SpaceX Inspiration4 chở 4 dân thường bay lên vũ trụ, sẽ bay cao hơn ISS suốt 3 ngày

-

Vào ngày 15/9 này, SpaceX sẽ lần đầu tiên phóng một con tàu vũ trụ lên quỹ đạo chỉ với 4 thường dân. Chuyến bay Inspiration4 được tài trợ bởi tỷ phú 38 tuổi Jared Issacman và sẽ bay suốt 3 ngày trên quỹ đạo của Trái Đất. Inspiration4 sử dụng tên lửa Falcon 9 và tàu Crew Dragon được lắp thêm kính để họ có thể ngắm cảnh Trái Đất từ trên rất rất cao, cao hơn cả trạm không gian quốc tế ISS.

Sứ mệnh Inspiration4

Khác với các chuyến bay hợp đồng của NASA, toàn bộ hành khách của Inspiration4 đều là dân thường chứ không phải phi hành gia. Nhưng sử dụng toàn là tên lửa và tàu chuyên dụng trước đó dùng để phóng lên trạm không gian ISS.

Tàu Crew Dragon (nằm trên đỉnh tên lửa) sẽ được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Credit: Inspiration4.
Tàu Crew Dragon (nằm trên đỉnh tên lửa) sẽ được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Credit: Inspiration4.

Do chuyến này không cần phải kết nối với ISS nên phần docking ở mũi tàu Crew Dragon đã được SpaceX gỡ ra và thay vào đó là một cái lồng kính kích thước siêu lớn để 4 người bên trong có thể thoải mái nhìn ra vũ trụ xung quanh cũng như Trái Đất bên dưới.

Inspiration4 sẽ được phóng lên vũ trụ từ Kennedy Space Center dự kiến vào ngày 15/9/2021 và đáp xuống bằng dù ngoài khơi biển Đại Tây Dương. Hiện nhóm 4 người bay đã hoàn thành các bài test cần thiết để có thể bay lên không gian.

Chuyến bay sẽ kéo dài đến tận 3 ngày chứ không phải chỉ có vài phút như dịch vụ du lịch không gian của Virgin GalacticBlue Origin đã bay trước đó. Điểm đặc biệt nữa là tàu Crew Dragon sẽ bay ở độ cao dự kiến 540km, cao hơn cả trạm không gian quốc tế ISS (~420km) và ngang ngửa với kính viễn vọng không gian Hubble. Kể từ lần bảo dưỡng Hubble mới nhất vào năm 2009, chưa từng có ai bay lên đến độ cao như thế.

Quảng cáo Super Bowl của Inspiration4.

4 hành khách sẽ được trải nghiệm trạng thái không trọng lực giống như các phi hành gia trên ISS liên tục suốt 3 ngày. Lâu hơn rất nhiều so với chỉ một vài phút trong các chuyến bay của hai hãng kia.

Mục tiêu của Inspiration4 là để kêu gọi sự ủng hộ cho St. Jude Children’s Research Hospital. Đồng thời 4 người này cũng sẽ hỗ trợ các nhóm nghiên cứu khác thực hiện một vài thí nghiệm lúc đang ở trên quỹ đạo.

Netflix cũng có làm series phim về sứ mệnh này, xem chi tiết tại đây.

4 hành khách của Inspiration4 là ai?

Đầu tiên là Jared Issacman, người tài trợ cho chuyến bay này. Anh là một tỷ phú người Mỹ, nhà sáng lập Shift4 Payments. Forbes ước tính khối tài sản của Jared Issacman là 2,6 tỷ USD. Jared Issacman đồng thời cũng là một phi công có nhiều đam mê với lĩnh vực hàng không. Anh bắt đầu học lái máy bay từ năm 21 tuổi (2004), năm 2009 đã bay vòng quanh thế giới, có thể tự lái nhiều loại máy bay phản lực và còn từng tham gia bay trong các kỳ airshow.

Ngoài ra, năm 2012 Jared Issacman còn cùng thành lập công ty Draken International ở Florida chuyên đào tạo phi công cho các lực lượng quân đội Hoa Kỳ.

4 hành khách của Inspiration4 trong bộ đồ du hành không gian siêu ngầu của SpaceX. Từ trái sang: ông Chris Sembroski, bà Sian Proctor, anh Jared Issacman và cô Haley Arceneaux. Credit: Inspiration4.
4 hành khách của Inspiration4 trong bộ đồ du hành không gian siêu ngầu của SpaceX. Từ trái sang: ông Chris Sembroski, bà Sian Proctor, anh Jared Issacman và cô Haley Arceneaux. Credit: Inspiration4.

Jared Issacman mua của Elon Musk 4 vé. Jared ngồi 1 vé, 3 vé còn lại dành tặng cho 3 người gồm:

  • Cô Haley Arceneaux, 29 tuổi, từng bị ung thư xương khi còn nhỏ và được điều trị ở bệnh viện St. Jude. Cô cũng là nhân viên y tế tuyến đầu đang làm việc tại bệnh viện này. Jared Issacman chọn cô như là một biểu tượng của sự hy vọng, phù hợp với tinh thần của sứ mệnh lần này trong nỗ lực kêu gọi tài trợ cho bệnh viện St. Jude.
  • Bà Sian Proctor, 51 tuổi, là một doanh nhân, giảng viên và cũng là một phi công. Bà được chọn từ một cuộc thi tuyển.
  • Ông Chris Sembroski, 41 tuổi, cựu chiến binh Không lực Hoa Kỳ và đang là nhân viên tại Lockheed Martin. Ông được chọn qua bốc thăm từ gần 72.000 người có quyên góp cho St. Jude.

Cả nhóm 4 người đã trải qua nhiều tháng tập luyện, bao gồm cả bay thử trong môi trường giả lập không trọng lực bằng máy bay Boeing 727.

Tóm lại, quá sướng! Bay lên vũ trụ là ước mơ của rất nhiều người. Nhưng bay cao hơn cả ISS trong suốt 3 ngày chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó có thể quên được cho cả 4 hành khách này.

Nhóm 4 người Inspiration4 đang trải nghiệm cảm giác không trọng lực mô phòng bằng máy bay Boeing 727. Credit: Inspiration4.
Nhóm 4 người Inspiration4 đang trải nghiệm cảm giác không trọng lực mô phỏng bằng máy bay Boeing 727. Credit: Inspiration4.
Inspiration4 trong một buổi tập với máy bay phản lực hồi tháng 8/2021. Credit: Inspiration4.
Inspiration4 trong một buổi tập với máy bay phản lực vào tháng 8/2021. Credit: Inspiration4.
Inspiration4 jet training ontop.vn 2
Buổi tập được thực hiện cùng với nhiều loại máy bay phản lực để rèn luyện cho 4 phi hành đoàn của Inspiration4. Credit: Inspiration4.
Inspiration4 in spacex crew dragon cabin ontop.vn
Nhóm Inspiration4 bên trong cockpit của tàu Crew Dragon. Credit: Inspiration4.
Inspiration4 Crew in spacex space suit ontop.vn at spacex florida
Inspiration4 chụp hình cùng tàu Crew Dragon tại xưởng của SpaceX ở Florida. Credit: Inspiration4.
Haley Arceneaux in spacex space suit ontop.vn
Cô Haley Arceneaux đang cười rất tươi trong bộ đồ du hành của SpaceX. Credit: Hayley Arceneaux.
Jared Isaacman in spacex space suit ontop.vn
Jared Issacman sẽ đảm nhiệm vị trí Commander của chuyến bay Inspiration4.
Ảnh render tàu Crew Dragon của SpaceX cho sứ mệnh Inspiration4 với phần mũi tàu được lắp thêm kính quan sát. Credit: SpaceX
Ảnh render tàu Crew Dragon của SpaceX cho sứ mệnh Inspiration4 với phần mũi tàu được lắp thêm kính quan sát. Credit: SpaceX.

XEM TIÊP

FAA gỡ bỏ lệnh cấm bay đối với chiếc SpaceShipTwo của Virgin Galactic

Tuy nhiên Virgin Galactic cần phải update lại cách tính lộ trình bay và...

BÀI LIÊN QUAN

Inspiration4 đã hạ cánh thành công, Elon Musk quyên góp thêm 50 triệu USD

Vào lúc 6:08 sáng nay ngày 19/8 giờ Việt Nam, phi thuyền Crew Dragon...

SpaceX đã phóng thành công Inspiration4 lên vũ trụ và đạt độ cao kỷ lục 585km

Vào lúc 7:02 sáng nay giờ Việt Nam ngày 16/9, phi thuyền Crew Dragon...

Virgin Galactic dời lịch bay Unity 23 để điều tra lỗi phần cứng

Chuyến bay Unity 23 của hãng Virgin Galactic dự kiến cất cánh cuối tháng...

Lịch bay của Inspiration4 dời lại một ngày vì lý do thời tiết

Inspiration4 thông báo chuyến bay của họ bị dời lại ít nhất là 24...