Đánh giá Canon EOS R8 sau 3 ngày trải nghiệm: Cảm biến Full Frame 24 MP, cầm nhẹ, bám nét tốt

-

Được ra mắt vào đầu tháng 02/2023, Canon EOS R8 là chiếc máy ảnh không gương lật (mirrorless) sử dụng hệ ngàm RF và cảm biến Full-frame 24.2 MP, hướng tới nhóm người dùng đã ít nhiều biết cách kiểm soát những thông số cơ bản trong nhiếp ảnh.

Chuyến hành trình đến thăm tỉnh An Giang vào cuối tháng 09/2023 vừa rồi đã trở nên vô cùng vui vẻ, thú vị khi có chiếc camera này sát cánh bên mình. Ngoài ra còn có sự góp mặt của chiếc ống kính Canon RF 70-200mm f/4L IS USM. Nhiệm vụ chính của mình lần này xoay quanh việc thu thập hình ảnh và đòi hỏi tính khẩn trương nên trong khuôn khổ bài viết này, mình xin phép chỉ chia sẻ riêng về khía cạnh chụp trên Canon EOS R8.

Ontop gửi lời cảm ơn chân thành đến Lê Bảo Minh vì đã hỗ trợ thiết bị Canon EOS R8 và Canon RF 70-200mm f/4L IS USM.

Tham gia cộng đồng giao lưu nhiếp ảnh

Đánh giá máy ảnh Canon EOS R8

Ngoại hình

Nếu là một fan của R Series, bạn chắc hẳn sẽ không còn xa lạ gì với ngôn ngữ thiết kế trên chiếc Canon EOS R8 này. Vỏ ngoài của sản phẩm được cấu tạo từ hợp kim ma-giê, mang lại độ bền cao kèm theo khả năng kháng bụi và nước (Weather-resistant). Tuy không có chỉ số cụ thể để kiểm chứng nhưng theo như mình tìm hiểu, đây là một chuẩn thấp hơn so với Weather-sealed thường thấy trên các sản phẩm cao cấp. EOS R8 đã được mình thử nghiệm sử dụng dưới trời mưa phùn mà không phát sinh bất kỳ trục trặc nào về mặt kỹ thuật.

Danh gia canon eos r8 6

Phần báng cầm mang tính công thái học tạo cho mình cảm giác vừa vặn, an tâm ngay cả khi chỉ thao tác bằng một tay. Trọng lượng 461g đối với mình là nhẹ, có thể sử dụng trong nhiều giờ liền mà ít gây ra hiện tượng nhức mỏi.

Hệ thống nút bấm

Danh gia canon eos r8 3

Cách bố trí của các nút bấm khá thuận tiện nhưng khi xét trên thói quen sử dụng của mình, Canon EOS R8 vẫn hơi thiếu một chút về số lượng nút. Mình hi vọng hãng sẽ bổ sung thêm 1 vòng xoay khẩu độ, 1 joystick để tịnh tiến điểm lấy nét nhanh và chính xác hơn.

Chất lượng hiển thị

LCD

Danh gia canon eos r8 4

Màn hình LCD 3″ với 1.62 triệu điểm ảnh, có khả năng xoay lật linh hoạt, có thể giấu đi để hạn chế trầy xước, va đập hay vô tình chạm nhầm khi không dùng tới. Ở mức sáng tối đa, mình vẫn kiểm soát tốt mọi chi tiết trong khung hình dưới trời nắng gắt. Màu sắc được màn hình này tái tạo một cách tự nhiên, trong trẻo, không bị quá đà. Thao tác cảm ứng trên đây cũng nhạy, mình chưa thấy có hiện tượng trễ hay khựng.

EVF

Danh gia canon eos r8 7

Canon trang bị cho EOS R8 một kính ngắm điện tử (EVF) OLED có kích thước 0.39″ với 2,36 triệu điểm ảnh, công nghệ HDR và tốc độ làm tươi lên tới 120fps. Cá nhân mình chỉ đụng tới EVF trong một vài tình huống nhất định nhưng chất lượng hiển thị trên kính ngắm này thực sự rất ấn tượng, thôi thúc mình tận dụng nó một cách triệt để hơn.

Các định dạng ảnh

Danh gia canon eos r8 36

R8 cho mình nhiều tuỳ chọn về chất lượng ảnh để đáp ứng trong tình huống sử dụng khác nhau. Đặc biệt, máy hỗ trợ chuẩn cRAW (Compressed RAW) phù hợp cho các bạn muốn giữ lại đủ chi tiết có lợi cho khâu hậu kỳ nhưng vẫn tiết kiệm được không gian lưu trữ.

Tính năng nhận diện chủ thể

Danh gia canon eos r8 37

Hoà mình vào Ngày Hội Đua Bò Chùa Rô đang diễn ra hết sức nhộn nhịp, thật khó để chọn cho mình một góc máy ưng ý giữa biển người nhưng nhờ ống kính có dải tiêu cự tương đối dài (70-200mm), tính năng nhận diện chủ thể và chụp liên tiếp lên tới 40 khung hình/giây trên chiếc R8, mình đã không phải tiếc nuối bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp trong cuộc đọ sức của các đôi bò được lèo lái bởi những “tài xế” điêu luyện. Và đó cũng là mục tiêu hàng đầu mà mình đặt ra cho chuyến đi này.

Thời lượng pin

Thực sự mình không canh chính xác nhưng 2 viên pin Canon LP-E17 là đủ cho mỗi buổi chụp khoảng 800 shots. Con số này vượt xa mong đợi của mình. Anh chị em quay, chụp nhiều thì cứ thủ sẵn vài viên cho đỡ lăn tăn.

Tổng kết

Sau 3 ngày cầm máy, mình thấy Canon EOS R8 là một chiếc máy ảnh có mức giá dễ tiếp cận, cảm giác cầm nắm tốt và đáp ứng đa dạng các nhu cầu sử dụng.

Giá bán

Tại thời điểm mình tham khảo, giá bán chính thức tại thị trường Việt Nam cho body Canon EOS R8 là 37,900,000đ.

Hình ảnh chụp từ Canon EOS R8

Bài liên quan