App Tracking Transparency là gì? Hướng dẫn bật ATT trên iOS 14.5

-

Trong bản cập nhập iOS 14.5 và iPadOS 14.5 vừa ra mắt hôm nay, tính năng được nhắc đến nhiều nhất đó là App Tracking Transparency. Trong thời buổi mà quyền riêng tư đang rất được quan tâm như hiện nay thì đây là tính năng mà người dùng iOS nên hiểu rõ.

Apple Tracking Transparency là gì?

Apple Tracking Transparency là gì?

App Tracking Transparency là tính năng mới vừa được Apple trang bị trên iOS 14.5. Tính năng này giúp người dùng có thể quyết định cho phép các ứng dụng bên thứ ba như Facebook, Google, thu thập cũng như chia sẻ dữ liệu IDFA của mình hay không.

Identifier for Advertisers (IDFA) là gì?

IDFA là viết tắt của tụm từ Identifier for Advertisers, xuất hiện từ thời iOS 6. Đây là một chuỗi ký tự và số ngẫu nhiên, vô danh được gán cho người dùng và thiết bị của họ. Nó tồn tại tạm thời và có thể bị chặn giống như cookie của trình duyệt. IDFA thường được thu thập bởi các app rồi sau đó sẽ được gửi đến các nhà quảng cáo, giúp họ có thể điều hướng quảng cáo chính xác đến người dùng.

Apple Tracking Transparency hoạt động như thế nào?

Đúng với tên gọi Tracking Transparency (ATT), nếu bạn không chia sẻ IDFA cho các ứng dụng của bên thứ ba thì đồng nghĩa các nhà quảng cáo sẽ không thể gửi quảng cáo chính xác đến bạn như mong muốn.

Tuy nhiên, khi bật ATT không có nghĩa là bạn sẽ không bị theo dõi bởi các ứng dụng bên thứ ba. Ví dụ như khi sử dụng app Facebook thì tất cả các thao tác và thói quen sử dụng vẫn sẽ được Facebook ghi nhận.

Vậy khác biệt ở đây khi bật ATT là các quảng cáo trên Facebook lúc này sẽ không còn hiển thị chính xác nữa thôi. Còn quảng cáo tất nhiên là vẫn còn đó.

Cách bật/tắt Apple Tracking Transparency

Cách bật/tắt Apple Tracking Transparency
  1. Trên iPhone vào Settings > Privacy > Tracking.
  2. Bật Allow Apps to Request to Track.
  3. Sau khi bật, mỗi khi vào ứng dụng muốn thu thập IDFA của bạn, một thông báo sẽ hiện ra cho bạn chọn:
    • Ask App Not to Track: không cho phép theo dõi.
    • Allow: đồng ý chia sẻ dữ liệu.
Cách bật/tắt Apple Tracking Transparency

Bài liên quan