Độ rung động khi gắn iPhone lên xe máy có thể làm hư cụm camera

-

Lý do là vì camera của các iPhone đời cao có hệ thống chống rung quang học (OIS) và Closed-loop Autofocus (AF). Hai thứ này nếu bị rung động quá nhiều với cường độ mạnh sẽ dẫn đến khả năng bị hư và làm giảm chất lượng ảnh chụp lẫn video.

Đây là cảnh báo mà Apple mới đăng trên website của họ. OIS và AF trong camera của iPhone sử dụng các thành phần cơ khí liên tục dao động qua lại ở biên độ nhỏ. Mục đích là để triệt tiêu các chuyển động rung tay của người dùng trong lúc chụp hình và quay phim. Nhờ đó, ảnh và video quay được sẽ sắc nét hơn, không bị mờ.

Hệ thống camera của iPhone 12 có hệ thống chống rung quang học OIS và tự động lấy nét AF.
Các thành phần cơ khí trong hệ thống OIS và AF liên tục dao động để giúp ảnh chụp và video sắc nét hơn, không bị mờ.

Nhưng cũng vì vậy mà người dùng lại có thói quen gắn iPhone lên ghi đông hay khung sườn của xe máy, xe phân khối lớn để quay lại hành trình chuyến đi. Những khu vực đó thường lại có rung động khá lớn. Bản thân người chạy xe máy nhiều giờ liền cũng có thể bị mỏi tay do rung động của xe máy tạo ra. Những rung động đó cũng sẽ tác động lên hệ thống cơ khí bên trong camera của iPhone với các lực tương tự như vậy.

Dĩ nhiên camera của iPhone không được thiết kế để có thể chịu được các lực tác động đó trong thời gian dài hoặc có cường độ quá lớn. Nếu bị tác động thường xuyên thì cụm camera có thể bị hư, chụp hình hay quay phim cũng không còn đẹp nữa.

Ví dụ dễ thấy nhất cho trường hợp hư hỏng này đó là là khi bạn làm rớt iPhone. Có rất nhiều trường hợp iPhone sau khi bị rớt mạnh đã không còn lấy nét được nữa. Hệ thống AF hư, OIS hoạt động chập chờn. Camera cố gắng lấy nét nhưng không được hoặc nặng hơn nữa là không lấy nét luôn.

Bài liên quan