Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve

-

Tại sự kiện Developer Summit của Valve, họ đã công bố rất nhiều chi tiết về chiếc máy chơi game cầm tay mới nhất của họ. Dưới đây là 5 thông tin chính và đáng chú ý nhất của Steam Deck.

Video nội dung sự kiện của Valve

Aerith SoC

Con chip AMD trang bị trong Steam Deck có tên là Aerith. Nó là một con APU (CPU có tích hợp GPU) có công suất dao động từ 4 – 15W. Bên trong gồm CPU AMD Zen 2, 4 nhân 8 luồng, xung nhịp từ 2,4 – 3,5GHz. GPU thì có 8 cái CU AMD RDNA 2 xung nhịp từ 1 – 1,6GHz cho sức mạnh đồ họa tối đa đạt 1,6 Teraflops.

ontop.vn steam deck Aerith SoC

Tuy GPU có bộ nhớ chỉ 1GB nhưng khi cần vẫn có thể lấy tối đa 8GB từ Shared Memory. Kèm với đó là 16GB RAM LPDDR5, băng thông tối đa 88 GB/s.

Valve nói họ thiết kế Steam Deck để có thể chơi game liên tục ở hiệu năng tối đa chứ sức mạnh không giảm dần theo thời gian hay % pin. Bạn có thể vừa cắm điện vừa chơi liên tục với cục sạc 45W không sao cả, Valve cho biết.

Ngoài ra các developer game cũng có thể upload các phiên bản game có đồ họa nhẹ hơn lên Steam để có thể gia tăng hiệu năng khi chơi trên Steam Deck, giảm dung lượng lưu trữ và giảm thời gian tải game, loading.

Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve

Mặc định hỗ trợ AMD FidelityFX Super Resolution

Cổng USB-C trên Steam Deck có thể kết nối cùng lúc tối đa 2 màn hình 4K 60Hz. Khi dùng màn hình ngoài thì Steam Deck sẽ kích hoạt chức năng FidelityFX Super Resolution (FSR) dùng để tăng số FPS của game lên. Được biết Steam Deck sẽ hỗ trợ FSR ở mức cao nhất là hệ điều hành luôn chứ không phải chỉ hỗ trợ ở mức theo từng game.

Bản eMMC chậm hơn SSD bao nhiêu?

Steam Deck bản thấp nhất 64GB eMMC có thể chậm hơn 12% khi loading game và 25% khi booting so với bản dùng SSD (256GB và 512GB), Valve cho biết. Còn khi load game từ thẻ SD thì chậm hơn 18%.

Cloud Save giúp bạn Continue game ngay lập tức mà không cần phải load game lại

Steam Deck hỗ trợ save qua cloud và đặc biệt có chức năng Suspend / Resume game ngay lập tức giống như chơi trên Switch, PS5 hay Xbox. Ví dụ bạn đang chơi game mà muốn đi ngủ thì cứ Sleep máy, nó sẽ tự động save game ngay lúc đó. Sáng dậy bạn cứ bật màn hình lên là chơi tiếp không cần load lại game. Hoặc bạn cũng có thể chuyển sang chơi trên máy tính từ save game đó cũng được.

Steam Deck có màu trắng nhưng chưa bán

Trong lúc demo Valve có khoe con Steam Deck màu trắng nhưng hiện tại chưa kịp đem ra thị trường để bán. Bản thương mại màu đen hiện tại cũng đang bị delay thêm 2 tháng so với dự định.

Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve

Vài thông tin đáng chú ý khác

  • Steam Deck không được thiết kế để chơi game VR. Bạn có thể thử nhưng không nên mong đợi nhiều.
  • Valve chưa có kế hoạch làm thêm bản 5G hay LTE cho Steam Deck.
  • Valve đang có kế hoạch bán Steam Deck ở nhiều thị trường nữa là Nhật, Úc và một số nước khác.
  • Phần âm thanh của Steam Deck đã được cân chỉnh sẵn từ trong nhà máy, đồng thời tích hợp luôn Amp rời và DSP để tương thích tốt với các loa stereo, hỗ trợ cả âm thanh đa kênh qua cổng HDMI và USB-C.
Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve
Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve
Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve
Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve
Steam Deck: 5 thông tin quan trọng từ Valve

Bài liên quan