Hướng dẫn thao tác cơ bản trên máy ảnh Nikon Z f

-

Máy ảnh Nikon Z f sử dụng đến 5 vòng xoay để điều khiển, ban đầu mình nghĩ là sẽ phức tạp, khó nhớ nhưng sau một thời gian sử dụng thì mình thấy cũng đơn giản thôi nên chia sẻ tóm gọn lại trong video và bài viết bên dưới để hỗ trợ bạn nào vừa mua máy, chưa rõ cách điều khiển hay những bạn đang tham khảo, cảm thấy máy sẽ phức tạp như mình ban đầu.

Chế độ chụp ảnh và các vòng xoay điều khiển

Để không bị rối với 5 vòng xoay, thì bạn cứ nhớ giúp mình là xác định chế độ chụp trước rồi chỉnh mấy vòng còn lại sau.

Trên tay Nikon Z f ONTOP.vn 09

Khi chuyển máy sang chế độ chụp ảnh “Auto” thì các vòng xoay điều khiển khẩu độ, tốc độ và ISO sẽ không hoạt động nữa. Lúc này máy sẽ tự đo sáng và quyết định thông số, bạn chỉ sử dụng được vòng bù trừ EV ở bên phải để tăng/ giảm độ sáng của tấm ảnh.

Còn ở chế độ thủ công “M” thì các vòng xoay sẽ hoạt động như bình thường, trừ vòng bù trừ EV.

Trên tay Nikon Z f ONTOP.vn 03

Điều chỉnh khẩu độ ở vòng đằng trước.

Trên tay Nikon Z f ONTOP.vn 08

Vòng ISO ở bên trái, các bạn sẽ chọn mức ISO mình muốn hoặc đưa về “C”. Với chế độ C, máy sẽ chọn ISO theo cài đặt của bạn trong Menu. Ví dụ: ISO trong menu bạn đang chọn là 250 thì ISO của C sẽ là 250, bản thân mình thì đa số chọn trong Menu là Auto ISO.

Trên tay Nikon Z f ONTOP.vn 04

Còn ở vòng tốc độ màn trập bên tay phải, nếu bạn đưa vòng xoay về “1/3 STEP” thì mình sẽ điều khiển tốc độ màn trập bằng vòng xoay nhỏ dưới vòng bù trừ EV, y như Nikon Z 5, Z 6, Z 7. Còn lại các ký hiệu sẽ là:

  • Các thông số tương ứng với tốc độ bạn muốn chụp
  • B (Build): Máy sẽ phơi sáng đến khi nào bạn bỏ tay ra khỏi nút chụp
  • T (Time): Ấn nút chụp một lần, máy sẽ bắt đầu chụp và sẽ kết thúc khi bạn ấn nút chụp một lần nữa
  • X: Tốc độ màn trập lúc này sẽ là 1/200s – tương ứng với tốc bộ tối đa để đồng bộ Flash bình thường

Trường hợp mọi người chọn chế độ chụp ảnh ưu tiên khẩu độ (A) hay ưu tiên tốc độ màn trập (S) thì một trong những vòng xoay còn lại sẽ không hoạt động. Ví dụ: chọn chế độ A thì hai vòng tốc độ màn trập không xài được nữa.

Vùng lấy nét

Hệ thống lấy nét của Nikon Z f được thừa hưởng từ Nikon Z8, Z9 nên mới lạ và nhiều tính năng hữu ích. Mình thích nhất là khả năng nhận diện chủ thể trong vùng lấy nét và 3D Tracking. Đoạn này thì mọi người nên xem video từ 6’10s sẽ dễ hiểu hơn.

Trên là hai điểm mình giải thích chi tiết vì mình đoán nó khác lạ so với đại đa số người dùng Nikon Z hiện tại, còn giao diện Menu, cách chọn định dạng file, chế độ đo sáng, White Balance v.v… thì Nikon Z f cũng giống như bao máy Nikon Z khác, nên các bạn sẽ dễ tìm kiếm thông tin ở trên Google hay xem trong sách hướng dẫn. Hy vọng bài viết hữu ích và giúp các bạn sử dụng Nikon Z f dễ dàng hơn.

Xem thêm: Nikon Z f – Hướng dẫn thêm giả lập màu phim

Bài liên quan