Mail Privacy Protection: Người dùng được lợi, quảng cáo Newsletter liệu có lao đao?

-

  • Apple vừa ra mắt tính năng Mail Privacy Protection dành cho ứng dụng Apple Mail. Hoạt động trên iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey và cả watchOS 8.
  • Mail Privacy Protection giống App Tracking Transparency, có chức năng hạn chế các bên quảng cáo (Publisher, Advertiser) theo dõi bạn xuyên suốt các nền tảng, bằng cách chặn Tracking Pixel và ẩn luôn địa chỉ IP của bạn.
  • Cụ thể, Mail Privacy Protection sẽ chặn các Tracking Pixel được nhúng trong email dùng để theo dõi xem bạn có mở email ra xem không, mở lúc mấy giờ, quan tâm chủ đề gì.
  • Điều này gây ảnh hưởng nặng nề đến các bên quảng cáo do họ sẽ không biết được có bao nhiêu người thực sự mở email ra xem. Khiến cho các hệ thống Newsletter không có đủ số liệu để báo cáo. Đồng thời gây lãng phí tiền bạc vì cứ phải gửi email số lượng lớn mà không biết được có bao nhiêu người nhận thật sự mở email ra đọc.

Những con số cực lớn

93,5% trong tổng số email được mở trên mobile là bằng ứng dụng Apple Mail của iPhone hoặc iPad. Còn trên Desktop thì Apple Mail cũng chiếm tới 58,4% số lượng email được mở ra xem bằng. Chỉ có 4,4% là mở email bằng Android. Số liệu từ bản thống kê mới nhất từ Litmus tính trong tháng 5/2021.

Để biết những con số này có ý nghĩa như thế nào đối với các nhà quảng cáo, mời bạn đọc tiếp bên dưới.

93,5% trong tổng số email được mở trên mobile là bằng ứng dụng Apple Mail của iPhone hoặc iPad, theo thống kê mới nhất từ Litmus tính trong tháng 5/2021.

Tracking Pixel là gì? Mail Privacy Protection là gì?

Vài năm gần đây, hình thức kiếm tiền bằng cách phân phối nội dung qua email Newsletter trở nên khá phổ biến, đặc biệt là với các cá nhân và Publisher nhỏ. Họ dùng Newsletter để tăng Traffic dẫn đến website chính, bán quảng cáo hiển thị trong email hoặc bán gói Subscription cho người dùng đăng ký nhận email.

Để bán được quảng cáo trong email, họ sẽ nhúng một Tracking Pixel dạng hình ảnh có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng 1 px (bạn sẽ không thấy được) vào trong nội dung email. Khi bạn mở email lên thì pixel này sẽ được download từ máy chủ email thông qua một đường link đặc biệt gắn liền với địa chỉ email hoặc ID của bạn. Bằng cách đó, người ta sẽ biết được bạn có mở email hay không, mở lúc mấy giờ, đã bấm vào những link nào trong email hoặc chủ đề nào mà bạn quan tâm trong email đó.

Đó là trước khi có Mail Privacy Protection, nếu bạn kích hoạt chức năng này thì iPhone, iPad, máy tính Mac và thậm chí là chiếc đồng hồ Apple Watch của bạn sẽ chặn toàn bộ Tracking Pixel, đồng thời ẩn luôn địa chỉ IP của bạn.

Kết quả là:

mail privacy protection ontop.vn - screenshot
  • Advertiser và Publisher sẽ không biết được bạn có mở email hay không, không biết bạn thường xem email vào thời gian nào trong ngày, có click vào link nào trong email không.
  • Họ cũng không biết được tỷ lệ mở email là bao nhiêu %. Số lượng người subscribe email bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là có bao nhiêu người mở email đó ra xem.
  • Gây lãng phí tiền bạc vì các bên không biết được trong danh sách người dùng mà họ chuẩn bị gửi email, ai thật sự mở email lên đọc, còn ai không đọc để mà xóa ra khỏi danh sách gửi. Nếu bạn có 20.000 subscriber email và phải gửi email liên tục mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Chi phí đó là vô cùng lớn nếu như không nắm được hiệu quả cụ thể, đặc biệt là với các cá nhân và Publisher nhỏ.

Như thống kê ở trên, Apple Mail đang là ứng dụng email được sử dụng nhiều nhất. Việc tích hợp Mail Privacy Protection lên tất cả thiết bị có dùng Apple Mail sẽ khiến cho việc quảng cáo hoặc tạo profile người dùng thông qua Newsletter bị ảnh hưởng trầm trọng.

Sau khi update lên iOS 15, người dùng mở app Mail lên sẽ nhận được thông báo hỏi có muốn kích hoạt Mail Privacy Protection hay không. Hồi mới tung ra chức năng App Tracking Transparency, có đến 96% người dùng Apple đã chọn kích hoạt.

Giải pháp cho các Advertiser và Publisher

Tracking Pixel tuy phổ biến nhưng cũng chỉ là một trong nhiều hình thức để tracking người dùng. Họ còn nhiều cách khác để xác định số lượng người thật sự đọc hay quan tâm Newsletter. Ví dụ như làm khảo sát, theo dõi lượng View trên web hay xem xu hướng tăng của danh sách subscriber.

Thống kê chi tiết từ Litmus

Đây là những con số thống kê từ Litmus:

Thống kê về thị trường email Newsletter từ Litmus
Thống kê về thị trường email Newsletter từ Litmus
Thống kê về thị trường email Newsletter từ Litmus
Thống kê về thị trường email Newsletter từ Litmus

Đọc thêm những nội dung quan trọng từ sự kiện WWDC21 tại đây

Tham khảo: Apple, 9to5mac, The Verge, Litmus

Bài liên quan