ProRes video là gì? Có ý nghĩa như thế nào trên iPhone 13 Pro?

-

Từ ProRes được nhắc đến khá nhiều qua nay khi Apple ra mắt iPhone 13 Pro. Về cơ bản thì ProRes là một định dạng video chất lượng cao để người ta edit video mà không lo làm giảm chất lượng phim sau khi chỉnh. Vậy ProRes là gì?

ProRes là gì?

ProRes, hay còn gọi là Apple ProRes, được Apple phát triển và giới thiệu vào năm 2007 cùng với ứng dụng Final Cut Studio 2. Đây là một định dạng video nén nhưng lại có chất lượng rất cao chuyên dùng cho công tác hậu kỳ, chỉnh sửa video sau khi quay.

Độ phân giải tối đa mà ProRes hỗ trợ lên tới 8K và được sử dụng khá phổ biến trong các lĩnh vực làm phim, sản xuất video thương mại, streaming và cả đĩa Blu-ray.

Nên nhớ ProRes là một codec trung gian, nó chỉ có ích cho người chỉnh sửa video chứ không có ích cho người xem. Tức là nhờ có ProRes, người làm video sẽ có thể chỉnh sửa video rất thoải mái và kết quả vẫn cho ra video đạt chất lượng rất tốt. Chứ không có nghĩa là bạn cầm iPhone 13 Pro quay video ProRes xong sẽ thấy nó đẹp hơn video không phải ProRes. Muốn video đẹp lung linh như trong điện ảnh thì phải có bàn tay ma thuật của các video editor.

Hiện tại chỉ có iPhone 13 Pro và Pro Max là quay được video ProRes 4K@30fps. Còn iPhone 13iPhone 13 mini không có.

ProRes trên iPhone 13 Pro có ý nghĩa như thế nào?

ProRes trên iPhone 13 Pro có ý nghĩa như thế nào?

Bạn đừng cảm thấy nó không liên quan đến bạn khi mình nhắc đến từ ‘video editor’. Nhờ có iPhone và hàng loạt app sống ảo trên App Store rất dễ xài mà giờ đây ai cũng có thể là một người thợ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, thợ làm phim chuyên nghiệp với những thước phim được quay bằng chính chiếc iPhone của họ. Bạn đã từng chỉnh sửa rất nhiều ảnh và video trên iPhone rồi, đúng không? Vậy thì ProRes sẽ có ý nghĩa rất lớn với bạn đấy.

Một điều chắc chắn là sau khi Apple mở tính năng ProRes trên iPhone 13 Pro, sẽ có hàng loạt các app edit phim mới được ra mắt theo hoặc cập nhật theo để hỗ trợ ProRes. Ở khía cạnh người dùng thông thường, bạn sẽ khó cảm nhận được điều đó vì những thay đổi về ProRes nó nằm ở mức hệ thống bên dưới cái app rồi.

Cái có ý nghĩa với bạn nhất đó là bạn sẽ thấy sao cái app mình hay dùng hàng ngày bay giờ chỉnh sửa phim đẹp quá. Video trong trẻo hơn bình thường, không bị giảm chất lượng. Màu sắc vẫn còn tươi chứ không bị bệt màu. Cái app của bạn vẫn có giao diện đó, những chức năng đó, nhưng bây giờ đột nhiên nó cho ra video chất lượng cao hơn và xử lý nhanh hơn. Đó có thể là nhờ ProRes.

Như vậy, bạn không cần phải là một ‘video editor’ chuyên nghiệp nhưng rõ ràng là vẫn có thể hưởng lợi từ chuẩn ProRes của Apple. Các nhà làm app sẽ cập nhật ProRes cho bạn xài và bạn chỉ việc mua iPhone mới rồi tận hưởng thành quả thôi.

App chỉnh sửa video nào hỗ trợ ProRes?

App chỉnh sửa video hỗ trợ ProRes trên iPhone và iPad

Phần mềm Final Cut Pro trên macOS của Apple đã hỗ trợ ProRes từ lâu. Nhưng cái chúng ta nên quan tâm hơn đó là các app để xài trên iPhone và iPad. Hiện tại chưa biết app nào sẽ hỗ trợ ProRes. Trên iPad và iPhone có app Photos mặc định và iMovie là của Apple, rất có thể nó sẽ được update cùng lúc với khi Apple phát hành ProRes cho iPhone 13 Pro để người dùng có thể xài được ngay.

Những app làm phim khác nhiều khả năng cũng sẽ được update theo vì Apple có thói quen sẽ bắt tay với ít nhất là một hãng thứ ba để update app cho người dùng xài. Bạn sẽ không bị bơ vơ vì mua máy rồi mà không có app để dùng.

Thông tin bên lề về ProRes trên iPhone 13 Pro

  • Để quay được video ProRes ở mức 4K@30fps, bạn cần dùng iPhone 13 Pro hoặc Pro Max dung lượng từ 256GB trở lên. Bản 128GB sẽ bị giới hạn ở mức 1080p@30fps.
  • Cả camera trước và sau của iPhone 13 Pro đều quay được video ProRes.
  • Apple nói iPhone 13 Pro lúc bán ra sẽ chưa có ProRes ngay, họ sẽ bổ sung tính năng đó trong một vài bản cập nhật tới.

XEM TIÊP

Polaroid Go Gen 2: Hướng dẫn lắp phim và vài lưu ý

Polaroid Go Generation 2 là chiếc máy chụp ảnh lấy liền có loại nhỏ...

BÀI LIÊN QUAN

Trên tay máy chụp ảnh lấy liền Polaroid Now+ Gen 2

Instant Camera Polaroid Now+ Gen 2 được hãng giới thiệu vào ngày 11/03/2023 và...

Sony a7V R, Sony FX3 được TIME bình chọn “Sản phẩm đột phá nhất năm 2023”

TIME - tạp chí tin tức hàng đầu của Mỹ vừa công bố 200...

SmallRig ra mắt bộ khung bảo vệ khi quay video cho iPhone 15 Pro Max, giá $46.90

SmallRig Mobile Video Cage là sản phẩm được hãng SmallRig phát triển cùng với...

Hướng dẫn chụp ảnh macro bằng điện thoại iPhone 15 Pro & Pro Max

Chụp ảnh macro trên các thiết bị iPhone là tính năng giúp người dùng...