Tìm hiểu các thuật ngữ trên ống kính Fujifilm

-

FUJINON XF 18-55mm F2.8-4 R LM OIS là tên của một ống kính quen thuộc, được nhiều người ưa chuộng của hãng Fujifilm. Thông thường, bạn chỉ cần hiểu các thuật ngữ có trên tên ống kính là bạn đã nắm được các thông tin chính của ống kính đó. Trong bài viết này, ONTOP sẽ diễn giải các thuật ngữ mà hãng sử dụng trên ống kính Fujifilm, từ đó giúp bạn hiểu thiết bị của mình hơn, cũng như biết cách lựa chọn mua ống kính Fujifilm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Fujinon

Các thuật ngữ trên Fujifilm ONTOP.vn 6

Fujinon là tên thương hiệu ống kính của hãng máy ảnh Fujifilm. Trong các hãng máy ảnh quen thuộc như Sony, Canon, Nikon, Fujifilm, Leica thì Nikon và Fujifilm đặt tên riêng cho các ống kính của mình, Fujifilm là Fujinon còn ống kính của Nikon là NIKKOR.

XC, XF, GF

Kế bên chữ Fujifilm hay Fujinon trên tên ống kính, chúng ta sẽ thường bắt gặp các từ sau: XC, XF, GF. Đây chính là ký hiệu ngàm ống kính. Ngàm là tên gọi của bộ phận nằm giữa máy ảnh và ống kính, nó dùng để kết nối thân máy với ống kính rời. Đây là bộ phận rất quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ máy ảnh ống kính tháo rời nào, mỗi hãng sẽ có chuẩn ngàm riêng của mình

XC và XF là hai ngàm dành cho hệ máy ảnh mirrorless sử dụng cảm biến APS-C (Crop), còn GF là ngàm G, dành cho hệ máy sử dụng cảm biến Medium Format của Fujifilm.

XC

32309457 2
Ảnh: Internet

Ống kính XC là ống kính nhập môn của Fujifilm. Thân ống kính thường được làm bằng nhựa, chất lượng quang học ở mức trung bình khá và không có khả năng kháng chịu thời tiết. Đây là dòng ống kính có giá bán thấp nhất của Fujifilm, dành cho các dòng máy tầm thấp như Fujifilm X-T100, X-T200, X-A7. Hiện dòng XC đang có năm ống kính và chưa thấy Fujifilm có kế hoạch sản xuất thêm:

  • Fujinon XC 35 mm f/2
  • Fujinon XC 15-45mm f/3.5-5.6 OIS PZ
  • Fujinon XC 16-50mm f/3.5-5.6 OIS
  • Fujinon XC 16-50mm f/3.5-5.6 OIS II
  • Fujinon XC 50-230mm f/4.5-6.7 OIS II

XF

Các thuật ngữ trên Fujifilm ONTOP.vn 5
Ảnh: Internet

Ống kính XF là dòng ống kính có chất lượng tốt hơn so với XC để phục vụ cho nhóm người dùng phổ thông hay các nhiếp ảnh gia cần chất lượng hình ảnh tốt. Ống kính có thân vỏ được làm bằng kim loại, chất lượng quang học từ mức tốt trở lên với các thấu kính và lớp tráng phủ đặc biệt. Các dòng cao cấp thì sở hữu khả năng chống chịu thời tiết tốt, hệ thống lấy nét tân tiến, cùng loạt công nghệ khác. Chính vì vậy, ống kính XF có giá bán đắt hơn so với ống kính XC.

Đây là dòng ống kính được Fujifilm dành cho các dòng máy tầm trung và cao cấp của hãng như Fujifilm X-E4, X-T5, XH-2, các ống kính tiêu biểu của dòng này là:

  • Fujinon XF 10-24mm f/4 R OIS WR
  • Fujinon XF 23mm f/1.4 R LM WR
  • Fujinon XF 50mm f/1 R WR
  • Fujinon XF 16-55mm f/2.8 R LM WR
  • Fujinon XF 50-140mm f/2.8 R LM OIS WR
Các thuật ngữ trên Fujifilm ONTOP.vn 2
Ảnh: Internet

Với các ống kính zoom cơ bản và tầm trung thì Fujifilm sẽ sử dụng logo XF màu bạc – ống kính bên phải ở ảnh trên, còn với các ống kính cao cấp sẽ là logo XF màu đỏ – ống kính bên trái.

GF

Fujifilm GFX100 II ONTOP.vn 01

Ống kính ngàm G là dòng dành cho hệ máy dùng cảm biến Medium Format như Fujifilm GFX100 II, khác biệt so với XC và XF. Đây là nhóm kính có chất lượng quang học tốt nhất hiện tại của hãng, dành cho đối tượng người dùng chuyên nghiệp và có giá bán không hề rẻ. Các ống kính tiêu biểu của dòng GF này là:

  • Fujinon GF 55mm f/1.7 R WR
  • Fujinon GF 110mm f/5.6 Tilt-Shift
  • Fujinon GF 45-100mm f/4 R LM OIS WR
  • Fujinon GF 100-200mm f/5.6 R LM OIS WR

Tiêu cự và khẩu độ

Sau tên ống kính và ngàm thì tiếp theo sẽ là tiêu cự của ống kính và khẩu độ, ví dụ:

  • Fujinon XC 35 mm f/2: Ống kính có tiêu cự 35mm và một khẩu độ tối đa là F2.0
  • Fujinon XF 16-55mm f/2.8 R LM WR: Ống kính zoom, có dải tiêu cự từ 16mm đến 55mm và một khẩu độ tối đa F2.8 ở toàn dải tiêu cự
  • Fujinon XF 18-55mm F2.8-4 R LM OIS: Ống kính zoom, có dải tiêu cự từ 18mm đến 55mm và có hai khẩu độ tối đa, một là F2.8 ở tiêu cự 18mm và khép dần còn F4.0 tại tiêu cự 55mm.

Bạn có tìm hiểu thêm về tiêu cự và khẩu độ tại hai biết bên dưới:

DSCF4859
Ảnh: Fujifilm

R (Ring)

R mô tả các ống kính có vòng xoay khẩu độ, một nét đặc trưng khiến nhiều người yêu mến dòng ống kính của Fujifilm

WR (Weather Resistance)

WR mô tả ống kính có khả năng kháng chịu thời tiết tốt, thường được hãng trang bị trên các ống kính đắt tiền hoặc trên các ống kính chuyên phục vụ cho nhu cầu chụp thể thao, đời sống hoang dã.

LM (Linear Motor)

LM mô tả các ống kính có hệ thống lấy nét tân tiến nhất của hãng hiện tại, hệ thống Linear Motor cho khả năng bắt nét tự động nhanh, chính xác và yên tĩnh. Ống kính sở hữu LM này phục vụ tốt cho cả quay lẫn chụp.

OIS (Optical Image Stabilization)

OIS mô tả các ống kính có hệ thống ổn định hình ảnh ngay trong ống kính, hệ thống này thường được trang bị trên các ống kính zoom hay ống kính tele để hỗ trợ người dùng chụp và quay tốt hơn, khung ảnh đỡ bị rung lắc hơn, đặc biệt là trong các môi trường thiếu sáng. OIS trên mỗi ống kính là khác nhau, ống kính càng có tiêu cự dài bao nhiêu thì thường sẽ có OIS tốt bấy nhiêu.

PZ (Power Zoom)

PZ mô tả các ống kính có hệ thống thu phóng điện tử, dành cho các ống kính zoom, các ống kính có Power Zoom sẽ giúp người dùng thu phóng êm và mượt hơn. Bạn nào chuyên quay phim thì nên tìm mua các ống kính có PZ, như Fujinon XF18-120mm F4 LM PZ WR.

Macro

Macro mô tả các ống kính có khả năng lấy nét rất gần để người dùng có thể chụp các chủ đề nhỏ như bông hoa, kiến, sản phẩm có kích thước nhỏ như trang sức, nhẫn v.v…

Như vậy, ống kính FUJINON XF 18-55mm F2.8-4 R LM OIS để cập ở đầu bài có ý nghĩa đầy đủ như sau:

  • Ống kính Fujinon, ngàm XF dành cho dòng máy mirrorless sử dụng cảm biến APS-C
  • Dải tiêu cự từ 18 – 55mm với hai khẩu độ tối đa. Một là F2.8 tại tiêu cự 18mm và còn lại là F4.0 tại tiêu cự 55mm.
  • Ống kính có vòng xoay điều chỉnh khẩu độ, sử dụng hệ thống lấy nét tân tiến cho khả năng lấy nét chính xác và yên tĩnh
  • Có ổn định hình ảnh

Hẹn mọi người ở bài viết tiếp theo.

Xem thêm:

Bài liên quan