Kính viễn vọng Hubble đã hoạt động trở lại

-

Ngày 16/7, kính viễn vọng không gian Hubble đã được NASA sửa lỗi thành công và hoạt động lại bình thường sau nhiều tuần ngưng hoạt động vì gặp sự cố máy tính.

Sự cố máy tính

Trước đó vào ngày 13/6, bộ máy tính từ những năm 1980 gắn trên kính Hubble bay ngoài không gian đã gặp sự cố dẫn đến ngưng hoạt động. NASA cho rằng nguyên nhân có thể đến từ bộ Power Control Unit (PCU). Giải pháp được đưa ra là chuyển sang dùng bộ máy tính dự phòng đã được trang bị sẵn trong kính. Rất nhiều công việc đã được thực thi để việc chuyển mạch được thành công. Kết quả là sau hơn một tháng, kính Hubble đã hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài PCU còn có hai bộ phần cứng liên quan khác là Science Instrument and Command & Data Handling (SI C&DH)Command Unit/Science Data Formatter (CU/SDF). PCU làm nhiệm vụ chuyển điện đến SI C&DH, còn CU/SDF có vai trò định dạng và gửi dữ liệu cũng như mệnh lệnh bên trong kính Hubble.

Sau khi chuyển nguyên một bộ máy tính này sang máy tính dự phòng, chúng vẫn chỉ mới chạy ở chế độ Safe Mode để NASA có thể theo dõi, calibrate các thứ thật chắc chắn rồi sau đó mới chuyển sang chế độ vận hành bình thường.

Lịch sử và vai trò của Hubble

Kính không gian Hubble được phóng lên vũ trụ vào năm 1990 và đã không còn được bảo dưỡng kể từ năm 2009 cho đến nay, hai năm trước khi chương trình tàu con thoi Shuttle Program của NASA bị giải tán vào năm 2011.

Ảnh chụp vào tháng 12/1999. Trong hình là hai phi hành gia Steven L. Smith và John M. Grunsfeld đang thay thế bộ cảm biến Gyroscopes của kính Hubble thuộc nhiệm vụ Servicing Mission 3A. Ảnh: NASA.

Mặc dù có tuổi đời 3x với hệ thống máy tính cũ kỹ nhưng Hubble chính là tác giả của rất nhiều bức ảnh vũ trụ tuyệt vời và là một thiết bị cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa đối với lĩnh vực hàng không, không gian của loài người. Ví dụ như ảnh này (mới chụp gần đây vào tháng 7/2021):

Trong ảnh có hai thiên hà rất lớn đó là 2MASX J03193743+4137580 (nằm ở góc trái) và UGC 2665 (ở góc phải). Chúng cách Trái Đất khoảng 350 triệu năm ánh sáng và là một phần của chùm thiên hà Perseus.

Bạn có thể xem toàn bộ ảnh chụp của Hubble trên website của NASA.

Xem thêm Tin trên trời