NAG. Hafoto chia sẻ kinh nghiệm sử dụng đèn Flash khi chụp ảnh chân dung

-

Tại buổi thứ 3 của workshop “Chụp ảnh chân dung”, diễn ra ngày 18/11/2023, nhiếp ảnh gia Hafoto đã chia sẻ đến người tham gia các kỹ thuật chụp đèn Flash cơ bản, từ cách quan sát đến cách cân bằng ánh sáng môi trường với ánh sáng từ đèn Flash trong quá trình chụp. Workshop do Samsung Việt NamCanon Lê Bảo Minh cùng với các bên phối hợp tổ chức.

Chương trình kéo dài 3 tiếng với hai nội dung chính:

  • Nhiếp ảnh gia Hafoto chia sẻ kỹ thuật
  • Người tham gia thực hành trực tiếp với sự hỗ trợ của ban tổ chức

NAG. Hafoto chia sẻ kỹ thuật

Hafoto chia sẻ kỹ thuật sử dụng dèn Flash 17

Mở đầu chương trình, anh Hafoto phân tích ánh sáng môi trường – ánh sáng hiện hữu như ánh sáng từ đèn phòng, mặt trời v.v… và ánh sáng từ đèn Flash bằng một tấm ảnh chân dung.

Hafoto chia sẻ kỹ thuật sử dụng dèn Flash

Tiếp theo là cách máy ảnh đồng bộ với đèn Flash.

Hafoto chia sẻ kỹ thuật sử dụng dèn Flash 1

Phần hay nhất là phần mà anh Hafoto chia sẻ cụ thể cách cân bằng ánh sáng môi trường và ánh sáng từ đèn Flash để có tấm ảnh hài hòa, tự nhiên. Các bước cơ bản gồm:

  1. Chọn chế độ ưu tiên khẩu độ ở trên máy, chụp thử một tấm để máy ảnh tự đo sáng và báo thông số tốc độ màn trập. Bước này chính là cách chúng ta nhận định về ánh sáng môi trường ở hậu cảnh và trên người mẫu
  2. Từ bộ thông số vừa chụp ở tấm đầu tiên, điều chỉnh lại để có tấm ảnh tối đi 2/3. Sau đó là cố định các thông số với chế độ chụp ảnh thủ công
  3. Bật đèn Flash, chụp thử ở các mức cường độ khác nhau đến khi ưng ý

Trong tình huống này, anh Hafoto lựa chọn dìm hoàn toàn ánh sáng ở hậu cảnh để mọi người dễ dàng thấy sự tác động của của đèn Flash. Anh lưu ý với mọi người các điểm sau khi chụp với đèn Flash:

  1. Điều chỉnh ISO sẽ tăng giảm đồng thời ánh sáng trên người mẫu và ánh sáng môi trường
  2. Điều chỉnh khẩu độ sẽ ảnh hưởng đến ánh sáng trên người mẫu, còn điều chỉnh tốc độ màn trập sẽ ảnh hưởng đến ánh sáng ở hậu cảnh
  3. Về Flash, thì ngoài tác động thẳng lên người mẫu thì người chụp cần biết nó đi được bao xa để điều chỉnh cho phù hợp

Anh hướng dẫn cách sử dụng thêm tấm tản sáng để làm ánh sáng mềm đi và gợi ý mọi người dùng thêm ND Filter khi chụp ngoài trời để tốc độ màn trập không vượt quá tốc độ đồng bộ giữa máy với đèn Flash.

Cuối cùng, anh chia sẻ thêm vài cách sử dụng đèn Flash nữa, có nhiều tình huống thú vị kiến không khí tại sự kiện trở nên sôi nổi, vui vẻ.

Người tham dự thực hành

Sau phần chia sẻ của anh Hafoto, người tham gia sẽ được thực hành trực tiếp với sự hỗ trợ nhiệt tình từ ban tổ chức.

Hafoto chia sẻ kỹ thuật sử dụng dèn Flash 10
Hafoto chia sẻ kỹ thuật sử dụng dèn Flash 15

Bạn nào không có máy sẽ được Canon Lê Bảo Minh hỗ trợ.

Hafoto chia sẻ kỹ thuật sử dụng dèn Flash 13

Địa điểm tổ chức có nhiều không gian đẹp để mọi người thực hành. Chụp đến 12 giờ thì mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho buổi cuối cùng diễn ra vào lúc 13h30 với chủ đề là hậu kỳ ảnh chân dung.

Xem thêm:

NAG. Trần Minh Dũng chia sẻ “Kinh nghiệm sáng tác ảnh khi đi du lịch”

Bài liên quan