Xem ảnh của nhiếp ảnh gia Saul Leiter

-

Saul Leiter là người đàn ông trầm lặng của làng nhiếp ảnh Mỹ. Một nghệ sĩ tiên phong về ảnh màu, nhưng ít ai ca ngợi Saul, cho đến khi các giảm tuyển và nhà phê bình tái phát hiện tác phẩm của ông vào đầu những năm 80. Thậm chí về sau, khi nổi tiếng, Saul đã rất e dè khi tiếp nhận những lời khen ngợi chậm trễ về mình.

Tham gia cộng đồng học và giao lưu nhiếp ảnh miễn phí

Tóm tắt cuộc đời nhiếp ảnh gia Saul Leiter

image 444

Saul Leiter sinh vào ngày 03/12/1923, là con trai của một gia đình gia giáo có cha là giáo sĩ người Do Thái ở Pittsburgh, Pennsylvania (Mỹ), ở tuổi 23, khi đang là một sinh viên thần học xuất sắc ở Cleveland, Saul Leiter bỏ học và tới New York để theo đuổi hội họa. Mặc dù rời xa tôn giáo gia đình từ tuổi vị thành niên nhưng những tính cách và văn hóa của một dân tộc có trí tuệ tinh nhuệ vẫn chảy tràn trong huyết quản Saul Leiter. Tuy nhiên, ở New York, dưới ảnh hưởng của các họa sĩ trừu tượng Richard Pousette-Dart và nhiếp ảnh gia W. Eugene Smith, ông đã bắt đầu chụp những bức ảnh mờ ảo mang cảm hứng của hội họa để khỏa lấp nỗi cô đơn, bên cạnh đó, vẫn tiếp tục vẽ, tổ chức trưng bày cùng với những người bạn như Philip Guston và Willem de Kooning.

image 446

Năm 1947, sau khi xem triển lãm Cartier-Bresson tại MoMA (Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại), ông cầm chiếc Leica, đi khắp New York và chụp ảnh tùy hứng. Kết hợp với tư duy hội họa và khả năng làm chủ máy ảnh, Saul Leiter đã cho ra đời những thước ảnh có giá trị và độc đáo, trong đó đặc biệt quan tâm tới con người, môi trường. Nhiếp ảnh, với Saul Leiter đã trở thành một thông dịch viên kết nối bản thân và cuộc sống. Ông luôn kiếm tìm những khoảnh khắc yên tĩnh hiếm hoi trong những sự kiện chấn động với độ nén và ngôn ngữ hình ảnh phân mảnh, mơ hồ đầy tinh tế. Với chất ảnh ấm áp, gần gũi, mong manh, đẹp đẽ nhưng lại vô cũng chân thực, Saul Leiter phá vỡ mọi quy tắc của nhiếp ảnh..

Ngoài nhiếp ảnh đường phố, Saul Leiter còn là một nhiếp ảnh gia chụp ảnh thời trang từ năm 1953 – 1980. Những bức ảnh từ studio của ông đã xuất hiện trên nhiều tạp chí danh giá thế giới như Esquire, Bazaar Harper, Vogue… 

Sinh thời, Saul Leiter không ưa báo chí. Ông từ chối nhiều triển lãm nổi tiếng, sống như một ẩn sĩ với tính cách gay gắt “thường gắt gỏng, hờn dỗi”. Tuy nhiên, bên cạnh đó ông là một con người khiêm tốn và vẫn tràn trề nhiệt huyết với nhiếp ảnh dù lớn tuổi. Với ông, không được chú ý trong một giai đoạn dài cũng là một đặc ân khiến ông cảm thấy hạnh phúc. “Tôi không đắm mình trong tự ngưỡng mộ. Khi đang nghe Vivaldi, âm nhạc Nhật Bản hoặc làm món mì ống nhưng nước sốt không ra gì, sự nổi tiếng cũng thành vô dụng”, ông nói.   Nhiếp ảnh gia người Mỹ cũng tâm sự rằng ông thường mua phim màu quá hạn và ngạc nhiên vì sự thay đổi màu sắc của chúng. 

Saul Leiter sống hầu hết cuộc đời ở Downtown Manhattan cho tới khi qua đời vào ngày 26/10/2013.

Hình ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Saul Leiter

image 449
Taxi, 1957
image 450
Mary, circa 1947
image 453
Red Umbrella, circa 1955
image 458
Mirrors, c. 1962

Xem thêm các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Saul Leiter tại đây

Bài liên quan