Xiao-i thất bại trong vụ kiện cấm bán iPhone tại Trung Quốc

-

Xiao-i (tên đầy đủ Shanghai Zhizhen Network Technology Co) đã cố gắng kiện để cấm Apple sản xuất và bán các mẫu iPhone tại thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân được đưa ra là vì trợ lý ảo Siri trên iPhone vi phạm bằng sáng chế về IA (Intelligent Assistant) của công ty này.

Năm ngoái, Xiao-i kiện chức năng Siri của Apple vi phạm bằng sáng chế liên quan đến chat bot. Qua đó muốn tòa án sẽ cấm Apple sản xuất và bán những thiết bị có trang bị Siri. Mặc dù tòa đã tuyên bố bằng sáng chế của Xiao-i là hợp lệ. Tuy nhiên công ty này lại không thuyết phục được tòa thực hiện lệnh cấm đối với các sản phẩm của Apple.

Mới đây, tờ South China Morning Post cho biết Xiao-i lại tiếp tục kiện Apple ở tòa án Shanghai, muốn Apple phải ngừng sản xuất và ngừng bán toàn bộ iPhone tại Trung Quốc cũng vì lý do cũ. Tại thời điểm Apple vừa công bố ngày ra mắt iPhone 13, người ta cho rằng hãng này đang muốn gây sức ép để Apple phải đàm phán với họ thay vì theo đuổi vụ kiện. Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc cũng hay ưu ái những công ty địa phương hơn.

Tuy nhiên, một cựu giám đốc cấp cao của Apple cho biết Tim Cook rất ghét bị bắt nạt hay tống tiền và sẽ không bao giờ nhượng bộ trong những tình huống như vậy. Bên cạnh đó, Apple cũng là doanh nghiệp có đóng góp rất lớn trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc sẽ không muốn mạo hiểm với Apple vì điều đó sẽ càng khiến cho Apple chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác trong khu vực.

Bài liên quan