Apple cũng sẽ xin phép người dùng trước khi chạy quảng cáo đến họ

-

Trong bản iOS 15 beta mới nhất, người ta thấy Apple đã bắt đầu hiện bảng xin phép người dùng để được chạy quảng cáo dạng liên quan. Apple đã buộc các developer phải hiện bảng xin phép kiểu này được một thời gian rồi, thông qua tính năng App Tracking Transparency.

Trang The Verge bên cạnh đó cũng chỉ ra điểm bất công của Apple. Với developer thì Apple hiện bảng kiểu ‘Ask App Not to Track‘, còn với sân nhà thì Apple hiện bảng ‘Personalized Ads‘. Sự khác nhau về cách dùng từ dễ khiến cho người dùng có những suy nghĩ thiện ác khác nhau.

Apple cũng sẽ xin phép người dùng trước khi chạy quảng cáo đến họ

Trở lại vấn đề chính, Apple nói nếu bạn đồng ý thì họ sẽ dùng các dữ liệu gồm tin tức bạn đọc trên Apple News, app bạn đã mua, từ khóa bạn đã search để từ đó chỉ hiển thị những quảng cáo có thể bạn quan tâm. Trước đây Apple từng thu thập dữ liệu người dùng để làm vậy rồi, nhưng giờ họ sẽ xin phép và bạn có quyền từ chối. Nếu đang chạy iOS 15 beta, bạn sẽ thấy bảng xin phép hiện lên khi mở App Store.

Apple nói cơ chế này sẽ giúp bạn luôn nhìn thấy những app và sản phẩm có liên quan đến mình nhất. Ngoài ra, để tăng cường tính riêng tư của người dùng, Apple cũng sẽ áp dụng các bộ nhận dạng profile theo thiết bị thay vì theo Apple ID. Mục đích là không để cho Apple ID của bạn bị dính với quảng cáo. Nếu lỡ đồng ý rồi thì bạn cũng có thể tắt nó đi trong Settings của App Store.

Bài liên quan