Nikon Z8: Chia sẻ trải nghiệm chụp ảnh chân dung ngoại cảnh

-

Nikon Z8 được ra mắt toàn cầu vào cuối tháng 05/2023 và có giá bán chính hãng tại Việt Nam là 89,900,000đ. Đây là chiếc máy ảnh không gương lật thuộc hệ ngàm Z, kết hợp với cảm biến Full-frame. Cuối tuần vừa qua, mình sử dụng Nikon Z8 để chụp một bộ ảnh chân dung ngoại cảnh và sau đây là những cảm nhận của mình về Nikon Z8 sau buổi chụp.

Thiết bị sử dụng

Chia sẻ cảm nhận

Cảm giác cầm nắm

Nikon Z8 Lê Thu 5

Trọng lượng của Nikon Z8 được phân bổ đều khắp máy và báng cầm có kích thước vừa vặn với bàn tay của mình nên thao tác thoải mái, cũng không quá nặng như ban đầu mình tưởng tượng. Nặng và mệt nhất là khi lắp ống kính 70-200mm f/2.8G ED VR II, gần 2.5kg, nó khiến mình mau mất sức và khó bố cục hơn khi sử dụng ống kính 24-120 F4 S. Về pin, mình chụp liên tục với đèn Flash thì một viên trụ được cỡ 480 tấm ảnh.

Lấy nét tự động

Nikon Z8 Lê Thu 4

Khi chụp với Nikon Z8 thì điểm nổi bật dễ thấy nhất là khả năng nhận diện và theo dõi mắt/ mặt người, tính năng này hoạt động ổn định, nhạy và rất chính xác. Trước đây, khi xài Nikkor AF-S NIKKOR 70-200mm f/2.8G ED VR II + FTZ I + Nikon Z6 ở chế độ AF-C thì cứ 10 tấm là sẽ có 2 tấm là hình bị mờ, lúc chụp rõ ràng là điểm lấy nét ở đúng mắt/ mặt của người mẫu nhưng về coi trên màn hình máy tính là hình bị mờ, không sử dụng được. Mình cũng sử dụng đúng ống kính này với ngàm FTZ I trên Nikon Z8 thì hiện tượng này không còn nữa.

Nikon Z8 Lê Thu 8

Khả năng lấy nét rất tốt của Nikon Z8 giúp mình tự tin sử dụng chế độ lấy nét AF-C và theo dõi mắt/ mặt người trong suốt phần còn lại của buổi chụp, mẫu thoải mái tạo dáng, di chuyển mà mình không lo bỏ lỡ khoảnh khắc.

Chống rung

Nikon Z8 Lê Thu 7

Tấm ảnh trên mình chụp với tốc độ màn trập chậm 1/30s để làm mờ phương tiện giao thông ở hậu cảnh, dùng đèn Flash để đóng băng người mẫu và cầm tay để chụp chứ không dùng chân máy. Mình chụp tấm ảnh này để thử khả năng chống rung của Nikon Z8, kết quả mang lại là trên cả hài lòng.

Hậu kỳ

Ảnh raw Nikon

File RAW của Nikon Z8 nặng trung bình từ 31 MB ~ 36 MB, mình sử dụng Macbook M1 vừa mở lightroom vừa mở photoshop để chỉnh ảnh thì có giật lag một chút trong quá trình hậu kỳ.

Việc chỉnh ảnh và cứu các vùng sáng tối trên file của Nikon Z8 đối với mình khá nhanh chóng và dễ dàng.

Màu da của Nikon Z8 trắng hồng tự nhiên, đẹp sẵn rồi nên mình cũng không tốn thời gian nhiều, mình chỉ tập trung xóa các chi tiết dư thừa, xử lý các khuyết điểm trên da của mẫu. Khả năng hậu kỳ của mình ở mức trung bình, bạn nào có trình độ cao hơn nữa sẽ khai thác file RAW của Nikon tốt hơn nữa.

Tổng kết

Dù chưa khai thác được hết các tính năng trên Nikon Z8 nhưng mình đã thấy rất hài lòng với những gì mà chiếc máy này mang lại, khả năng lấy nét quá tốt, máy dễ xài, cầm nắm thoải mái, chống rung tốt là những điểm mình thích sau buổi chụp chân dung ngoại cảnh vừa qua.

Tren tay Nikon Z8 32

ONTOP chân thành cảm ơn model Lê Thu và bạn Thiên Định đã hỗ trợ nhiệt tình trong suốt buổi chụp.

Xem thêm:

Nikon ra mắt Nikkor Z 600mm f/6.3 VR S, 1.390 gram, giá $4.797

Bài liên quan