FAA ra lệnh cấm bay đối với Virgin Galactic để hoàn tất điều tra chuyến bay trước đó

-

Gần 2 tháng sau chuyến bay thành công đưa nhà sáng lập Richard Branson cùng các cộng sự bay lên rìa không gian, nay người ta mới biết trong chuyến bay đó, đèn cảnh báo trong khoang lái đã sáng lên báo hiệu máy bay đang lệch hướng. Tuy nhiên hai phi công lúc đó đã tiếp tục bay và hạ cánh nhưng cũng đã lệch ra khỏi không phận cho phép. FAA đã vào cuộc để điều tra.

Trang Reuters ngày 2/9 cho biết cơ quan FAA của Mỹ đã ra lệnh cấm bay đối với máy bay SpaceShipTwo của hãng Virgin Galactic cho đến khi cuộc điều tra kết thúc, hoặc có quyết định vấn đề hồi tháng 7 đó không ảnh hưởng đến an toàn của cộng đồng.

Video chuyến bay Unity 22 hồi tháng 7/2021.

Cách đây hai tháng, vào ngày 11/7, tỷ phú kiêm nhà sáng lập Richard Branson của hãng Virgin Galactic đã cùng với hai phi công và ba nhân viên hãng bay thử vào rìa không gian ở độ cao khoảng 86km để demo cho ngành du lịch vũ trụ sắp tới.

Chuyến bay có tên Unity 22 được thực hiện bởi tàu SpaceShipTwo, chở bởi tàu mẹ White Knight Two. Khi đạt đến độ cao nhất định, SpaceShipTwo sẽ tách ra khỏi tàu mẹ và dùng động cơ tên lửa để tiếp tục bay lên cao hơn. Sau đó nó bắt đầu lượn và đáp xuống mặt đất bằng đường băng. Hành khách sẽ có vài phút trải nghiệm cảm giác không trọng lực ở trên trời và đây cũng là trải nghiệm mà nhiều hãng đang muốn bán vé để cung cấp dịch vụ du lịch vũ trụ.

Tuy nhiên:

Đèn cảnh báo đã sáng

Trang The New Yorker cho biết, vào hôm 11/7 đó, chưa đầy 1 phút sau khi kích hoạt động cơ tên lửa, đèn cảnh báo trong khoang lái đã sáng lên. Lúc này máy bay đang ở độ cao khoảng 32km so với mặt đất. Trong lúc nâng độ cao để đạt tới rìa không gian thì máy bay đã bị gió mạnh làm cho lệch hướng. Đèn cảnh báo sáng lên báo hiệu góc bay của SpaceShipTwo chưa đạt đủ độ dốc cần thiết và nếu không khắc phục thì máy bay có thể sẽ phải hạ cánh khẩn cấp trên đường xuống.

FAA ra lệnh cấm bay đối với Virgin Galactic để hoàn tất điều tra chuyến bay trước đó
Bên trong khoang lái của phi công SpaceShipTwo trong chuyến bay ngày 11/7. Ảnh chụp từ video chuyến bay Unity 22 của Virgin Galactic.

Ngoài ra FAA còn cho biết SpaceShipTwo cũng đã lệch ra khỏi không phận cho phép trong lúc hạ cánh xuống Spaceport America. May mắn là toàn bộ phi hành đoàn hôm đó đã bình an vô sự. FAA lúc đó không hề biết là SpaceShipTwo đã bay sai, Virgin Galactic lúc đó biết nhưng cũng không nói với FAA. Chỉ sau khi bài viết trên The New Yorker được đăng tải thì FAA mới vào cuộc để chuẩn bị làm sáng tỏ mọi thứ.

Phản hồi lại thông báo của FAA, Virgin Galactic nói họ đang điều tra nguyên nhân để tìm cách ngăn trường hợp tương tự có thể xảy ra trong các chuyến bay sắp tới.

Ảnh mô tả hành trình dự kiến từ lúc cất cánh đến lúc hạ cánh của SpaceShipTwo. Độ dốc trong giai đoạn bay Boost của SpaceShipTwo đã không đủ lớn, dẫn đến nguy cơ phải hạ cánh khẩn cấp do không có đủ quán tính trong lúc lượn xuống.

FAA ra lệnh cấm bay đối với Virgin Galactic để hoàn tất điều tra chuyến bay trước đó.

Credit ảnh: Virgin Galactic.
Ảnh mô tả hành trình dự kiến từ lúc cất cánh đến lúc hạ cánh của SpaceShipTwo. Độ dốc trong giai đoạn bay Boost của SpaceShipTwo đã không đủ lớn, dẫn đến nguy cơ phải hạ cánh khẩn cấp do không có đủ quán tính trong lúc lượn xuống.

Phát ngôn viên của Virgin Galactic cũng cho biết thêm là tình huống hôm 11/7 vẫn nằm trong tầm kiểm soát để phi hành đoàn có thể bay lên rìa không gian và hạ cánh an toàn sau đó. Toàn bộ phi hành đoàn chưa bao giờ ở trạng thái nguy hiểm cả. Tuy nhiên họ cũng đang phối hợp với FAA để hỗ trợ điều tra kỹ lưỡng vụ việc này.

FAA ra lệnh cấm bay đối với Virgin Galactic để hoàn tất điều tra chuyến bay trước đó
Phi hành đoàn của Unity 22, Richard Branson là người đứng thứ ba từ phải sang.

Chuyến bay tiếp theo

Virgin Galactic dự kiến sẽ bay tiếp chuyến nữa vào cuối tháng 9 này với tên gọi Unity 23. Nhiệm vụ của Unity 23 là chuyên chở một số thiết bị nghiên cứu và 3 thành viên của lực lượng không quân Italian Air Force. Giá vé của Unity 23 là $600,000 mỗi ghế. Đó là thông tin trước khi có thông báo của FAA.

Virgin Galactic cũng là hãng đầu tiên công khai giá vé để được bay lên rìa vũ trụ bằng tàu SpaceShipTwo. Mỗi vé có giá từ $450,000 nhưng chưa có lịch bay cụ thể.

FAA ra lệnh cấm bay đối với Virgin Galactic để hoàn tất điều tra chuyến bay trước đó.

Ảnh: Máy bay SpaceShipTwo lúc vừa tách ra khỏi tàu mẹ. Credit: Virgin Galactic.
Máy bay SpaceShipTwo lúc vừa tách ra khỏi tàu mẹ. Credit: Virgin Galactic.

XEM TIÊP

FAA gỡ bỏ lệnh cấm bay đối với chiếc SpaceShipTwo của Virgin Galactic

Tuy nhiên Virgin Galactic cần phải update lại cách tính lộ trình bay và...

BÀI LIÊN QUAN

Inspiration4 đã hạ cánh thành công, Elon Musk quyên góp thêm 50 triệu USD

Vào lúc 6:08 sáng nay ngày 19/8 giờ Việt Nam, phi thuyền Crew Dragon...

SpaceX đã phóng thành công Inspiration4 lên vũ trụ và đạt độ cao kỷ lục 585km

Vào lúc 7:02 sáng nay giờ Việt Nam ngày 16/9, phi thuyền Crew Dragon...

Virgin Galactic dời lịch bay Unity 23 để điều tra lỗi phần cứng

Chuyến bay Unity 23 của hãng Virgin Galactic dự kiến cất cánh cuối tháng...

Lịch bay của Inspiration4 dời lại một ngày vì lý do thời tiết

Inspiration4 thông báo chuyến bay của họ bị dời lại ít nhất là 24...