Chia sẻ cảm nhận về cuốn sách Ngôn ngữ hình ảnh của NAG. Bùi Minh Sơn

-

Ngôn ngữ hình ảnh được xuất bản vào năm 2018, là một trong hai cuốn trong bộ sách Đường vào nghệ thuật nhiếp ảnh của nhiếp ảnh gia Bùi Minh Sơn. Đây là một cuốn sách tác giả đã thai nghén khá lâu, tích lũy những kiến thức, kinh nghiệm qua quá trình lăn lộn cùng nghệ thuật nhiếp ảnh, được tinh lược lại dựa trên phương thức lý thuyết ứng dụng và trực quan thị giác.

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 07

Sau khi đọc xong tác phẩm này thì mình thấy Ngôn ngữ hình ảnh là một cuốn sách bổ ích nên viết bài này để giới thiệu đến mọi người.

Hình thức

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 08

Sách có 138 trang, được in với khổ 23 x 21 cm và toàn bộ hình ảnh minh họa trong sách đều có màu. Sách sử dụng loại giấy bóng, cho chất lượng hiển thị hình ảnh rất đẹp nhưng đôi lúc bị chóa do phản chiếu ánh sáng, mình chủ yếu đọc trong phòng nên cũng không có vấn đề gì.

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 29

Chữ trong sách có màu đen đậm nổi bật trên nền trắng và có kích thước vừa phải nên mình có tư thế đọc thoải mái, không cần phải để sách gần mặt.

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 06

Tác giả dùng rất nhiều hình ảnh đẹp để minh họa nên xem không bị chán, sách trình bày nội dung xen kẽ giữa chữ và hình nhưng sắp xếp tốt, không làm mình bị rối trong quá trình đọc.

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 05

Chất liệu giấy của sách khá tốt, đây là phần mà chúng ta có thể dễ nhận thấy nhất khi giở sách ra. Một cuốn sách chỉ có thể đọc thoải mái khi có độ mở tốt, các trang giấy nằm phẳng và người đọc không cần phải dùng tay để giữ các trang sách hai bên.

Nội dung yêu thích

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 03

Nội dung trong sách Ngôn ngữ hình ảnh tập trung vào các chủ đề để khiến tấm ảnh trở nên thu hút, giàu tính kể chuyện hơn thông qua ánh sáng, chủ điểm, tương phản, màu sắc v.v… chứ không nhắc đến các kiến thức cơ bản của nhiếp ảnh, các bạn lưu ý trước khi mua tác phẩm này nha. Mình ấn tượng nhất hai nội dung sau của quyển sách:

Chủ điểm trong ngôn ngữ hình ảnh

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 09

Khi đọc đến chương này thì mình khá bất ngờ với từ “Chủ điểm” vì mình chưa gặp từ này trong các tài liệu nhiếp ảnh mình đã đọc trước đây.

Trong sách, tác giả viết như sau ở mục Khải niệm bối cảnh và chủ điểm: “Khi chụp một bức ảnh, chọn lựa một chủ đề, chúng ta bao giờ cũng đứng trước một không gian, chúng ta phải chọn lọc, giới hạn không gian đó qua khung ngắm của máy ảnh. Không gian chọn lọc đó chính là bối cảnh. Bối cảnh được kết bởi những thành phần trong không gian ảnh và chúng ta phải cân nhắc để chúng không phá vỡ ý tưởng thể hiện mà còn phải minh định, tôn vinh nội dung của chủ đề, đồng thời có thể giúp cho phần tạo hình, bố cục vững chắc hơn. Như vậy, ngoài chủ thể của bức ảnh, những thành phần, yếu tố hiện diện trong không gian của hình ảnh được xem là những chủ điểm”

Sau đó, tác giả nêu rõ vai trò của và phân loại chủ điểm thành 4 nhóm sau:

  • Chủ điểm chính đề
  • Chủ điểm tương đồng
  • Chủ điểm tương phản
  • Chủ điểm trang điểm

Trước đây mình hiểu máy móc về tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh khi chụp ảnh, đa phần là cứ cố gắng lắp đầy nội dung cho tấm ảnh, chứ không suy nghĩ quá nhiều về cách nó xây dựng câu chuyện cho tấm ảnh. Chương này đã mở mang kiến thức cho mình rất nhiều.

Tính tương phản trong ngôn ngữ hình ảnh

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 12

Tác giả viết: “Tương phản được hiểu là hai thành phần trái ngược nhau nhưng cùng tồn tại và bổ sung giá trị cho nhau.”

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 13

Đây là một chương tác giả chia sẻ cách một tấm ảnh thu hút cho người xem thông qua:

  • Tương phản sắc độ: đậm nhạt, sáng tối
  • Tương phản mờ rõ
  • Tương phản màu sắc
  • Tương phản tỉ lệ
  • Tương phản động tĩnh
  • Tương phản hình thể
  • Tương phản ý nghĩa
  • Đa tương phản

Tổng kết

Mình thích nội dung của Đường vào nghệ thuật nhiếp ảnh – Ngôn ngữ hình ảnh ở chỗ, là nó không giáo điều, tác giả không áp đặt mình là phải chụp góc này, góc kia thì mới được gọi là đẹp mà tác giả dùng hình ảnh, dùng câu chuyện để thuyết phục mình đọc hết cuốn sách, tự bản thân nhìn lại hình ảnh đã chụp và rút kinh nghiệm cho những lần chụp sau. Ngoài ra, cuốn sách này cũng giúp nâng cao kỹ năng phân tích hình ảnh của mình lên đáng kể.

Mình đánh giá cuốn sách này phù hợp với mọi đối tượng đam mê nhiếp ảnh, từ người mới tập chụp ảnh đến những người đã có kinh nghiệm lâu năm hoặc đang làm việc chuyên nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào.

Dường vào nghệ thuật Nhiếp Ảnh Ngôn ngữ hình ảnh 15

Bạn có thể đặt mua cuốn này ở trên TIKI với giá 155.000đ

Xem thêm:

Học nhiếp ảnh cơ bản cùng ONTOP

Bài liên quan