình chỉ lấy vài chủ thể một lúc thôi, không nhồi nhét quá nhiều.

  • image 42
  • image 43
  • image 44
  • image 45
  • image 46
  • image 47

Nhóm chuẩn bị đến 216 phần quà, trong đó có 26 phần đặc biệt. Từng phần quà chuẩn bị xong sẽ lần lượt được mang vào, xếp gọn gàng thành hai hàng trong lớp học. Chuẩn bị xong xuôi thì cả đoàn tranh thủ chụp hình sống ảo, ăn và nghỉ trưa.

Chia sẻ cách chụp: Ở tấm đầu tiên, mình quan sát thấy được nhịp di chuyển ra vào để xếp những phần quà đã gói xong nên vào phòng chờ sẵn, mở đèn để có thêm ánh sáng, chọn tiêu cự rộng nhất là 24mm và sử dụng bố cục đối xứng.

13g30′ là đông như vầy đây đây, khá là hỗn loạn, may là có thầy giám thị của nhà trường hỗ trợ sắp xếp chỗ ngồi cho các bé. Mỗi bạn sẽ nhận được một phiếu tích điểm để tham gia trò chơi, bạn nào vượt ải thành công hết các trò chơi sẽ được nhận thêm phần thưởng.

Chia sẻ cách chụp: Hai tấm chân dung mình đều đưa góc máy cao lên, nhằm để mấy bé mở to mắt hơn khi nhìn vào ống kính.

Các trò chơi đa dạng từ nhẹ nhàng cho đến vận động: Tạt dừa, thẩy vòng, trồng cây, viết điều ước, tô màu, chuyền chanh. Mỗi khu vực sẽ là một trò, trưởng nhóm và 3~4 bạn hỗ trợ các bé tham gia. Xém tí nữa là con máy ảnh của mình ăn nguyên trái dừa vì ham chụp góc chính diện 😆.

Chia sẻ cách chụp: Do mình muốn tạo kịch tính cho bộ ảnh, cũng như đặt người xem ảnh vào ngay không gian lúc đó nên 85% hình mình chụp lúc mấy bé đang chơi là bằng tiêu cự 24mm hoặc 28mm.

image 64

Chụp đằng trước chán chê thì mình chui vào lớp học chụp ngược ra, sử dụng mấy tấm giấy và khung cửa để đóng khung chủ thể, đây là cửa sổ để các bé dán điều ước của mình lên.

image 65

Bốn bạn đang tập trung tô màu ở trong góc phòng bên cạnh cửa sổ, ánh sáng quá đẹp. Mình chọn tiêu cự 70mm để tạo cảm giác bình yên và cũng không làm phiền các bé khi chụp tấm này.

image 66
image 74

Sau hơn 1 tiếng chơi trò chơi, các bé sẽ tập trung lại để đến phần tiếp theo của chương trình là chơi trò chơi tập thể, xem ảo thuật.

Chia sẻ cách chụp:

  • Kể từ lúc này, gần như mình chụp bằng ống kính 70-200 hết, mình không muốn đi qua, đi lại trước mặt mọi người, vừa loi choi, vừa làm phiền mọi người đang theo dõi chương trình. Chụp tiêu cự dài, diễn biến nhanh thì nhớ để ý tốc độ chụp nha, mình hay để từ 1/250 trở lên.
  • Bên cạnh đó, chụp tele cũng dễ dàng lấy khoảnh khắc tự nhiên hơn, ở xa quá nên mọi người không để ý là có ai đó đang chụp mình.
  • Những lúc như vầy, mọi người đừng chụp liền tù tì, cứ để máy ở chế độ chụp tốc độ liên tục. Bình tĩnh chờ những khoảnh khắc vui vẻ, bùng nổ từ chương trình, mọi người cười đùa thì bấm chụp, về lựa là thế nào cũng có tấm đẹp.
  • Đừng chụp hoài một góc mà hãy nhìn lên, nhìn xuống, nhìn xung quanh liên tục để bộ ảnh có nhiều góc, nhiều khoảnh khắc đa dạng.
image 75

Anh David Thiện là thành viên lâu năm của nhóm, ở chuyến đi này anh phụ trách biểu diễn ảo thuật cho các bé.

Ở phần cuối chương trình, đại diện của nhóm Mảnh Ghép Cuộc Đời là anh Nguyễn Trần Vĩnh Nhật lên phát biểu, chia sẻ cảm nghĩ và nhận giấy khen từ thầy Hiệu Trưởng của trường là ông Nguyễn Trung Quốc rồi rao quà cho các em học sinh giỏi và các bên chụp ảnh kỷ niệm ^^

image 78

Cả đoàn cùng nhau chụp một bức kỷ niệm trước khi ra về, ảnh này do một anh trong đoàn chụp.
Bộ ảnh này, mình chụp bằng Nikon Z6 cùng ống kính 24-70 F4 và 70-200 F2.8 VR2 xài với adapter FTZ đời 1. Cho bạn nào đang quan tâm thì adapter FTZ rất ổn nha, mình xài với ống 70-200 chụp tốt lắm, bắt nét vào mặt, mắt rất ổn, chụp cả ngày về thì có vài tấm bị out nét thôi, chấp nhận được =]]

image 79
Xem thêm hộp thẻ bỏ túi để học và thực hành chụp ảnh đẹp.

Bên cạnh đó, để tối ưu được quá trình chụp của mình, thì mình luôn đem các thẻ bố cục như vầy ở bên người, các loại bố cục kinh điển thì gần như ai cũng biết nhưng khi chụp thực chiến, có quá nhiều thứ diễn ra trước mặt thì không thể nhớ hết để áp dụng được.

Nếu mọi người cảm thấy yêu mến và muốn tham gia nhóm Mảnh Ghép Cuộc Đời thì có thể liên hệ tại đây nha:

https://www.facebook.com/NhomThienNguyenManhGhepCuocDoi

Chân thành cảm ơn mọi người đã theo dõi hành trình của mình, mọi người có thể giao lưu và góp ý hình ảnh của mình thoải mái nhưng đừng bình luận tiêu cực đến các bé, nhà trường và ban tổ chức nha ^^.

Bài này không mang tính khoe mẻ mà thật sự mình muốn chia sẻ cách chụp đến những bạn nào đang mới tập chụp ảnh, cũng như lan tỏa hoạt động ý nghĩa của nhóm Mảnh Ghép Cuộc Đời.

Bài liên quan