GPU của Intel có XeSS để cạnh tranh với DLSS của NVIDIA

-

Intel ARC, dòng GPU gaming hoàn toàn mới của Intel sẽ được trang bị công nghệ upscale hình ảnh dựa trên AI tương tự như DLSS của NVIDIA. XeSS hay DLSS đều có tác dụng là tăng số FPS trong khi vẫn giữ được chất lượng hình ảnh gần như không đổi. Demo của Intel cho thấy họ có thể tăng FPS lên gấp đôi khi chơi game 4K với công nghệ này.

XeSS là gì?

XeSS là công nghệ Super Sampling dựa trên AI sẽ được Intel tích hợp vào GPU Alchemist bán ra vào đầu năm sau. Intel sẽ dùng các nhân ‘Xe’ để thực hiện vụ sampling này, giống như NVIDIA trang bị nhân Tensor cho dòng card RTX 30 Series của họ.

Cách hoạt động của chúng là GPU sẽ render game ở độ phân giải thấp để đạt được số FPS cao. Nhưng đồng thời sẽ đẩy hình ảnh sang các nhân AI để chúng dùng thuật toán upscale hình ảnh lên độ phân giải cao hơn.

Nhờ vậy game thủ sẽ thấy hình ảnh gần như không có gì khác biệt nhưng FPS thì lại tăng lên quá trời.

Intel nói thuật toán trong Machine Learning của XeSS sẽ dùng các pixel xung quanh và khung hình trước để đắp thêm pixel cho các khung hình sau. Từ đó nâng chất lượng ảnh lên cao và số FPS có thể tăng lên gấp đôi.

Dưới đây là video demo XeSS của Intel. Một bên là video 4K native, còn một bên là 1080p đã qua XeSS xử lý lên 4K và tăng gấp đôi FPS.

Cạnh tranh với DLSS…

Trong thế giới GPU đang có hai công nghệ gần giống XeSS. Một cái là DLSS của NVIDIA và một cái là FidelityFX Super Resolution của AMD.

DLSS hiện được đánh giá khá cao do chất lượng hình ảnh sau sampling rất tốt. Để đạt được kết quả đó, NVIDIA dùng Neural Network gồm các siêu máy tính để render game ở cả độ phân giải thấp và độ phân giải cực cao. Mục đích là để train cho hệ thống AI biết về game đó sẽ chạy như thế nào, hình ảnh ra sao. Sau đó lưu kết quả vào driver của card đồ họa.

Card đồ họa sẽ dùng bộ dữ liệu đó tham chiếu với video thực tế mà game thủ đang chơi để đối chiếu, so sánh hai bộ khung hình. Từ đó upscale nó lên độ phân giải cao hơn trong khi chỉ cần card của họ xử lý ở độ phân giải thấp mà thôi.

Công nghệ này đòi hỏi phía NVIDIA phải train từng game một chứ không phải game nào cũng được hỗ trợ sẵn. Nghe có vẻ cực nhưng hiện họ đã train được 57 game cho AI. Khá nhiều so với con số mới có 15 game của FidelityFX Super Resolution.

DLSS chỉ có trên các card GeForce RTX 20 Series và RTX 30 Series.

…và FidelityFX Super Resolution (AMD)

FidelityFX Super Resolution của AMD cũng là công nghệ upscale hình ảnh nhưng họ dùng phương pháp xử lý ảnh bằng hiệu ứng chứ không phải train dùng AI. Công nghệ này vẫn xử lý game ở độ phân giải thấp để có FPS cao trước. Sau đó dùng phần mềm để làm hai việc, tăng kích thước khung ảnh lên độ phân giải cao, và tăng độ sắc nét của tấm ảnh đó để chúng trông có vẻ như là video native.

Cách làm này có ưu điểm là các developer có thể tự tải bộ code của AMD về để hỗ trợ cho game của mình, không cần chờ AMD phải train game bằng hệ thống AI. Nó cũng có tính tương thích cao hơn, hỗ trợ các dòng GPU từ cũ đến mới của AMD và cả NVIDIA.

Tuy nhiên thực tế cho thấy chất lượng xử lý của công nghệ này chưa tốt bằng DLSS. Video game sau cùng khi chơi ở chế độ Quality dễ xuất hiện các lỗi đồ họa do thuật toán xử lý ảnh mà ra.

Tương lai của XeSS

Intel nói XeSS trong tương lai sẽ có trong cả GPU tích hợp. Dòng card đầu tiên với tên mã Alchemist sẽ hỗ trợ DirectX 12 Ultimate, hỗ trợ Ray-tracing qua DirectX Raytracing và Vulkan Ray Tracing. Ngoài ra Intel sẽ không tự sản xuất các con chip Alchemist này mà sẽ outsourcing. Trước mắt là outsource cho TSMC sản xuất dựa trên tiến trình 6nm.

Lineup của Intel ARC

Bài liên quan