Apple ra mắt nhiều tính năng bảo mật mới, nâng cấp iCloud+

-

  • Tại WWDC21, hàng loạt tính năng bảo mật mới được Apple ra mắt và sẽ tích hợp trong iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey và watchOS 8.
  • Mail Privacy Protection: tích hợp trong ứng dụng Mail, có tác dụng chặn Tracking Pixel, ẩn địa chỉ IP để hạn chế các bên thu thập thông tin về bạn.
  • App Privacy Report: xem báo cáo của từng app về việc truy cập thông tin của bạn.
  • Siri sẽ xử lý audio ngay trên máy, không cần Internet.
  • iCloud+ có thêm ba tính năng mới, giá không đổi.

Mail Privacy Protection

Chức năng này sẽ hạn chế số lượng thông tin mà các bên quảng cáo muốn thu thập từ bạn thông qua email Newsletter. Bằng cách chặn Tracking Pixel nhúng trong email và ẩn luôn địa chỉ IP của bạn, các Advertiser và Publisher sẽ không biết được bạn có đọc email chưa, có nhấn vào link nào trong email không.

Bạn có thể đọc thêm chi tiết tại đây.

Mail Privacy Protection

App Privacy Report

Bạn sẽ xem được mức độ thường xuyên mà một app truy cập vào dữ liệu của bạn (đã được cấp phép trước đó) và những domain mà app đó có liên hệ để gửi dữ liệu đi. Nhờ đó bạn sẽ biết được app đó “quan tâm” dữ liệu nào của bạn nhất, ví dụ như địa điểm của bạn hay voice của bạn…

App Privacy Report sẽ liệt kê khá chi tiết và đầy đủ toàn bộ dữ liệu đó đối với toàn bộ app trong suốt 7 ngày gần nhất.

App Privacy Report

Siri xử lý voice trên máy, không cần kết nối Internet

Thu voice hay ra lệnh bằng giọng nói tuy tiện lợi nhưng cũng tạo ra mối lo về việc dữ liệu voice của bạn sẽ được lưu trữ ở nơi nào, ai có quyền truy cập chúng. Với Apple, họ tạo ra sự an tâm cho người dùng bằng cách buộc Siri mặc định phải lưu trữ và xử lý voice một cách cục bộ, ngay trên chiếc iPhone hoặc iPad của bạn mà không cần phải gửi voice đến máy chủ để xử lý.

Những câu lệnh đơn giản như bật/tắt thiết bị, mở app, đặt báo thức, chuyển Settings hay điều khiển nhạc đang chơi sẽ được xử lý ngay trên máy của bạn luôn.

Siri xử lý voice trên máy, không cần kết nối Internet

iCloud+: nâng cấp tính năng từ iCloud, giá không đổi

iCloud+ có ba tính năng mới:

iCloud Private Relay: Mã hóa toàn bộ dữ liệu đi ra từ máy của bạn

Dữ liệu lướt web của bạn sẽ an toàn hơn khi mà mọi data đi ra từ máy luôn được mã hóa và ẩn danh nhằm tránh tình trạng bị theo dõi hoặc bị đọc lén. Khi lướt web bằng Safari, dữ liệu mà bạn nhập hay gõ vào trang web sẽ được mã hóa. Không ai có thể đọc được dữ liệu đó kể cả Apple và các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Cụ thể hơn, khi bạn nhập liệu (gõ địa chỉ website, nhấn vào một đường link, nhập username, mật khẩu…), iCloud Private Relay sẽ tách luồng dữ liệu đó ra thành hai luồng (relay):

  1. Luồng thứ nhất sẽ được gán bằng một địa chỉ IP ẩn danh tương ứng đến phân vùng (Region) của bạn, nhưng không làm lộ địa chỉ thật của bạn.
  2. Luồng thứ hai sẽ giải mã địa chỉ website mà bạn muốn xem và dẫn bạn đến đúng địa chỉ đó.

Với cách tách thông tin như vậy, không một ai có thể xác định được bạn là ai và bạn đang xem trang nào. Có thể coi tính năng này giống như một dịch vụ VPN cá nhân của Apple dành riêng cho bạn để lướt web an toàn.

Hide My Email: Ẩn email cá nhân

Apple cho phép bạn có thể dùng email nặc danh (do Apple tạo ngẫu nhiên) để sử dụng với các dịch vụ online, ví dụ như đăng ký thành viên hay subscribe. Những email nặc danh được tạo ngẫu nhiên này vẫn hoạt động được và sẽ forward email đến địa chỉ thật của bạn mà không làm lộ chúng.

Hide My Email: Ẩn email cá nhân

HomeKit Secure Video không giới hạn số lượng camera

Trước đây mỗi tài khoản Apple chỉ được kết nối với tối đa 5 camera trong HomeKit Secure Video. Bây giờ Apple không giới hạn nữa, cho bạn kết nối không giới hạn số lượng luôn.

Và nhiều nâng cấp đáng giá khác

  • Share Current Location: Chia sẻ vị trí một lần duy nhất. Bạn có thể chia sẻ vị trí của mình với app đang dùng chỉ một lần duy nhất. Những lần mở sau đó, app sẽ không truy cập được địa điểm của bạn.
  • Mở quyền truy cập album ảnh thông minh hơn: Bạn có thể mở quyền truy cập một số ảnh gần đây cho app, kể cả với tùy chọn “Limited access”.
  • Secure Paste: Chi khi nào bạn paste dữ liệu vào một app bất kỳ thì chính lúc đó, app mới có thể nhận và đọc được dữ liệu lưu trong clipboard. Ngoài ra app sẽ không đọc được.

Đọc thêm những thông tin quan trọng được công bố ở WWDC21 tại đây

Tham khảo: Apple

Bài liên quan