Trên tay micro shotgun Saramonic Vmic5 Pro, pin 120 tiếng, giá 6.500.000 VNĐ

-

Saramonic Vmic5 Promicrophone shotgun định hướng, cắm dây trực tiếp vào máy ảnh, được hãng ra mắt vào năm 2021, Vmic5 Pro đang có giá bán tại Việt Nam là 6.500.000 VNĐ. Saramonic Vmic5 Pro có Pickup Pattern (tính định hướng của microphone) là Supercardioid. Đó giờ mình chỉ xài micro không dây thôi nên khi được người bạn tặng cho micro shotgun này, mình rất là hào hứng vì không biết âm thanh của nó có gì khác hơn loại mình đang sử dụng hay không.

Pickup Pattern Supercardioid là gì?

Supercardioid bd425310 2e0a 42ab ae97 562917bc6244

Pickup Pattern có thể hiểu là tính định hướng của microphone, khả năng định hướng này sẽ quyết định hướng và khu vực mà microphone sẽ thu âm thanh vào. Pickup Pattern có rất nhiều loại, và đều có những công dụng đặc thù cho những trường hợp, môi trường thu khác nhau. Dạng Supercardioid sẽ có tập trung thu phía trước, còn phía sau và hai bên sẽ ít. Dạng Supercardioid trên Saramonic Vmic5 Pro mình thấy rất phù hợp với người dùng thường xuyên quay video ngoài trời, vừa thu được giọng nói to rõ, vừa thu được một ít âm thanh môi trường, giúp video trở nên sinh động nhưng không quá ồn ào.

Thiết kế

Saramonic Vmic5 Pro Ontop.vn 02

Saramonic Vmic5 Pro được đựng trong một hộp giấy có màu trắng đen, in đầy đủ các thông tin nổi bật của sản phẩm. Bên trong sẽ gồm microphone, hai đầu chụp để lọc tiếng ồn, một cáp sạc type c, một dây hai đầu 3.5mm để kết nối với thiết bị. Phụ kiện không có gì quá nhiều nhưng mình rất thích vì sự chỉnh chu của nó, hai dây cáp kèm theo có độ hoàn thiện rất tốt.

Bên trái Saramonic Vmic5 Pro là cổng micro, vị trí thuận tiện để nối dây với máy ảnh.

Bên phải là cổng headphone, trong quá trình quay, bạn mình sẽ cắm tai nghe theo dõi thường xuyên để đảm bảo phần âm thanh không gặp trục trặc.

Saramonic Vmic5 Pro Ontop.vn 10

Giao diện điều khiển của Saramonic Vmic5 Pro. Đè nút ở giữa để bật/ tắt microphone, đèn ở phía trên cùng để báo hiệu tình trạng pin, đèn ở hai bên sẽ báo thông số của bộ lọc ồn và âm lượng thu đầu vào của micro. Về bộ lọc ồn, Saramonic Vmic5 Pro sẽ hỗ trợ khử hai dải 75 Hz hoặc 150 Hz giúp giảm tiếng ồn từ điều hòa hay các dải trầm không bị lọt vào trong quá trình quay.

Về mức âm lượng, mình quay ở trong phòng kín nên sẽ để là 0 dB, micro sẽ có ba mức: -10 dB; 0 dB; +20 dB.

Saramonic Vmic5 Pro Ontop.vn 08

Saramonic Vmic5 Pro sử dụng pin tích hợp, cho thời lượng pin ấn tượng đến 120 tiếng cho một lần sạc đầy.

Ngoại hình của Saramonic Vmic5 Pro khi tháo đầu chụp lọc tiếng bằng mút.

Saramonic Vmic5 Pro Ontop.vn 14

Đầu chụp còn lại sẽ sử dụng khi quay trong môi trường có nhiều gió.

Sử dụng

Saramonic Vmic5 Pro Ontop.vn 12

Cách sử dụng Saramonic Vmic5 Pro rất đơn giản, lắp micro vào ngàm hotshoe của thiết bị rồi xiết lại cho chặt, nối dây 3.5mm trong bộ phụ kiện vô cổng micro của thiết bị là sẵn sàng sử dụng. Như đã nói, cần cắm tai nghe theo dõi để đảm bảo âm thanh không bị trục trặc khi quay.

Trong video trên tay, mình có thử nghiệm đàn hát với Saramonic Vmic5 Pro, kết quả thì mình thấy micro này cho tiếng dày ấm hơn và thu đầy đủ các dải âm của đàn guitar. Mình sẽ trải nghiệm nhiều với micro này, nếu có thêm thông tin gì mới thì mình sẽ cập nhật ngay trên ONTOP.vn.

Thông số kỹ thuật

  • Nguyên lý âm học: Condenser
  • Pickup Pattern: Supercardioid
  • Đáp ứng tần số :20 – 20000 kHz
  • Độ nhạy : -14 ± 3dB (0dB = 1V/Pa @ 1KHz)
  • Trở kháng đầu ra : 200Ω
  • Gain: -10dB, 0dB, +20dB
  • Bộ lọc ồn: 0Hz, 75Hz, 150Hz
  • Cổng kết nối: TRS 3,5 mm
  • Mức tiêu thụ nguồn: 3.7V / 2000mAh (Pin tích hợp)
  • Thời lượng pin: 120 giờ
  • Kích thước: 185 x 109 x 66mm
  • Trọng lượng: 180 gram

Xem thêm:

Wireless Micro Sony ECM-W3 ra mắt, bluetooth 5.3, lọc ồn tốt với Noise Cut, giá 469 USD

Bài liên quan