LiDAR là gì? Ứng dụng của LiDAR trong thực tế

-

iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max được Apple trang bị cảm biến LiDAR và tính năng LiDAR Scanner. Công nghệ này không chỉ có nhiều ứng dụng trong thực tế mà còn có thể cải thiện chất lượng ảnh chụp của iPhone. Vậy LiDAR và LiDAR Scanner là gì?

LiDAR là gì?

LiDAR là gì?

Theo Wiki, Lidar (hay LIDAR, LiDAR, và LADAR) là một phương pháp khảo sát đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia Laser ra xung quanh, sau đó đo các xung phản xạ bằng một cảm biến. Sự khác biệt về thời gian và bước sóng Laser có thể được sử dụng để tạo mô hình số ba chiều (3D) của đối tượng. Tên gọi LiDAR, nay được coi là một từ viết tắt của Light Detection And Ranging (đôi khi Light Imaging, Detection, And Ranging). Ban đầu là từ ghép của hai từ ánh sáng “Light” và “Radar”.

LiDAR Scanner là gì?

LiDAR Scanner là gì?

LiDAR Scanner thực chất là cảm biến 3D ToF được Apple trang bị trên iPad Pro 2020, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Cảm biến này phát các tia sáng hồng ngoại ra môi trường xung quanh. Sau đó đo lường thời gian mà các tia sáng phản xạ lại. Nếu một tia sáng mất nhiều thời gian để phản xạ trở lại thì có nghĩa là vật thể mà nó chạm đến sẽ nằm ở xa và ngược lại. Tập hợp kết quả các tia sáng và cảm biến trong máy quét sẽ nhận diện được độ nông sâu của môi trường xung quanh nó.

Ứng dụng của LiDAR trong thực tế

Ứng dụng của LiDAR trong thực tế

Trước iPhone 12 Pro, LiDAR đã được sử dụng trong thực tế cho các mục đích như trắc địa, khảo cổ học, địa lý, địa chất, lâm nghiệp, vật lý khí quyển hay súng bắn tốc độ. Gần đây nhất, công nghệ này cũng được trang bị trên các xe ô tô tự hành.

Trên iPhone 12 Pro, nhờ vào cảm biến LiDAR mà Apple có thể cải thiện khả năng lấy nét của camera trong điều kiện thiếu sáng với chế độ Night Mode. LiDAR cũng giúp khả năng chụp ảnh chân dung tốt hơn, xoá phông chính xác hơn nhờ khả năng định vị chính xác chủ thể cần chụp.

LiDAR cũng là công cụ hỗ trợ giúp người dùng làm các công việc thiết kế, xây dựng có thể nhanh chóng đo đạc, phục dựng mô hình 3D nhanh chóng. Ngoài ra, đây cũng là bước đệm để Apple chuẩn bị cho các sản phẩm AR trong tương lai.

Bài liên quan