NASA quyết định sử dụng tên lửa Falcon Heavy để phóng hai module Gateway đầu tiên PPE và HALO

-

NASA vừa thông qua quyết định sử dụng tên lửa Falcon Heavy của hãng SpaceX để đưa hai module đầu tiên trong chương trình Gateway vào quỹ đạo Mặt Trăng. Cụ thể đó là module PPE (Power and Propulsion Element) và HALO (Habitation and Logistics Outpost). Hợp đồng được ký kết trị giá 331 triệu USD và đi kèm cùng một số khoản chi phí phát sinh khác.

Trước đây NASA đã dự tính sẽ phóng PPE và HALO riêng thành hai đợt. Sau đó cho chúng tự động bay quanh Mặt Trăng. Chương trình phóng cũng được dự kiến ký kết với Maxar Technologies cho module PPE vào tháng 05/2019. Tuy nhiên sau đó NASA quyết định sẽ phóng cùng lúc cả hai module PPE và HALO nhằm tiết kiệm chi phí cũng như loại bỏ được rủi ro va chạm trong không gian khi phóng tách biệt hai module.

NASA công bố quyết định nói trên hồi tháng 05/2020. Sau đó bắt đầu tìm kiếm các đơn vị có khả năng thực hiện dự án một cách tốt nhất. Cuối cùng họ chọn sử dụng tên lửa Falcon Heavy của SpaceX. Chương trình phóng dự kiến thực hiện vào tháng 05/2024, trùng với thời gian lên lịch cho dự án thám hiểm Mặt Trăng Artemis 3.

Bài liên quan