Chia sẻ trải nghiệm chụp ảnh bằng Canon EOS R6 Mark II

-

Canon EOS R6 Mark II là chiếc máy ảnh mirrorless, ngàm RF, có cảm biến Full Frame, EOS R6 II nổi bật với khả năng quay video 6K ProRes RAW, quay 4K 30P không giới hạn thời gian, chụp liên tiếp đến 40 tấm ảnh mỗi giây. Bộ ảnh đường phố bên dưới được mình chụp chung với ống kính Canon RF 50mm f/1.8 STM.

Về cài đặt máy chung, mình dùng Auto White Balance, ISO Auto với điều kiện tốc độ màn trập nhanh, đảm bảo mình có tốc độ an toàn để các tấm ảnh rõ nét, không bị mờ nhòe khi chụp ở chế độ ưu tiên khẩu độ. Mọi người tham khảo ba bài sau để rõ hơn ý này của mình:

Hình ảnh chụp bằng Canon EOS R6 Mark II

Ảnh chụp bằng Canon EOS R6 Mark II

Tại đường Nguyễn Công Hoan này, mình bị thu hút bởi căn nhà có cửa màu vàng nổi bật, mình đi qua phía đối diện, chọn bố cục 1/3, cài đặt máy ở chế độ ưu tiên khẩu độ, chọn chế độ lấy nét liên tục (AF-C/ Servo), bật tính năng nhận diện mắt và mặt người rồi chờ nội dung bước vào đúng ô cửa mà minh mong muốn.

Hai tấm này có chung cách cài đặt máy, mình chỉ đổi góc chụp thôi.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 4

Đi sâu vào bên trong thì thấy một mảng tường có bóng đổ khá hay, nên mình dùng bức tường này làm tiền cảnh. Một trong những kinh nghiệm của mình khi đi chụp ảnh đường phố, là nên đi vào các con hẻm, khu phố nhỏ vì nó dễ bố cục hơn, ánh sáng thú vị hơn so với các đường lớn ở bên ngoài.

Canon RF 50mm f1.8 STM mình dùng là ống kính tầm thấp của Canon RF thôi, mà xài với R6 Mark II cho hiệu năng lấy nét tốt quá. Mình chụp ở góc này khoảng 10 tấm, tất cả tấm ảnh đều nét, không bị trượt.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 5

Đang chụp thì có một cô đẩy một xe đồ rất lớn, mình đưa máy qua chụp vội chứ cũng không kịp canh gì hết.

Ngày thứ hai, mình cũng sử dụng combo R6 II + RF 50mm f1.8 để tham gia offline “Đi dạo chụp ảnh” với mọi người từ 5 giờ sáng. Trên là tấm ảnh mình chụp anh công nhân lúc trởi còn rất tối nên cần ISO đến 25.600.

Một trong những lợi thế của những máy ảnh sử dụng cảm biến có độ phân giải dưới 30 MP như EOS R6 II, là ảnh sẽ đỡ bị nhiễu hạt hơn khi chụp với ISO cao, trong điều kiện thiếu sáng. Tấm ảnh trên mình chỉ cần khử Noise nhanh bằng ứng dụng Lightroom là đẹp lên liền.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 9

Đi một đoạn thì bắt gặp một anh shipper đang chuẩn bị cho ngày mới, mình thấy biển quảng cáo kế bên mình đang phản chiếu anh trong đấy nên đứng canh góc rồi chụp. Lúc này mới thấy tiêu cự 50mm đang dùng là hợp lý, hiệu ứng mà nó mang lại đủ để kéo anh shipper lại gần tiền cảnh, giúp tấm ảnh có bố cục chặt chẽ hơn.

Mình chuyển máy sang chế độ AF-S và tắt tính năng nhận diện mắt/ mặt người để chụp do không hiểu sao lúc này, máy cứ nhận diện vào đôi dép.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 10

Cô bán cơm sườn gần đó rất vui tính, thoải mái cho mình chụp ảnh, lúc này mình chuyển máy lại sang chế độ AF-C và bật nhận diện mắt/ mặt người.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 11 1

Một anh sửa xe đang chuẩn bị đồ đạc, mình chờ một hồi lâu để chụp được tấm ảnh có bóng đổ lên tường.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 12 1
Mình xóa biển số xe để giữ sự riêng tư

Một góc của tòa nhà có tương phản sáng tối khá mạnh, mình chuyển máy sang chế độ AF-S, khóa nét vào bờ tường có hàng cây rồi chờ chủ thể xuất hiện.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 14

Hai người bạn đi chung nhóm, mình dùng bụi cây để làm tiền cảnh, chọn AF-C và bật tính năng nhận diện mắt/ mặt người để chụp.

Công viên 30/4 ngày hôm qua có nắng quá đẹp, không uổng công cả nhóm dậy sớm. Các ảnh trên mình chụp với chế độ AF-S, khép khẩu f/8 để có vùng ảnh rõ dày, lấy được nhiều chi tiết và tia nắng.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 17 1

Mình lựa một góc khác để khai thác khung cảnh này, dùng bụi cây làm tiền cảnh, vẫn khép khẩu f/8 và chuyển sang AF-C để chờ người đi bộ qua lại. Hôm qua mình hơi tiếc là tia của ống kính Canon RF 50mm f/1.8 không được đẹp như mong muốn.

Ảnh dường phố Canon R6 Mark II 20

Bù lại thì Canon RF 50mm f1.8 STM có khoảng cách lấy nét khá gần, 30 cm.

Ảnh chụp bằng Canon EOS R6 Mark II 1

Giao lưu với anh bán bánh mì và cô bé năng động có mái tóc cam gần đó.

Tổng kết

Bên dưới là cảm nhận của mình sau hai ngày trải nghiệm chụp ảnh với Canon EOS R6 Mark II

Những điểm mình thích

  • Lấy nét nhanh và chính xác dù mình xài với ống kính tầm trung của Canon
  • Thời lượng pin vô cùng ấn tượng, mình chụp hai buổi với gần ngàn tấm mà pin vẫn còn một nấc.
  • Auto White Balance hoạt động tốt, đa phần máy sẽ giúp mình chụp đúng màu của môi trường, một vài ảnh có sai lệch thì sẽ ngã về màu xanh.
  • Máy dễ xài với giao diện và cách bố trí nút bấm trực quan

Những điểm mình không thích

  • Ngoài báng cầm hơi to, khiến mình hơi mỏi khi chụp lâu và một ít trường hợp nhận diện sai chủ thể thì Canon EOS R6 Mark II là một chiếc máy quá tốt với mình.

Bài liên quan