Bộ quốc phòng Hoa Kỳ muốn có hệ thống đẩy hạt nhân cho các phi thuyền cỡ nhỏ

-

Cơ quan Defense Innovation Unit thuộc Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vừa tổ chức mời thầu các công ty tư nhân có thể sản xuất được hệ thống đẩy hạt nhân đủ nhỏ gọn và hiệu quả để lắp đặt cho các phi thuyền cỡ nhỏ và cỡ vừa. Họ sẽ dùng nó cho các nhiệm vụ bay xa hơn ngoài không gian thay vì chỉ quanh quẩn trên quỹ đạo của Trái Đất.

Các phi thuyền hiện nay đang sử dụng hệ thống điện hoặc năng lượng Mặt Trời không đáp ứng được các nhu cầu sắp tới của Bộ quốc phòng. Họ mong muốn hệ thống đẩy bằng năng lượng hạt nhân có thể tạo ra lực đẩy trên 33ft/s (~36km/h) và nhẹ hơn 2 tấn để có thể trang bị cho các phi thuyền tầm trung đổ lại.

Đây là Convair NB-36H Peacemaker, chiếc máy bay duy nhất của Hoa Kỳ mang theo động cơ hạt nhân để thử nghiệm. Dự án này đã bị hủy vào năm 1958. Trong máy bay có một động cơ hạt nhân 3 Megawatt có thể hoạt động và làm mát bằng không khí. Nhưng chỉ là mang theo để đo các chỉ số an toàn chứ người ta chưa gắn nó vào động cơ của máy bay.
Đây là Convair NB-36H Peacemaker, chiếc máy bay duy nhất của Hoa Kỳ từng mang theo động cơ hạt nhân để thử nghiệm. Dự án này đã bị hủy vào năm 1958. Trong máy bay có một động cơ hạt nhân 3 Megawatt có thể hoạt động và làm mát bằng không khí. Nhưng chỉ là mang theo để nghiên cứu về lớp vỏ chắn phóng xạ sao cho an toàn chứ người ta chưa gắn nó vào động cơ của máy bay. Credit: Wikipedia.

Những động cơ hạt nhân mà con người làm ra trước giờ đều quá lớn nên chỉ có thể trang bị cho các phương tiện cỡ lớn như hàng không mẫu hạm và tàu ngầm. Trong lịch sử loài người cũng từng thử làm động cơ hạt nhân cho máy bay nhưng đã không thành công. Bởi vì chúng quá nặng và phóng xạ phát ra từ động cơ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phi công.

Do đó, yêu cầu của Bộ quốc phòng rất rõ ràng nhưng cũng không hề đơn giản. Một hệ thống đẩy hạt nhân đủ nhỏ để trang bị được cho các phi thuyền bay ra ngoài vũ trụ, tiết kiệm năng lượng và an toàn cho cả phi hành đoàn lẫn các thiết bị khác trên phi thuyền. Với mong muốn sẽ có bản thử nghiệm đầu tiên trong vòng 3 – 5 năm tới. Tuy nhiên bộ không nói rõ sẽ dùng nó để phát triển những loại phương tiện nào, vệ tinh, tàu thăm dò, robot hay là máy bay chiến đấu.

Hóng SpaceX tham gia 😀

XEM TIÊP

Xem ảnh tàu Dragon ghép nối với trạm không gian ISS

Bộ ảnh chất lượng cao của NASA chụp lúc tàu Dragon chuẩn bị ghép...

BÀI LIÊN QUAN

Boeing Starliner tiếp tục gặp vấn đề phải hoãn bay

Tàu vũ trụ Boeing Starliner tiếp tục gặp vấn đề và phải hoãn lại...

SpaceX sẽ phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starship lên quỹ đạo vào tháng 7

SpaceX đang lên kế hoạch phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starship lên quỹ...

USAF xem xét triển khai vận chuyển hàng hóa bằng tên lửa

USAF (United States Air Force) đang xem xét việc thương mại hoá việc vận...

SpaceX lên kế hoạch phóng thử tàu vũ trụ lên quỹ đạo

Sau khi hạ cánh thành công tàu vũ trụ SN15, SpaceX tiếp tục lên...