Cảm biến 1 inch trên điện thoại là gì? Tại sao nó giúp smartphone chụp và quay đẹp hơn?

-

Tìm hiểu về cảm biến 1 inch trên điện thoại

Cảm biến máy ảnh 1 inch đề cập đến kích thước vật lý của cảm biến được sử dụng trong máy ảnh hoặc điện thoại thông minh. Cảm biến là thành phần rất quan trọng của máy ảnh, vì nó thu ánh sáng đi vào ống kính của máy ảnh hay điện thoại và chuyển đổi nó thành thông tin kỹ thuật số có thể được xử lý và lưu trữ dưới dạng hình ảnh.

Cảm biến máy ảnh 1 inch lớn hơn cảm biến thông thường có trong hầu hết các smartphone, thường có kích thước khoảng 1/2,55 inch hoặc 1/2,3 inch, iphone 14 pro max sử dụng cảm biến có kích thước 1/1,28 inch.

Tìm hiểu về kích thước cảm biến

Tại sao cảm biến 1 inch giúp smartphone chụp và quay đẹp hơn?

Kích thước lớn hơn của cảm biến 1 inch, cho phép nó thu được nhiều ánh sáng hơn trên mỗi pixel của cảm biến. Do đó, điện thoại thông minh có cảm biến máy ảnh 1 inch có thể tạo ra hình ảnh có độ chi tiết, độ chính xác màu sắc và chất lượng hình ảnh tổng thể cao hơn so với điện thoại thông minh có cảm biến nhỏ hơn.

Kích thước cảm biến chỉ là một yếu tố của cả một hệ thống camera trên smartphone, kích thước càng lớn thì smartphone càng có lợi về mặt thu nhận ánh sáng, còn chất lượng về độ sắc nét, tương phản và màu sắc cuối cùng của hình ảnh và video còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trên chiếc điện thoại thông minh.

Cảm biến 1 inch trên các smartphone hiện tại có kích thước thực tế như thế nào?

Thuật ngữ “cảm biến 1 inch trên điện thoại” thường được sử dụng để mô tả cảm biến có kích thước tương tự như cảm biến 1 inch, nó dùng để chỉ một cảm biến có đường chéo khoảng 15-16 mm. Kích thước này lớn hơn cảm biến 1/2,55 hoặc 1/2,3 inch thông thường có trong hầu hết các điện thoại thông minh, nhưng nhỏ hơn cảm biến 1 inch thực sự.

So sánh kích thước cảm biến 1 inch trên smartphone với các cảm biến trên máy ảnh chuyên nghiệp

image 286

Nhìn hình ta có thể thấy, cảm biến 1 inch tuy chưa so sánh được với kích thước cảm biến trên các máy ảnh chuyên nghiệp, nhưng đã là vượt trội hơn so với các cảm biến được trang bị trên các smartphone thông thường.

Tìm hiểu về cảm biến Sony IMX989 1 inch

image 285

Sony IMX 989 là một cảm biến tiên tiến loại 1 inch, trang bị lần đầu tiên trên chiếc smartphone cao cấp Xiaomi 12S Ultra, mới được ra mắt vào năm 2022. Cảm biến IMX 989 của Sony có kích thước 13.2 x 8.8 mm, cho hệ số crop là 2.72 so với full-frame, sở hữu độ phân giải 50MP với kích thước điểm ảnh xấp xỉ 1,5 µm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Sony IMX 989 vẫn nhỏ hơn cảm biến APS-C được tìm thấy trong nhiều máy ảnh DSLR và máy ảnh mirroless. Là cảm biến máy ảnh lớn nhất hiện có trong điện thoại thông minh, IMX 989 mang lại độ nhạy sáng vượt trội so với các loại cảm biến điện thoại thông thường. Vào thời điểm ra mắt Xiaomi 12S Ultra, hãng tự tin tuyên bố rằng, cảm biến hình ảnh IMX 989 thu được nhiều ánh sáng hơn 76% so với camera chính 12 MP của iPhone 13 Pro Max.

Các mẫu smartphone tiêu biểu đang sử dụng loại cảm biến 1 inch

Hình ảnh được chụp bởi OPPO Find X6 Pro – sử dụng cảm biến 1 inch

image 307
image 301
image 304
image 305
image 306

Xem đầy đủ hình ảnh chụp bởi OPPO Find X6 Pro của Tuanlionsg.

Xem thêm:

Bài liên quan