Hướng dẫn cài đặt máy ảnh để chụp ảnh đường phố tốt hơn

-

Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cài đặt máy ảnh để mọi người đi chụp ảnh đường phố, hay đi du lịch, cà phê với bạn bè dễ dàng hơn. Từ đó có nhiều thời gian để tận hưởng chuyến đi, chụp hình vui vẻ hơn thay vì phải loay hoay chỉnh máy.

Điều cần ưu tiên nhất

Ảnh dường phố 2
Tấm ảnh này tuy may mắn nhưng nhờ quan sát mà mình đã cài đặt máy và chờ khoảnh khắc từ sớm.

Nội dung và khoảnh khắc của tấm ảnh, đây là điểm mọi người cần quan tâm nhất khi chụp ảnh đường phố, du lịch vì khoảnh khắc sẽ diễn ra bất ngờ và không lặp lại nên cần phải thao tác máy nhanh, bỏ bớt công đoạn nào được thì bỏ, như mình thì mình bỏ việc chỉnh ISO.

Ảnh dường phố 4
Giao tiếp nhiều hơn để mọi người hiểu mình đang làm gì

Tập trung quan sát và giao tiếp nhiều hơn. Quan sát sẽ cho mình có những tấm ảnh với nội dung thú vị hơn, đa dạng hơn còn giao tiếp sẽ giúp mình hòa nhập với mọi người, không làm mọi người cảm thấy mình đang chụp lén họ.

Xem thêm:

Hướng dẫn cài đặt máy ảnh

ISO Auto

Đầu tiên là ISO, trên các máy ảnh thường sẽ cho người dùng chỉnh ISO thủ công hoặc ISO tự động trong một khoảng nào đó. Mình khuyến khích mọi người dùng ISO Auto và chọn mức tối đa mà máy cho phép. Đừng lo là ảnh của mình sẽ bị nhiễu hạt, máy sẽ tự tính toán để cho ra mức ISO hợp lý. Khi chụp vào ban ngày hoặc trong những môi trường đầy đủ ánh sáng thì ISO chắc chắn sẽ ở mức thấp.

Chế độ lấy nét

Máy ảnh có ba chế độ lấy nét: AF-C; AF-S; MF. Mình dùng AF-C; AF-S nhiều nhất, cụ thể:

  • Mình dùng AF-C khi chụp nội dung và chủ thể hoạt động liên tục, như mấy tấm ảnh mình chụp ở hội đua bò. AF-C giúp mình lấy nét liên tục theo sự di chuyển của đôi bò. Nếu mình chụp AF-S ở trường hợp này thì ảnh rất dễ bị mờ nhòe.
Ảnh dường phố 5
  • Với AF-S, mình sẽ dùng nó khi chụp các cảnh tĩnh hoặc bố cục sẵn nội dung và chỉ chờ một sự kiện nào đó xuất hiện trong khung hình là mình chụp, như loạt ảnh bên dưới.

Tốc độ màn trập

  • Với ảnh tĩnh như chụp kiến trúc, ly cà phê hay cành hoa thì mọi người chụp với tốc độ màn trập gần ngang với tiêu cự ống kính là an toàn, ảnh sẽ không bị mờ, ví dụ: ống kính có tiêu cự 50mm thì tốc độ màn trập an toàn là 1/50s.
  • Với ảnh động như chụp người đi bộ, xe cộ thì mọi người chú ý là nếu chủ thể di chuyển càng nhanh và càng gần ống kính bao nhiêu thì tốc độ màn trập cần cao bấy nhiêu. Ví dụ chụp một người đạp xe ở cách xa ống kính tầm 10 mét thì tốc độ màn trập 1/100 là đủ đóng băng chuyển động nhưng nếu gần ống kính thì tốc độ phải từ 1/500 trở lên.

Cân bằng trắng (White Balance)

Để tránh bộ ảnh của mình bị ám màu linh tinh, lúc thì ấm quá, lúc thì lạnh quá sau khi chụp thì mọi người cứ để Auto White Balance là an toàn nhất.

Chế độ im lặng

Mình thường chụp ở chế độ yên tĩnh để không làm phiền người xung quanh, người lạ sẽ rất nhạy cảm với tiếng chụp hình.

Trên là những kinh nghiệm của mình cho việc cài đặt máy ảnh khi chụp ảnh hàng ngày, mong là sẽ hữu ích với mọi người, đặc biệt là các bạn mới bắt đầu tập chụp ảnh. Nhớ là mọi người nên quan tâm nội dung của tấm ảnh đẹp thay vì tấm ảnh có thông số đẹp nha. Hẹn mọi người ở bài viết tiếp theo.

Xem thêm: Chia sẻ cách cài đặt máy Fujifilm cho thể loại ảnh đường phố, phóng sự

Bài liên quan