Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ được phóng lên vũ trụ ngày 18/12/2021

-

Sau nhiều năm bị trì hoãn, NASA cuối cùng cũng thông báo ngày phóng mới cho kính James Webb đó là 18/12 năm nay. Ban đầu người ta tính phóng nó vào năm 2007 nhưng vì nhiều lý do mà mãi đến bây giờ vẫn chưa phóng được.

James Webb là thế hệ kính viễn vọng không gian mới nhất dùng để kế nhiệm kính Hubble vốn đã quá cũ kỹ. Lồng kính của James Webb to hơn Hubble rất nhiều lần, với kích thước tổng thể của nó tương đương với một cái sân tennis. Chi phí làm ra kính James Webb tính đến năm 2021 là gần 10 tỷ USD và được đồng phát triển bởi ba cơ quan vũ trụ gồm NASA của Mỹ, ESA của châu Âu và CSA của Canada.

Ưu điểm lớn nhất của James Webb so với Hubble là nó có thể thu nhận sóng hồng ngoại (Infrared) tốt hơn rất nhiều, giúp nó có thể nhìn xuyên qua những đám bụi mây và các lớp gas trong không gian. Hubble mặc dù đã giúp chúng ta chụp được rất nhiều bức ảnh có giá trị trong vũ trụ nhưng đối với những thiên thể hay thiên hà có tuổi đời quá lớn, nằm quá xa chúng ta hoặc bị chắn ngang bởi các lớp vật chất nói trên thì Hubble gần như không thể nhìn thấy được để chụp lại.

Còn James Webb với hệ thống kính được nâng cấp để thu nhận sóng hồng ngoại tốt hơn thì có thể nhìn xuyên qua các lớp vật chất này để nhìn thấy rõ hơn vũ trụ của nhiều tỷ năm về trước trông như thế nào.

Bài liên quan