Chi tiết camera điện ảnh của iPhone 13: Macro, Cinematic Mode, Photographic Styles

-

Hệ thống camera mới trên iPhone 13 được nâng cấp rất nhiều về phần cứng và tính năng. Trong đó có Cinematic Mode sẽ giúp bạn tạo ra những thước phim có độ chuyển Focus mượt mà và chuyên nghiệp không thua gì phim của Hollywood.

Các tính năng mới của camera iPhone 13

Áp dụng cho cả camera trước và camera sau của iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro Pro Max.

Cinematic Mode

Chức năng quay phim điện ảnh là đây. Cinematic Mode sẽ chuyển Focus (điểm lấy nét) một cách mượt mà giữa những chủ thể có mặt trong video. Nó có thể tự động chuyển Focus khi người này quay mặt đi để chuyển Focus vào mặt người còn lại. Hoặc bạn cũng có thể chủ động chuyển (hoặc Lock) bằng cách nhấn chọn lên màn hình.

Cái hay của Cinematic Mode là nó được Apple tinh chỉnh để hiệu ứng chuyển Focus sẽ vô cùng nhẹ nhàng và mượt mà. Giống như bạn đang xài các máy quay chuyên nghiệp. Nó khác với việc hiệu ứng chạm để Autofocus đã có sẵn từ trước giờ. Bạn xem video bên dưới để thấy rõ sức mạnh của Cinematic Mode.

Video quay bằng iPhone 13 ở chế độ Cinematic Mode.

Cinematic Mode có thể quay tốt với cả người, thú cưng và các đồ vật. Bạn cũng có thể tăng/giảm mức độ làm mờ của Cinematic Mode trong lúc quay và cả sau khi quay xong. Apple sẽ update app Photos và iMovies trong iOS để bạn làm được điều đó. App iMovie trên macOS và Final Cut Pro sẽ được update sau.

Mặc định, video quay ở chế độ Cinematic Mode sẽ có sẵn chuẩn Dolby Vision HDR. Tuy nhiên hơi tiếc là video Cinematic Mode chỉ có độ phân giải tối đa là 1080p@30fps. Còn video Dolby Vision HDR quay bình thường được tới 4K@60fps.

Photographic Styles

Photographic Styles cho bạn áp các Adjustment (Tone, Warmth, Vibrance) lên toàn bộ các bức ảnh chuẩn bị chụp mà vẫn giữ được màu da tự nhiên. Thay vì như trước đây là chụp xong rồi ngồi chỉnh từng tấm cho giống nhau rất cực.

Nó không giống như bạn dùng filter. Filter thông thường sẽ áp các Adjustment lên gần như toàn bộ khung hình. Các Adjustment của Photographic Styles sẽ tự phân bổ lên một số vùng nhất định trong khung ảnh và giữ nguyên những vùng cần có sự tự nhiên như màu da, ánh mắt, các vùng sáng trên gương mặt.

iPhone 13 sẽ có sẵn một số Preset để bạn chọn trong Photographic Styles và bạn cũng có thể tự chỉnh thêm nếu muốn.

Demo chức năng Photographic Styles trên iPhone 13.

Smart HDR 4

Với Smart HDR 4, khả năng chụp hình HDR của iPhone 13 sẽ được nâng lên một bậc nữa. Hỗ trợ HDR khi chụp ảnh nhóm. iPhone 13 giờ đây có thể đo sáng và làm tươi ảnh cho từng đối tượng xuất hiện trong ảnh. Bao gồm tăng độ tương phản, tăng sáng và làm tươi màu cho phù hợp với môi trường xung quanh. Kể cả trong môi trường thiếu sáng.

ontop.vn Apple iPhone 13 Pro Group 09142021

Những tính năng camera độc quyền trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max

Chụp Macro

Nhờ có thêm ống Tele 77mm mà iPhone 13 Pro và Pro Max có thể chụp Macro tốt hơn iPhone 13. Lần này Apple cho bạn chụp ở khoảng cách gần nhất chỉ với 2cm mà vẫn giữ được độ sắc nét và chi tiết cao nhất có thể. Chưa hết, bạn cũng có thể dùng Macro khi quay phim Slo-mo và Time-lapse.

Bộ ảnh chụp Macro bằng iPhone 13 Pro:

Night Mode Portraits

Chụp Portrait trong tối thường khá khó khăn do camera không có đủ ánh sáng để tách nền. Nhưng trên iPhone 13 Pro và Pro Max nhờ có thêm LiDAR Scanner nằm trong cụm camera mà chúng có thể chụp Portrait trong tối dễ dàng hơn rất nhiều.

LiDAR Scanner dùng tia hồng ngoại (theo Wiki thì dùng các sóng Ultraviolet, ánh sáng nhìn thấy được hoặc Near-Infrared) để quét các vật thể xuất hiện trước Camera. Giúp iPhone đo được khoảng cách giữa các chủ thể và phông nền, từ đó cho ra các bức ảnh Portrait với hiệu ứng mờ phông hiệu quả hơn.

ontop.vn Apple iPhone 13 Pro Light 09142021

Telephoto Night Mode

Chế độ chụp đêm Night Mode có trên toàn bộ ba camera của iPhone 13 Pro. Gồm ống Wide, Ultra Wide và Tele 77mm. Giúp bạn vừa có thể dùng ống Tele vừa không lo bị thiếu sáng.

ontop.vn Apple iPhone 13 Pro Dandelion 09142021

Quay ở định dạng ProRes

Chỉ có iPhone 13 Pro và Pro Max mới có thể quay video ở định dạng ProRes chất lượng cao, độ phân giải tối đa 4K@30fps (nếu bạn xài bản 128GB thì sẽ bị giới hạn ở mức 1080p@30fps). Tuy nhiên Apple nói họ sẽ bổ sung ProRes cho hai máy sau chứ chưa có ngay lúc bán ra được.

Xem thêm:

XEM TIÊP

Polaroid Go Gen 2: Hướng dẫn lắp phim và vài lưu ý

Polaroid Go Generation 2 là chiếc máy chụp ảnh lấy liền có loại nhỏ...

BÀI LIÊN QUAN